Trending Now

ออกบูธขายของ ทั้งที เหล่า Exhibitor ต้องเตรียมไอเทมอะไรบ้าง!

ถึงแม้จะมีไวรัสอย่างโควิดที่เป็นเจ้าปัญหาอยู่นั้น Zipevent ก็ยังอยากนำเสนอคอนเทนต์ให้สำหรับเหล่าพ่อค้าแม่ค้า ที่ยังคงต้องทำธุรกิจทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์อยู่ดี เพราะว่าช่วงนี้อีเว้นท์บางงานก็เริ่มกลับมาจัดได้บ้าง อาจจะยังต้องจำกัดจำนวนคนหรือมีมาตรการที่เข้มงวดต่างๆ เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ยังไม่ดีขึ้นนัก แถมในช่วงเวลานี้หลายๆ คน ทั้งเหล่าผู้จัดงานอีเว้นท์ พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงผู้ร่วมงานทุกคนต่างที่จะหวนคิดถึงโมเมนต์ที่ได้ไปงานอีเว้นท์สนุกๆ มีร้านค้ามากมาย ให้เดินเลือกซื้อของ หิ้วถุงเล็กๆ น้อยๆ กลับบ้านกันไป

ถึงแม้ว่าตอนนี้สำหรับการออกบูธไปขายของอาจจะยังไม่สามารถทำได้แบบเต็มรูปแบบ แต่เราในฐานะ ‘Exhibitor’ สามารถเตรียมตัวและพร้อมสำหรับการออกบูธอยู่เสมอได้

ภาพบรรยากาศบูธขายของจากร้านค้าต่างๆ ในงาน Good Hood at Papaya Studio 2021
This image has an empty alt attribute; its file name is 2021-06-16_02-52-44_163175870_2911295559116266_5309939372525387833_o-1030x686.jpg
ภาพบรรยากาศบูธขายของจากร้านค้าต่างๆ ในงาน Good Hood at Papaya Studio 2021

แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ยังไม่มีประสบการณ์การออกบูธมากพอ วันนี้ทางเราได้ลิสต์ ไอเทมที่ควรมีเวลาที่เราไป ออกบูธขายของ ใช่ไอเทมสิ่งของหรือเปล่านะ หรือจะเป็นไอเทมอะไร เตรียมไป Checklist ได้เลยจ้าา


‘สินค้า’ ที่จะขาย (Stock ของให้เพียงพอ)

ออกบูธขายของ

ไอเทมแรกที่สำคัญมากๆ สำหรับการมาออกบูธขายของนั่นก็คือ ‘สินค้า’ ที่จะขาย ซึ่งสิ่งสำคัญอีกข้อของการเตรียมสินค้านั้น เราต้อง Stock ของให้เพียงพอที่จะขายด้วย ข้อนี้สำคัญมากๆ ถึงมากที่สุด! โดยเตรียมพร้อมและเช็กให้ดีกว่างานที่เราไปออกบูธนั้นจัดทั้งหมดกี่วัน จะได้เตรียมปริมาณสินค้าได้อย่างถูกต้อง รวมถึงต้องคอยตรวจเช็กและเติมสินค้าหน้าร้านให้แน่นพอ หากทางร้านค้าหรือ Exhibitor ได้ขายสินค้าจนหมด ก็อาจจะต้องสำรองสินค้าไว้เผื่อลูกค้าที่อยากสั่งซื้อ โดยเราอาจจัดส่งให้ภายหลังได้นั่นเอง


‘เงิน’ สำหรับออกบูธ

ออกบูธขายของ

ไอเทมต่อมาที่ต้องมีเมื่อเราจะไปออกบูธก็คือ ‘เงิน’ สำหรับออกบูธ หากเราในฐานะ Exhibitor เรื่องเงินเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเงินที่ต้องใช้ลงทุนเพื่ออกบูธ เงินสำรองในด้านต่างๆ หากเกิดปัญหา หรือแม้แต่เงินทอนก็ยังต้องเตรียม เพราะทุกอย่างใช้เงินหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าที่หรือค่าส่วนต่าง หากใครที่กำลังคิดจะออกบูธขายของต้องคำนวณเรื่องนี้ให้ดีนะคะ


‘อุปกรณ์’ ตกแต่งบูธ

ออกบูธขายของ

ไอเทมที่สามที่จะทำให้การออกบูธขายของของเราแสดงถึงความพร้อมและดึงดูดลูกค้าให้เดินเข้ามาชม แวะ แชะ ช้อป ได้นั้นก็คือ ‘อุปกรณ์’ ตกแต่งบูธ ถือเป็นไอเทมที่ Exhibitor ต้อง Checklist และใส่ใจมากๆ ลองนึกดูว่ายังมีอีกหลายร้านค้าที่มาออกงานพร้อมกับเรา ด้วยประเภท แนว สไตล์ของสินค้าก็จะยิ่งทำให้แต่ละร้านมีความน่าดึงดูด แล้วเราจะทำยังไงให้บูธของเราน่าสนใจได้ ก็ต้องให้อุปกรณ์ตกแต่งเหล่านี้มาช่วย

หากเราไปออกบูธแบบเรียบๆ ไม่มีอะไรเลย ลูกค้าหรือคนที่เดินผ่านไปมาก็อาจจะไม่แวะที่บูธเรา อย่างน้อยเราอาจจะต้องมีป้ายชื่อร้าน ชื่อโซน ป้ายราคา ชื่อสินค้าต่างๆ มีไฟประดับตกแต่ง ก็ถือว่ารอดแล้ว!


โปรโมชันเด็ดๆ

ออกบูธขายของ

ไอเทมต่อมาคือ โปรโมชันเด็ดๆ ซึ่งซิปจะมาขยายความตรงนี้ให้ดูว่ามันหมายถึงอะไร สำหรับคำว่าโปรโมชันเนี่ย แค่ใครที่ได้ยินว่า ‘มีโปรเด็ด/จัดโปรอยู่’ ก็ต้องพุ่งเข้าใส่ทันที โดยเราในฐานะ Exhibitor ก็อาจจะทำโปรทั้งโปรลดราคาบ้าง โปรเพื่อ Sale ของ โปร 1 แถม 1 ต่างๆ นานา ขอแค่มีโปร ลูกค้าก็จะชื่นใจทันที ซื้อไม่ซื้อก็อีกเรื่องเด้ออ


‘ความพร้อม’ ของทีมงาน

ไอเทมสุดท้ายอาจจะเป็นไอเทมที่หลายๆ คนคาดไม่ถึง เพราะมันไม่ใช่สิ่งของ! แต่เป็นไอเทมทางใจนั่นก็คือ ‘ความพร้อม’ ของทีมงาน ซึ่งทีมงานในที่นี้ก็คือเหล่า Exhibitor นั่นเองจ้าาา เอาเป็นว่าสรุปง่ายๆ ถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อมมากพอการไปออกบูธในทุกๆ ครั้งก็จะสำเร็จลุล่วง หากเจอปัญหาเฉพาะหน้า ทีมงานทุกคนก็จะช่วยกัน ซึ่งหากทุกไอเทมได้รับการเตรียมพร้อมล่ะก็ ลุยเลย! Ready to go…


จบไปแล้วกับการชวนเหล่า Exhibitor มา Checklist 5 ไอเทมที่ควรมี เมื่อไปออกบูธขายของ จริงๆ เป็นแค่เพียงไอเทมพื้นฐานเท่านั้น สำหรับการออกบูธในงานอีเว้นท์ที่ใหญ่ขึ้น เราคงต้องลิสต์ปัจจัยอื่นๆ เช่น ทำเลที่ตั้ง กฎต่างๆ ของทางงานนั้นๆ เป็นต้น ทางที่ดีที่สุดก่อนจะตัดสินใจไปออกบูธงานอีเว้นท์ไหนๆ ต้องเช็กความพร้อมทั้งหมดให้ดีเด้อ สุดท้ายนี้ก็ขอให้เหล่า Exhibitor ทุกคนทั้งมือใหม่และมือโปร ที่ไปออกบูธมีแต่ความราบรื่นถ้วนหน้ากันเลยจ้าาาา

อ่านบล็อกอื่นๆ ของเราเพิ่มเติม แล้วคุณจะไม่พลาดงานอีเว้นท์ที่นี่

Zipevent Blog 🙂


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน