Trending Now

เริ่มต้นขายของออนไลน์ วันนี้มาเริ่มคอร์สเรียนรู้ How to ที่จะเป็นมือใหม่ขายของด้วยกันกับซิป เอะ…ต้องเริ่มจากตรงไหน ยังไงถึงจะรอด!

‘ธุรกิจขายของออนไลน์’ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกธุรกิจที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมากในยุคนี้ เพราะทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงธุรกิจนี้ได้อย่างง่ายดาย เป็นสิ่งที่สามารถลงมือทำได้ ถ้าเราเตรียมตัวพร้อม วางแผนพร้อม และมีเป้าหมายในการขายสินค้า แต่เพราะการเตรียมตัวให้ดีนี่แหละที่สำคัญที่สุด เพราะอย่าลืมว่ายุคนี้เป็นยุคแห่งการแข่งขัน มีร้านขายของออนไลน์อีกนับแสน หรืออาจจะถึงล้าน หรือเกินล้านเลยก็ได้ แล้วเราต้องเริ่มยังไงถึงจะสามารถทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ!

– เพียงแค่คิดจะเริ่ม ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วสำหรับธุรกิจ –

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องตระหนักสุดๆ! อย่าลืมว่าการขายของออนไลน์ไม่ใช่ธุรกิจแบบใหม่แล้ว ธุรกิจนี้ผู้คนนิยมทำมาหลายปี มีทั้งล้ม มีทั้งรุ่ง แต่สำหรับการเริ่มต้นขายของออนไลน์ให้เป็นธุรกิจของตัวเองอาจต้องได้ลองเรียนรู้เยอะๆ ยิ่งในช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าการขายของออนไลน์ยิ่งฮอตสุดๆ ทุกคนผันตัวเป็นแม่ค้าเต็มโซเชียลกันเลยทีเดียว ขายทุกอย่างที่ขายได้ วันนี้ Zipevent เลยขอมาแนะนำ How to เริ่มต้นขายของออนไลน์ ฉบับเบื้องต้นสำหรับมือใหม่มาให้ดูกัน จบครบในบล็อกเดียวแน่นอน สัญญา 🙂


– Let’s go to study with Zip –

Lesson 1 : เลือกสินค้าที่จะขายให้ได้!

เริ่มต้นขายของออนไลน์

การเริ่มต้นขายของออนไลน์สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดเลยคือ เราต้องรู้ว่า เราอยากขายอะไร? โดยซิปแนะนำให้เลือกจากสิ่งที่เราถนัดหรือเราชอบ เพราะมันจะทำให้เราสามารถทุ่มเทกับตรงนั้นได้ดี และเพื่อให้เราสามารถค้นหาทางที่จะขายสิ่งนั้นๆ ได้ง่ายกว่าเดิม สำหรับมือใหม่ลองเริ่มต้นคิดดูว่ารอบตัวเราอยู่กับอะไร ทำอะไร แล้วลองตัดสินใจ นั่งหาไอเดีย Inspire มาขายดูนะคะ

เริ่มต้นขายของออนไลน์

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เราชอบแต่งตัว ชอบใส่เสื้อผ้าที่อยากใส่ แต่บางครั้งการไปหาซื้อหรือการ CF สินค้าทางช่องทางออนไลน์นั้นทำได้ยาก อยากได้ตัวนี้ก็ไม่ได้เลยอยากขายเองขึ้นมาก็ทำได้! หรือเราชอบทำขนม อบขนมกินตอนอยู่บ้าน ก็สามารถเริ่มจากการขายขนมผ่านช่องทางออนไลน์ เปิดร้าน สร้างแบรนด์ ลงโซเชียลต่างๆ ได้หมดเลย ใครนึกไอเดียออกก็รีบลงมือทำเด้อ


Lesson 2 : หาแหล่งสินค้าที่จะขายให้เจอ เพราะถ้าได้สินค้าแล้ว ก็บุกไปที่นั่นเลย!

เริ่มต้นขายของออนไลน์

Lesson 2 จะหาสินค้าที่เราอยากขายได้จากไหน? เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับเหล่านักขายของออนไลน์มือใหม่ บางคนมืดแปดด้านไม่รู้ว่าต้องเริ่มอย่างไร ต้องอาศัยความสนใจและการศึกษาหาความรู้ โดยเริ่มปรึกษากับคนใกล้ตัวหรือคนที่พอจะให้คำแนะนำได้ จะได้จับทางถูกได้ว่าจะขายสินค้านี้ ต้องไปซื้อหรือลงทุนที่นี่ถึงจะไม่ขาดทุนแต่ยังได้กำไร (บทเรียนนี้ต้องอาศัยความเพียรพยายามหน่อยเด้อ) หรือถ้าเราไม่รู้แหล่งที่แน่ชัดพอก็อาจจะต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียด และอาจจะไปพูดคุยกับทางต้นทางว่าเราจะขายอย่างไร เพื่อทำการ Deal สินค้า


Lesson 3 : คิดชื่อร้านให้ปัง สร้างแบรนด์ให้เด่น

บทเรียนนี้คือ ถือเป็นไฮไลตือีกหนึ่งอัน เพราะการที่เราจะสร้างธุรกิจให้ออกมาอยู่รอดได้ เราต้องกิมมิคและสไตล์ที่โดดเด่น ต้องคิดชื่อร้านให้น่าจดจำ ให้คุ้นหู คนได้ยินหรือเห็นโลโก้ร้านแล้วจำได้ และคอนเซ็ปต์ของสินค้า รวมถึงของแบรนด์เราทำอะไร ถ้าตอบข้อนี้ได้ ร้านของเราก็จะอยู่รอด และการขายของออนไลน์ก็จะน่าสนุกมากขึ้นสำหรับมือใหม่

ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง Apple ที่เป็นแบรนด์ระดับโลก เขาสามารถสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยความเรียบหรูแต่ดูดี และคุณภาพคือยืนหนึ่ง ราคาก็ยืนหนึ่งเช่นกัน เพราะด้วยกิมมิคที่แตกต่างก็จะทำให้ธุรกิจของเราอยู่เหนือจากคู่แข่งได้


Lesson 4 : ต้องมีเงินลงทุนที่เพียงพอ

เรื่องเงินๆ ทองๆ นี่แหละที่สำคัญที่สุด ถ้าไม่มีเงินเราก็แทบจะเริ่มต้นอะไรไม่ได้เลย เงินที่จะนำมาลงทุนนั้นไม่ควรมีไว้ใช้แค่สินค้าที่เราจะสั่งมาขาย แต่รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย อย่างเช่น ค่าของที่ชำรุดหรือเสียหาย ค่าจัดส่ง ค่าโฆษณา เป็นต้น ดังนั้น เราควรต้องวางแผนให้ดี ว่าเงินทุนของเราเพียงพอหรือเปล่า ปล. อย่าลืมว่ามีแค่สินค้าอย่างเดียวแล้วจะขายได้ แต่เราต้องเงินสำรองไว้อยู่เสมอ! เพราะเราไม่ได้จ่ายแค่สินค้าที่นำมาขายอย่างเดียวนะจ๊ะ


Lesson 5 : วางแผนกลยุทธ์การตลาดให้รอด

จะขายของทั้งทีถ้าขาดการเตรียมตัวและการศึกษาเรื่องนี้ ก็ต้องเตรียมตัว Say Googbye ได้เลยสำหรับ การวางแผนกลยุทธ์การตลาด นั้นสำคัญมากๆ

โดยเราสามารถเริ่มที่ง่ายๆ ด้วยการวางแผนว่าเมื่อได้สินค้ามาแล้ว เราจะโปรโมทร้านค้าหรือสินค้าอย่างไร? ถึงจะดึงดูดลูกค้า และสำคัญสุดๆ กับอีกข้อคิดหนึ่งคือ จะทำให้อย่างไรให้ร้านของเราที่เพิ่งเปิดใหม่สามารถอยู่รอด และสามารถเอาชนะร้านอื่นๆ ที่เปิดมาก่อนได้! อันนี้ต้องอาศัยความคิดละเอียด มองทางให้ได้และขยันโปรโมทให้ได้มากที่สุดนะจ๊ะ

นอกจากนี้ เราต้องมองถึงกลุ่มเป้าหมายหรือเจาะกลุ่มลูกค้าให้ได้ว่าสินค้าของเราขายมาเพื่อใคร แล้วกลุ่มเป้าหมายนั้นมีมากพอหรือไม่ ลิสต์ไว้ด้วยนะคะ


Lesson 6 : ช่องทางขายสินค้า จะขายที่ไหนได้บ้าง

มาถึงบทเรียนสุดท้าย เมื่อได้สินค้าทุกอย่างมาแล้ว ต่อไปคือเราจะเอาไปลงขายที่ไหนดีนะ ทีนี้เราเลยต้องเตรียมตัวเรื่องช่องทางขายสินค้าเพื่อดูว่าขายที่ไหนได้บ้าง สำหรับการค้าขายออนไลน์ ช่องทางโซเชียลนี่เป็นเหมือนสวรรค์เลย ไม่ว่าจะขายผ่านเพจทาง Facebook / Instagram หรือจะขายทาง Twitter หรือแม้แต่แอปพลิเคชัน Line ก็สามารถขายได้ทุกช่องทาง ลองไปศึกษาและเลือกดูนะคะ

นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มขายของออนไลน์เกิดขึ้นมากมายทั้ง Shopee / Lazada นี่ก็เป็นอีกช่องทางที่ฮิตมากในยุคนี้อีกด้วยเด้อ (ขายที่ไหนได้ก็ขายให้หมด!)


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงคำแนะนำฉบับเบื้องต้นจาก Zipevent เท่านั้นนะคะ หากใครที่ตอนนี้กำลังมองหาช่องทางหรือกำลังเริ่มต้นศึกษาการสร้างธุรกิจออนไลน์ แต่ไม่รู้จะศึกษาจากไหน อย่างน้อยก็ยังมีไอเดียเล็กๆ น้อยๆ จากเรานะคะ เพราะสามารถนำไปปรับใช้เพื่อเตรียมตัวเปิดร้านออนไลน์ได้เลยยย

ปล. สุดท้ายนี้พวกเราอาจจะต้องขอตัวลาไปก่อน คราวหน้าจะมีคอนเทนต์ไกด์ไลน์แนวไหนมาช่วยไกด์นำทางให้อีก อย่าลืมติดตามพวกเราเด้อ

อ่านบล็อกของเราเพิ่มเติมได้ที่นี่ Zipevent Blog 🙂


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน