Trending Now

กลับมาอีกครั้งกับ นิทรรศการที่ควรไปเช็คอินในงาน bkk design week 2021

เทศกาลงานอาร์ตสุดยิ่งใหญ่ประจำปี กับ Bangkok Design Week 2021 เทศกาลสำคัญที่ได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร ดำเนินงานโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับผู้ร่วมจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศกว่า 60 หน่วยงาน นักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 2,000 ราย โดยมียอดผู้เข้าชมงานทั้งไทยและต่างประเทศรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 400,000 คน ในแต่ละปี อ่านเพิ่มเติมที่ https://www.zipeventapp.com/blog/2021/06/13/bangkok-design-week-2021-2/

bkk design week 2021 (8 May – 31 July 2021)

ซึ่งแน่นอนว่างานจัดยาวๆ ขนาดนี้ จะต้องมีผลงานศิลปะหลากหลายประเภทและรูปแบบให้ทุกๆ คนได้ไปเสพอย่างแน่นอน แต่รอบนี้เราขออนุญาตโฟกัสไปที่ศิลปะประเภทนิทรรศการกันก่อน เพราะเราเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะชอบไปถ่ายรูปสวยๆ ชื่นชมไอเดียที่น่าสนใจของเหล่าศิลปินจากหลากหลายวงการกันใช่มั้ยล่ะ?

งั้นไปดูกันเลยดีกว่าว่า นิทรรศการน่าสนใจ ที่เราได้รวบรวมมาให้จะมีอะไรบ้าง ขอบอกก่อนว่าบางงานอาจจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนเข้าไปชมน้า (แต่คุ้มแน่นอน ต้องไปดู!)

Bangkok Projection Mapping Competition 2021 by Yimsamer

Location: East Asiatic Building

การประกวดออกแบบสื่อภาพเคลื่อนไหวเพื่อฉายภาพลงบนสถาปัตยกรรมในย่านเจริญกรุง ภายใต้หัวข้อ “Wish (คำอธิษฐานและความหวัง)” ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 200,000 บาท ผลงานของผู้ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายจะถูกจัดแสดงลงบนอาคาร East Asiatique Building (Bangkok)

*ตอนนี้ไม่สามารถไปดูหน้างานได้แล้วเพราะมีผู้ลงทะเบียนเต็มจำนวนแล้วน้า แต่เพื่อนๆ สามารถดูผลงานผ่านไลฟ์ใน Facebook: BPMC.Official ก็ได้เช่นกัน งานจะมีตั้งแต่วันที่ 12-20 มิ.ย. เลยน้า

​BKK Design Week

https://www.bangkokdesignweek.com/program/87121


NEWNESS by PHOTON

Location: Charoenkrung – Songwad District

​BKK Design Week

อย่างที่รู้ๆ กันว่า ตลาดน้อยเป็นหนึ่งในย่านเก่าแก่ของประเทศไทย มีทั้งวัฒนธรรมและเรื่องราวต่างๆ มากมาย นอกจากนั้นยังเป็นที่ที่ได้รวมวัฒนธรรมของคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่เข้าด้วยกันอีกด้วย นิทรรศการ NEWNESS ในครั้งนี้ นำทีมโดย Photon สรรสร้าง Interactive Installation นำเสนอวัฒนธรรมย่านตลาดน้อยด้วยการผสมผสานระหว่างดิจิตัลและแอนาล็อกเข้าด้วยกัน โดยใช้สิ่งของที่เราคุ้นเคยมานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็น ตู้กาชาปอง หรือ Vending Machine ที่เป็นจุดไฮไลท์ของนิทรรศการครั้งนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Photon

https://www.bangkokdesignweek.com/program/50315


EYEDROPPER FILL by Aramarom

Location: River City Bangkok

​BKK Design Week

Eyedropper Fill และ OOCA เสนอ ‘อารามอารมณ์’ (ARAMAROM) – พื้นที่ของการสำรวจใจ ผ่อนคลายใจ เยียวยาใจ โมเดลต้นแบบของการผสานงานออกแบบและเทคโนโลยีเข้ากับความรู้ด้านสุขภาพจิต เพื่อทำหน้าที่เป็นก้าวแรกในการหันกลับมาให้ความสำคัญ และเรียนรู้การดูแลสุขภาพจิตสำหรับทุกคน โดยหลักๆ แล้วตัวนิทรรศการออกแบบมาให้คนเข้างานได้มีโอกาสเดินทางเข้าไปท่องในจิตใจของตัวเองผ่าน Interactive Art แบ่งออกเป็นโซนๆ ได้แก่ 1. Explore: พื้นที่สำรวจอารมณ์ความรู้สึก 2. Reconnect: พื้นที่เพื่อกลับมาอยู่กับร่างกายและลมหายใจ 3. Release & Recover: พื้นที่เรียนรู้ภาวะอารมณ์ต่างๆ และเรียนรู้วิธีที่จะจัดการกับภาวะอารมณ์เหล่านั้นอย่างถูกต้อง 4. Reflect: พื้นที่สะท้อนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับอาสาสมัครผู้รับฟัง (Deep Listening Volunteer) ที่ถูกฝึกอบรมจาก OOCA และรับคำแนะนำการดูแลสุขภาพจิตในชีวิตประจำวัน ถือว่าเป็นคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจมากๆ นอกจากจะได้เห็นงานศิลปะที่ถูกออกแบบออกมาอย่างสวยงามแล้ว อาจจะได้ข้อคิดใหม่ๆ กลับไปด้วยก็ได้

*ตอนนี้ทางเพจออกมาประกาศว่า เต็มแล้วทุกรอบ แต่รอติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook: Eyedropper Fill ได้เลยน้า

https://www.bangkokdesignweek.com/program/35360


W$J+uL2-X63, FXR TXMXRRXW by STUX2

Location: O.P. Place

​BKK Design Week
​BKK Design Week
Image: bangkokdesignweek.com

งานออกแบบศิลปะจัดวางองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม (Architectural Installation)W$J+uL2-X63, FXR TXMXRRXW เป็นการออกแบบการจัดวางองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมภายใต้จินตนาการ ความเชื่อ และความหวัง เพื่อนำไปสู่กระบวนการแสวงหาและค้นพบแห่งสัญลักษณ์ รหัส และลายแทง ผ่านรูปร่าง รูปทรง พื้นที่ว่าง เวลา ลำแสง โอกาส และสถานการณ์ ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ Instagram: stux2.arch.bu

ขอย้ำว่าที่ตึก O.P. Place. มีนิทรรศการเจ๋งๆ ให้ไปเยี่ยมชม แต่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าน้า

ลงทะเบียนเข้า O.P. Place ได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/Pre-registration-OP-Place

https://www.bangkokdesignweek.com/program/36643


Carnival Exhibition by DESIGN AND OBJECTS ASSOCIATION

Location: River City Bangkok

​BKK Design Week
Image: bangkokdesignweek.com
Image: bangkokdesignweek.com

นิทรรศการรวบรวมผลงานชิ้นใหม่ของ 27 แบรนด์สมาชิก ที่เกิดขึ้นจากการนำ “เศษส่วนของวงกลมแปดส่วน” มาหลอมรวมผลงานหลากหลายแนวคิดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างบรรยากาศที่อ้างอิงถึงประเพณีงานรื่นเริงของมนุษย์หลังการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยตลอดทั้งปี โดยนิทรรศการในครั้งนี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงหรือเปิดพื้นที่ให้กับผู้คน ได้มีโอกาสค้นพบแรงบันดาลใจใหม่ๆให้กับการดำเนินชีวิต หรือสามารถต่อยอดไปเป็นพลังงานด้านบวก เพื่อปรับใช้กับสิ่งต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เรียกได้ว่าเป็นการรวบรวมผลงานจากศิลปินและแบรนด์ออกแบบต่างๆ โดยที่แต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน ใครที่สนใจงานด้านนี้ ขอแนะนำให้ลองไปชมผลงานเหล่านี้ อาจจะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ กลับไปก็ได้ ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook: TheDesignAndObjectsAssociation

https://www.bangkokdesignweek.com/program/40075


The Intruder by 3.24 STUDIO

Location: 3.24 Studio ตลาดน้อย

​BKK Design Week
Image: bangkokdesignweek.com

ใครที่ชอบสไตล์เก่า ย้อนยุค บอกเลยว่าต้องชอบนิทรรศการครั้งนี้ เพราะพื้นที่การจัดงานจะเป็นบ้านไม้เก่าๆ ที่ตั้งอยู่ในชุมชนตลาดน้อย เพราะทางผู้จัดได้แรงบันดาลใจมาจากชาวจีนที่อพยพเข้ามาอยู่เมื่อสมัยก่อน จึงตั้งใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตของชุมชนตลาดน้อยให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้ คอนเซ็ปต์หลักตั้งใจที่จะต่อต้านประเด็นของการลบความแตกต่างระหว่างบุคคล “ดังนั้นเราจึงเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ผู้เข้าชมจะได้มาเผชิญหน้ากับความรู้สึกอึดอัด ความกระอักกระอ่วน อยู่กับความไม่เข้าใจอย่างรู้สึกปลอดภัย เป็นการสร้างพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ลองสำรวจความรู้สึกเหล่านี้แทนที่จะเบือนหน้าหนีจากมัน เราหวังว่าประสบการณ์นี้จะสามารถตีกรอบใหม่ให้กับความเข้าใจระหว่าง คนแปลกหน้าและเจ้าของบ้านในพื้นที่สาธารณะ เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าในหลาย ๆ ครั้งเราต่างก็เป็นทั้งผู้บุกรุกและผู้อยู่อาศัยเหมือนกันทั้งนั้น”

https://www.bangkokdesignweek.com/program/43678


ศาลา คอย(ล์)เย็น by NIKKEN SEKKEI

Location: บางรัก ริเวอร์วิว

Image: bangkokdesignweek.com

จุดมุ่งหมายของ “ศาลาคอย(ล์)เย็น” คือความตั้งใจที่จะสื่อสารและเป็นตัวแทนที่แสดงออกถึงแนวทางในการออกแบบและโปรเจ็คต์ที่เกิดขึ้นจริง วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ และ Bioskin ซึ่งสอดคล้องกับแนวความคิด “ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่” โดยการเปลี่ยนมุมมองวัสดุที่นิยมใช้อยู่ในท้องถิ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ ซึ่ง Pavilion นี้ จะทำหน้าที่เป็นพื้นที่สาธารณะ ที่ให้ความรู้สึกสบายแก่ผู้ใช้งาน และคืนความชื้นสู่ชั้นบรรยากาศ โดยการปรับเปลี่ยนมุมมอง วิธีการก่อสร้าง รูปแบบที่มีความยืดหยุ่นและความหลากหลายในการใช้งาน ขอบอกเลยว่า ของจริงสีสันสดใส โครงสร้างแบบอาร์ตๆ ถ่ายรูปสวย แนะนำให้ไปเก็บภาพกับ Pavilion นี้ได้เลย

https://www.bangkokdesignweek.com/program/45320


และนี่ก็เป็นนิทรรศการน่าสนใจที่เรารวมมาให้ กดติดตาม Zipevent ไว้เลย จะได้ไม่พลาดข่าวสารที่น่าสนใจ !

Comments

comments

Author

You only live once