Trending Now

เรียกได้ว่าเป็นงานอีเว้นท์ของชาว Dev. ที่ปังที่สุด เริ่มต้นอีเว้นท์ด้วยการให้ชาว Dev. บอกเล่าว่า งาน WWDC21 จะเปิดตัวแบบไหน เป็นมุกตลกขำๆ ก่อนงานเริ่มนั่นเอง และช่วงเปิดตัวจริงก็น่ารักมาก โดยการนำเสนอผู้เข้าชมงานด้วย Animoji หนึ่งในฟีเจอร์ชื่อดังที่ เจ้าอื่นๆ มี แต่แอปเปิลทำให้มันดังขึ้นมาได้

เปิดตัวอันแรกด้วย iOS ใน WWDC21

WWDC21 ios15
source : Apple.com

iOS เปรียบเหมือนหัวใจของไอโฟน ซึ่งมาแล้วกับ iOS15 กับฟีเจอร์แรก Staying Connected นั้นคือ FaceTime โดยการทำให้เป็นธรรมชาติเหมือนคุยกันต่อหน้ามากขึ้น ทั้งเสียงอะไรต่างๆ ตัดเสียงรบกวนแบบ ดีเยี่ยมสุดๆ มีความเป็น Zoom มากขึ้น เหมาะกับช่วง WFH สุดๆ ไปเลย และสามารถ FaceTime ผ่าน Browser ได้แล้วด้วย เพียงแค่คนใช้ Apple แชร์ลิงก์ไปให้ผ่านอีเมล หรือแอปแชทต่างๆ ยังไม่หมด แชร์เพลง แชร์วิดีโอ ในขณะที่ FaceTime กันได้ด้วย และขั้นสุดคือ Screen Sharing ที่เหมือน Zoom นั่นแหละ

WWDC21
source : Apple.com

มาต่อที่ iMessages ส่งรูปเป็นอัลบั้ม ในรูปแบบ Stack สวยงาม เลื่อนดูได้ Real-Time ด้วย React แต่ละรูปได้ด้วย และอื่นๆ อีกมากมาย ใครที่ใช้เจ้าตัวนี้อยู่แล้ว คงตื่นเต้นที่จะได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ

WWDC21
source : Apple.com

อีกฟีเจอร์ที่อยู่ในหมวด Focused เริ่มจาก Notifications Summary ที่ใช้ความฉลาดของชิป รวบรวมเป็นช่วงเช้า ช่วงกลางวัน ก่อนนอน และถ้าเราเปิดโหมด Do not Distrub มันจะมี Status ใน iMessages เหมือน Slack หรือ BB สมัยนู้นเลย และเจ้า Do not Distrub ได้เพิ่มเติมแตกเป็นโหมดๆ ว่าคุณกำลังอยู่ในโหมดใด ทำงาน ส่วนตัว ฟิตเนส หรืออื่นๆ ซึ่งสามารถเลือกให้แอปในโหมดดังกล่าว แจ้งเตือน ส่วนแอปอื่นๆ เงียบไปก่อน

source : Apple.com

หมวดถัดมา Intelligence เริ่มที่กล้องที่อัดความฉลาดมากขึ้น หรือรูปที่มีชื่อร้านหรืออะไรต่างๆ เราสามารถ Selected ดู แล้วดูว่าร้านนี้อยู่ไหน หรือเลือกที่เบอร์โทร บนรูป แล้วกดโทรได้ เค้าเรียกว่า Quick Look ถัดมาคือ Visual Look Up เป็นการที่รู้ว่ารูปนี้คืออะไร รูปสัตว์เลี้ยง สถานที่ ซึ่งก็ไปสอดคล้องกับฟีเจอร์เดิมคือ Photos Search และ Spotlight ที่ฉลาดขึ้น หาได้ฉลาดพอๆ กับ Google แล้ว และอีกอันที่น่าสนใจ คือ Memory Mix ฟีเจอร์ใหม่ อารมณ์ประมาณว่า ทำ IGTV ง่ายๆ แค่จิ้มจาก Photo Libary ยังไงยังงั้น

source : Apple.com

Apple Wallet ที่แทบจะเป็นบัตรเครดิต บัตรแตะเข้าบ้าน เข้างาน แตะเข้าโรงแรม แตะก่อนขึ้นเครื่อง รวมถึงใบขับขี่ อีกแอปคือ Weather ที่บอกละเอียดขึ้น แต่ดูง่าย สวยขึ้น ถัดมาแอป Maps ที่สวยขึ้น โมเดลสามมิติที่สมจริง สวยขึ้น รายละเอียดมากขึ้น การนำทางที่ฉลาดขึ้น บอกละเอียดขึ้น ว่าต้องเข้าเลนส์ไหน ลอดใต้สะพานก็รู้ เพราะ Maps จะบอกด้วยกราฟิกที่สมจริง ดูง่าย รวมถึงการนำทางด้วยการเดิน หรือใช้ขนส่งมวลชนสาธารณะ และทุกอย่าง ใช้ Apple Watch ได้ โดยไม่ต้องหยิบไอโฟนขึ้นมาเลย และอันสุดท้ายคือ เหมือน Street View ของ Google Maps เช่นกัน นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี

AirPods กับ iOS15

ใน AirPods Pro ที่อารมณ์เหมือนเครื่องช่วยฟัง ทำให้ฟังได้ชัดยิ่งขึ้น ถ้าทำ AirPods หาย ก็ตามหาได้เหมือน AirTag เลย และอื่นๆ อีกเยอะมาก ฟังไม่ทัน

iPadOS 15

source : Apple.com

อันดับแรก Widget มาแล้วในไอแพด รวมถึง App Libary เอาเป็นว่า เหมือนไอโฟนเลย แต่ Widget ก็มี Size ที่ใหญ่กว่าให้เลือก ถัดมาคือทำงานพร้อมกัน 2 หน้าจอที่ใช้ง่ายยิ่งขึ้น หรือ Multitasking Feature และสามารถมีหน้าที่ pop-up ขึ้นมาได้อีกหลายๆ หน้า คงเพราะด้วยความ M1 หรืออะไรต่างๆ แต่ไอแพดเก่าๆ ก็ใช้ได้ ลื่นเช่นกัน และ Notes ที่เพิ่มความสามารถแบบ Google Doc เลย แต่มีความเก๋กว่าที่มีความ Social มากกว่า tag เพื่อนได้ ใส่ hashtag ไว้ค้นหาได้ และอีกอันที่ดีมากๆ คือ Quick Notes แบบใหม่ ที่ลากมุมล่างขวาของหน้าจอ ก็สามารถ Note อะไรไวๆ ได้ หรือไฮไลท์อะไรใน Safari แล้วเข้าไปที่ Notes พอจิ้มที่เรา Note ไว้ ก็จะไปที่เว็บนั่นๆ ที่เราไฮไลท์ ทำได้ทั้งไอแพด แมค และไอโฟนก็สามารถจิ้มดูได้ ถัดมาคือ Auto Translate ที่เราสามารถ Selected ต่างๆ และ tab เพื่อแปลภาษาได้ทุกที่เลย และอีกอันที่ปังคือเราสามารถสร้างแอปไอโฟน ไอแพด บนไอแพดได้แล้ว! 

Privacy

เรื่องที่แอปเปิลให้ความสำคัญมากๆ เริ่มต้นที่แอป Mail ที่จะซ่อนโลเคชั่น IP Address และอะไรอีกอย่างไม่ทัน Safari ก็คล้ายๆ กัน ทำมาเพื่อป้องกันแฮคเกอร์ต่างๆ แหละ และ Siri ที่ฉลาดขึ้น แต่เน้นย้ำในส่วนของความปลอดภัยสุดๆ และความปลอดภัยที่มาพร้อมกับ iCloud ที่สามารถกู้คืน Apple ID ได้ ที่ง่าย และปลอดภัย เอาจริงๆ พูดเร็วมาก อัดแน่นมาก ตามไม่ทัน

Health

ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ พัฒนาอะไรที่ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น นี่สารภาพเลยว่างง แต่ต้องยอมรับว่า Apple Watch เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ในทางสุขภาพ ถือว่าทำได้ดีมาก เราเห็นได้จากหลายๆ ข่าว ที่เปิดตัวในคืนนี้ ก็เป็นการตอกย้ำแหละว่า แอปเปิลช่วยเหลือทางการแพทย์ได้จริงๆ ส่วนแรกที่นำเสนอ Mobility เกี่ยวกับการขยับร่างกายต่างๆ ที่จับละเอียดหมด แล้วเอามาวิเคราะห์ต่างๆ แต่ข้อมูลทุกอย่าง ไม่ได้แชร์ไปไหน ปลอดภัยแน่นอน รวมถึงมีการรายงานผลต่างๆ เหมือนตรวจสุขภาพกายภาพ ประมาณนั้นเลย รวมถึงมีบทความให้ดูเป็นวิดีโอให้ดู เหมือนๆ กายภาพบำบัด สรุปก็คือ เป็นข้อมูลเบื้องต้นทางการแพทย์ ที่จำเป็นและช่วยได้มากๆ ก็ว่าได้ ที่ทำให้ช่วยวิเคราะห์อะไรต่างๆ ได้

WatchOS

source : Apple.com

Apple Watch เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนรักไปแล้ว ทั้งเป็นนาฬิการสายสุขภาพ ทำให้ยังคง Connected ตลอดเวลา มีฟีเจอร์เหมือนนั่งสมาธิมาให้ด้วย เมื่อก่อนมีหายใจ ที่ว่าดีแล้ว อันใหม่นี่น่าสนใจมากๆ รวมถึงอีกอันที่ปังมากๆ คือเอารูปที่ถ่าย Portailt มาทำเป็นหน้าจอนาฬิกา แล้วสามารถโชว์เวลาแบบสวยๆ ได้ และการตอบแชท iMessages ที่ง่ายยิ่งขึ้น และสนุกยิ่งขึ้น อัพเดทเยอะมาก เล่าไม่หมด

นอกจากนี้ยังมี MacOs HomeKit ต่างๆ ที่แบบเล่าคงยาวยืดแน่ๆ เรียกได้ว่าจัดเต็ม สมกับเป็นออนไลน์อีเว้นท์ที่ได้รับความนิยมสูงมากๆ เดี๋ยวบทความน่าจะเล่าถึงเจ้าอื่นๆ บ้าง แต่ตอนของ Google เอามาเล่าไม่ทัน เจ้านั้นก็ปังไม่แพ้กัน ยังไงก็รอติดตามเจ้าอื่นๆ ได้เร็วๆ นี้

ขอขอบคุณรูปภาพ และเนื้อหาจาก Apple.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments