Trending Now

เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ในปัจจุบันหลายๆ คนยังทำงานอยู่ที่บ้าน หรือที่เรียกติดปากว่า WFH ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ต่างๆ บนโต๊ะทำงาน ที่ถูกคุณใช้งาน รวมถึงโต๊ะทำงานเอง ก็ต้องได้รับการดูแลเช่นกัน วันนี้บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักวิธี ทำความสะอาดอุปกรณ์ แต่ละอุปกรณ์ของคุณ ตั้งแต่จอมอนิเตอร์ ยั้นเก้าอี้ทำงานของคุณ และการทำความสะอาดยังช่วยให้คุณได้พักเบรกจากการทำงาน และได้ปรับเปลี่ยนอริยบทในการทำงานของคุณด้วย 

“การทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ต้องปิดเครื่อง ถอดปลั๊ก ห้ามมีแหล่งจ่ายไฟใดๆ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เหล่านี้”

ทำความสะอาดอุปกรณ์ Laptop หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของคุณ

ทำความสะอาดอุปกรณ์

เรียกว่าเป็นหัวใจของการทำงานเลยก็ว่าได้ อุปกรณ์ที่ใช้มีแค่ 2-3 อย่าง นั้นคือ สเปรย์อัดอากาศที่มีแต่ลมเท่านั้นที่มาพร้อมหัวฉีดแบบที่ฉีดปลวก ที่มีลักษณะเป็นก้านยาวๆ กับผ้าที่ไม่เป็นขุย ไม่ได้มีเนื้อหยาบ เอาง่ายๆ ก็ผ้าเช็ดแว่น หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ก็ได้ วิธีการง่ายๆ ก็คือจับโน๊ตบุ๊กของคุณเอียงสัก 75° ไม่ตั้งตรงมากเกินไป แล้วนำสเปรย์ดังกล่าว ฉีดไปตามคีย์บอร์ด ไล่ลงจากบนลงล่าง ในส่วน port อื่นๆ หรือช่องอื่นๆ ก็พยายามให้รูเหล่านั้น มีทิศชี้ลง แล้วฉีดสเปรย์ลมนั้นทำความสะอาด และขณะฉีดสเปรย์ก็ห้ามคว่ำสเปร์ยขณะที่ฉีด ในส่วนของผ้าไมโครไฟเบอร์ อาจจะพรมด้วยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป ค่อยๆ เช็ดอย่างนุ่มนวล เช็ดทุกส่วนยกเว้นหน้าจอ

การดูแลหน้าจอทั้งจอโน้ตบุ๊ก และจอมอนิเตอร์

ทำความสะอาดอุปกรณ์

วิธีการนี้สามารถปรับใช้ได้กับหน้าจอมือถือ หรือหน้าจอไอแพดก็ได้เช่นกัน อุปกรณ์ก็คือ น้ำยาสำหรับทำความสะอาดหน้าจอโดยเฉพาะ และผ้าไมโครไฟเบอร์ตามเคย หลักการก็คือ เช็ดอย่างนุ่มนวล และห้ามฉีดสเปรย์ หรือน้ำยาทำความสะอาดลงบนจอตรงๆ เด็ดขาด ฉีดลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ พอหมาดๆ เท่านั้น และเช็ดแบบนุ่มนวลใจเย็น

ยิ่งถ้าใครใช้หน้าจอแบบ Apple Pro Display XDR ที่มีกระจกพื้นผิวนาโนให้ใช้เฉพาะผ้าเช็ดทำความสะอาดที่มาพร้อมกับ Pro Display XDR สำหรับการทำความสะอาดรอยเปื้อนที่เช็ดออกยากซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อย คุณสามารถชุบผ้าด้วยไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (IPA) 70% ระวังอย่าให้ช่องเสียบต่างๆ มีความชื้นค้างอยู่เด็ดขาด

ผ้าทำความสะอาด ทำความสะอาดนางยังไง

เราใช้ผ้าชิ้นนี้อย่างบ้าคลั่ง ฉะนั้นการทำความสะอาดผ้าชิ้นนี้ก็ไม่ยาก เพียงแค่ใช้น้ำยาล้างจาน และน้ำยาซักผ้า ซัก ทำความสะอาดด้วยมือ ซักให้ทั่วถึงทั้งผืน จากนั้นปล่อยให้ผ้าทำความสะอาดชิ้นนี้แห้ง เป็นเวลาอย่างน้อย 1 วันแล้วจึงนำมาใช้ต่อได้

ทำความสะอาดอุปกรณ์

ผ้าทำความสะอาดชิ้นนี้ ยังสามารถนำมาใช้กับเมาส์ และคีย์บอร์ด ได้อีกด้วย อาจจะใช้สเปร์ยอัดลมร่วมด้วย หรือแปรงขนนุ่มๆ ช่วยปัดตามซอกต่างๆ ก็ได้เช่นกัน 2 ชิ้นนี้ควรทำความสะอาดบ่อย และถี่เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นส่วนที่เราสัมผัสมากที่สุด ในบรรดาทุกๆ อย่างของโต๊ะทำงาน

ถ้าคอมคือหัวใจ หูฟังก็คือประสาทสัมผัสหนึ่งที่จำเป็นมากสำหรับการ WFH

ทำความสะอาดอุปกรณ์

แน่นอนว่าทำงานที่คอนโด อาจมีบางห้องต่อเติมบ้างแหละ คงอาจเป็นเพราะเขาเหล่านั้น อ่านบทความของเรา แล้วมีความทำตามต่างๆ เราเลยต้องใช้หูฟังคู่ใจในการประชุมต่างๆ นานา และวิธีการทำความสะอาดหูฟังขอแยกเป็นส่วนๆ ดังนี้

