Trending Now

หากลองย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วสำหรับสาวกที่ชื่นชอบงานศิลปะเป็นชีวิตจิตใจ คงจะไม่พลาดโอกาสได้ไปดูนิทรรศการศิลปะดิจิตัล Van Gogh Life and Art ที่ทาง River City Bangkok จัดขึ้น และหนึ่งในภาพที่ยังคงเชื่อว่าหลายๆ คนคงยังคุ้นตาและรู้จักคงหนีไม่พ้นภาพอย่าง Sunflowers หรือดอกทานตะวัน 5 ดอกปักอยู่ในแจกันที่มีโชว์ใน Exhibition ในครั้งนั้นด้วย ครั้งนี้เราจึงอยากที่จะเชิญชวนให้ใครหลายๆ คนที่รู้จักภาพนั้นได้ออกมาไขความลับถึงที่มาของรูป Sunflowers นั้นไปพร้อมๆ กัน กับ RCB Film Club Sunflowers


แวนโก๊ะ เป็นจิตรกรชาวดัชท์ที่ได้สร้างอิทธิพลต่อ ศิลปะอิมเพรสชันนิซึม และศิลปะแบบโมเดิร์น เอาไว้มากมาย ถึงแม้ว่าเขาจะเพิ่งมาโด่งดังในช่วง 3 ปีสุดท้ายของชีวิตเขาก็ตาม

แวนโก๊ะเกิดวันที่ 30 มีนาคม 1853 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นบุตรชายคนโตของ บิดาเธโอเดอรัส ฟัน โคค และมารดา แอนนา คอร์เนเลีย คาร์เบนทุส พวกเขามีบุตรทั้งหมด 5 คน แวนโก๊ะเริ่มวาดรูปตั้งแต่เด็ก และเริ่มทำงานในสาขานี้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ความฝันของเขาคืออยากที่จะไปเรียนวาดภาพที่กรุงปารีส และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นการเป็นศิลปินของเขานั่นเอง

คำเปรยของภาพยนตร์

RCB Film Club Sunflowers

ดอกทานตะวันของฟินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์ (Vincent van Gogh) เป็นหนึ่งในผลงานที่โด่งดังมากที่สุดของเขาและเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์มากที่สุดในโลก ในนิทรรศการสุดพิเศษนี้ พิพิธภัณฑ์ฟาน ก็อกฮ์ได้เปิดเผยให้ทุกคนเห็นภาพดอกทานตะวันในแจกันกว่า 5 แบบ และเป็นอีกครั้งที่พิพิธภัณฑ์ฟาน ก็อกฮ์ ได้เปิดให้ทุกคนมาชมกันในรูปแบบ Exhibition on Screen เมื่อเห็นดอกทานตะวันเหล่านี้ ทุกคนจะนึกถึงฟาน ก็อกฮ์ได้ทันที

หากว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าไปค้นหาคำตอบของคำถามและเรื่องราวลึกลับต่างๆ ที่อยู่ภายใต้รูปเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น

  • ทำไมฟาน ก็อกฮ์ถึงเลือกดอกทานตะวันที่มีก้านที่ยาวออกมาและกลีบดอกที่เป็นเหมือนดั่งมงกุฎสีทอง?
  • ดอกไม้เหล่านี้เข้ามาที่ยุโรปได้อย่างไรและศิลปินท่านอื่นมีปฏิกริยาอย่างไรกับดอกไม้เหล่านี้?
  • ฟาน ก็อกฮ์พยามจะสื่อถึงอะไนในผลงานของเขาและดอกทานตะวันแต่ละแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไร?
  • ความลับอะไรที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเมื่อพวกเขาวิเคระห์รายละเอียดของผลงานเหล่านี้?

ทั้งหมดนี้จะถูกเปิดเผยในภาพยนตร์อันแสนน่าทึ่งเรื่องนี้ ที่เดินทางจากอัมสเตอร์ดัม สู่ โตเกียว, ฟิลาเดลเฟีย, ลอนดอน และมิวนิค ลงลึกในทุกรายละเอียดของทั้ง 5 ภาพ โดยแต่ละภาพนั้นแตกต่างและมีเรื่องราวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและได้กลายเป็นหนึ่งในรูปที่มี

ชื่อเสียงมากที่สุดในยุคที่วุ่นวายที่สุดของประวัติศาตร์ศิลปะ ภาพทั้ง 5 นั้นมีรายละเอียดที่ประณีตที่ไม่เคยได้แสดงพร้อมกันที่ไหนมาก่อน ในภาพยนตร์เรื่องนี้เท่านั้นที่คุณจะมีโอกาสได้เห็นบนจอภาพยนตร์ ในแบบ virtual exhibition โดยภาพยนตร์จะทำให้ผู้ชมเข้าใจทั้งผลงานและชีวิตของฟาน ก็อกฮ์ในหลายระดับอีกด้วย

Sunflowers

1888 / Oil on Canvas

RCB Film Club Sunflowers

ในช่วงเวลาที่แวนโก๊ะอยู่ที่เมืองอาลส์ นับเป็นช่วงเวลาที่เขามีความสุขที่สุด และเป็นช่วงเวลาที่เขาได้สร้างสรรค์ผลงานได้มากที่สุดในชีวิตของเขา ทุกๆ สิ่งในช่วงนั้นทำให้เค้ารู้สึกสดใสเบิกบานจากพระอาทิตย์อันเจิดจ้า และบ้านหลังใหม่ที่เขาได้จัดบ้านเพื่อต้อนรับเพื่อนศิลปินของเขา “พอล โกแก็ง” ด้วยอารมณ์ที่แจ่มใส “ตอนที่ผมอยู่กับโกแก็งที่สตูดิโอของเรา ผมอยากตกแต่งสตูดิโอด้วยดอกไม้ใหญ่ๆ เท่านั้น”

ปัจจุบัน Sunflowers ได้ถูกจัดเก็บที่ The National Gallery เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร

RCB Film Club Sunflowers

กำกับโดยเดวิด บิกเคอร์สตาฟ (David Bickerstaff)
ระยะเวลาการฉาย: 85 นาที
คำบรรยาย: อังกฤษ
Date: วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน เวลา 14.00 น. วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. และ วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม เวลา 16.30 น. ซื้อบัตร คลิก


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away