1. ตัวหูฟัง ใช้ผ้าทำความสะอาด เช็ดตัวบอดี้ของหูฟัง ฉีดน้ำยาทำความสะอาด หรือแอลกอฮอล์ หรือใช้แผ่นไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์หรือแผ่นฆ่าเชื้อคลอร็อกซ์เช็ดพื้นผิวด้านนอกของหูฟังก็ได้ 

2. ส่วนของจุกหูฟัง ใช้วิธีการทำความสะอาดคล้ายๆ กับตัวบอดี้

3. ส่วนของตะแกรงทั้งในจุกหูฟัง และตะแกรงตรงบอดี้ของหูฟัง ให้ใช้สำลีก้านแห้ง ปัดๆ ทำความสะอาดเท่านั้น ห้ามใช้ของมีคม ห้ามใช้น้ำยาอะไรทั้งนั้น

4. ส่วนของเคสหูฟัง ก็ใช้วิธีเดียวกับการทำความสะอาดบอดี้หูฟังได้ แต่ส่วนของช่องชาร์จแบต ให้ใช้แปรงที่สะอาด อ่อนนุ่ม และแห้ง ปัดทำความสะอาด

สำหรับการทำความสะอาดโต๊ะทำงาน และเก้าอี้ทำงาน

แน่นอนว่า ส่วนของโต๊ะรองรับทุกสิ่งอย่างไว้หมด การยกแต่ละอย่างแล้วเช็ด ก็ดูจะไม่ค่อยน่าภิรมย์เท่าใดนัก ลองหาเครื่องดูดฝุ่น Xiaomi Youpin Baseus ตัวเครื่องเล็กๆ ใช้ดูดบนคีย์บอร์ดก็ได้ ดูดบนโต๊ะก็ได้ ไม่ต้องขยับของอย่างยิ่งใหญ่ ก็สามารถทำให้โต๊ะทำงานคุณสะอาดได้แล้ว แต่ในส่วนเก้าอี้ทำงาน ถ้าเป็นเบาะผ้า ก็ดูดฝุ่นได้เลย ถ้าเป็นแบบหนังก็ควรทำความสะอาดแบบเครื่องหนัง หาน้ำยาสำหรับหนังมาโดยเฉพาะ หรือถ้าเป็นหนังเทียม ก็เอาผ้าเช็ดหมาด เช็ดทำความสะอาดได้

เอกสารจะจัดการยังไงดีกระดาษตัวสะสมฝุ่นชั้นดี

เอกสารจริงๆ การเก็บที่ดี จะทำให้ไม่ต้องทำความสะอาดเลย แต่เราเคยได้ยินว่า พวกกระดาษเนี่ยแหละ ที่สะสมฝุ่น ลองหาซองใสบางๆ มาใส่เอกสาร แยกเป็นประเภทของงาน หรืออะไรก็ได้ แยกไว้เป็นหมดหมู่ แล้วไปหากล่องอิเกีย ใส่รวมไว้อีกที เพียงเท่านี้ จะหยิบจับปัดฝุ่นยังไงก็สะดวกสบาย ทำได้อย่างรวดเร็ว

ใครรักน้ำรักปลารักต้นไม้

บนโต๊ะทำงานของใครหลายๆ คนคงมีต้นไม้ ต้นน้อยต้นใหญ่ เวลาที่รดน้ำต้นไม้ สังเกตไหมว่า ฐานรองกระถาง ชอบมีคราบน้ำ หรือถ้าต้นกระบองเพชรเล็กๆ หรือแคทตัส ก็ไม่มีใบ ดูไม่พริ้วอะไรต่างๆ แต่วันนี้ทีมซิปมีมาเสนอหนึ่งชิ้น คือ ตู้ปลา Xiaomi แทงค์สีขาวๆ ที่เห็นๆ กันนั้นแหละ ส่วนบนของตู้ปลา สามารถปลูกต้นไม้ที่ชอบน้ำได้ อย่างเช่น พลูด่าง ซึ่งพอทำงานหนักๆ ล้าๆ ตา มองไปที่ตู้ปลา เห็นปลาว่ายน้ำว่าชื่นใจแล้ว เห็นต้นไม้ใบเขียวชื่นใจกว่า ยังไงก็ลองไปหาซื้อดู ของเขาดีจริงๆ แล้วเรื่องการทำงานสะอาดก็จะหมดไป เพราะดัวยความอัจฉริยะของตู้ปลา ทำให้ยืดระยะเวลาที่ต้องทำความสะอาด ออกไปได้ยาวกว่าตู้ปลาปกติ รวมถึงส่วนของต้นไม้ ที่แทบจะไม่ต้องดูแลอะไรเลย

สำหรับบทความนี้ ใครที่ขี้เกียจจัดห้อง หรือจัดโต๊ะ หรืออะไร ก็ขอสักนิด เพื่อสุขลักษณะที่ดี กับการ ทำความสะอาดอุปกรณ์ และการทำความสะอาดที่ถูกต้อง ก็ยังเป็นการยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์นั้น และยืดอายุของผู้ใช้งานด้วย ยังไงใครมีวิธีทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ยังไง ที่เรียกได้ว่าเป็นเคล็ดไม่ลับ ก็เอามาคอนเมนท์ แชร์ และบอกต่อกันได้ที่ใต้บทความนี้เลย

และก็ขอขอบคุณวิธีการดูแล ทำความสะอาดอุปกรณ์ ต่างๆ บางส่วนจากเว็บไซต์ Apple.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments