Trending Now

How-to จัดงาน Event ช่วง Covid-19?

บอกเลยว่าช่วงสถานการณ์โควิดเป็นช่วงที่ผู้จัดอีเว้นท์หลายๆ ท่านต้องกุมขมับอย่างแน่นอน เพราะการที่ไม่สามารถจัดงานในสถานที่จริง โดยต้องการให้มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากทำให้การจัดอีเว้นท์ต่างๆ ต้องเลื่อนหรือยกเลิกไป แต่เรามีทางออกที่น่าสนใจมาฝากกับการจัดอีเว้นท์แบบเสมือนจริงหรือ Virtual Event ซึ่งผู้เข้างานสามารถเข้าชมงานได้แม้นั่งอยู่ที่บ้าน ไปรู้จัก Virtual Event พร้อมๆ กันเลยดีกว่า

Virtual Event ในที่นี้ขอใช้คำว่า ‘อีเว้นท์เสมือน’ ซึ่งเป็นการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นจริง ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถมีส่วนร่วมผ่านช่องทางออนไลน์ได้จากทุกแห่งบนโลก และสามารถสัมผัสกับเนื้อหาแบบเดียวกับงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นในโลกแห่งความจริงด้วย

อีเว้นท์เสมือน = อีเว้นท์ประเภทนี้เป็นเหมือนการจำลองงานอีเว้นท์ ที่ยกงานอีเว้นท์จากที่ต้องมีสถานที่ที่ใช้ในการจัดงาน ย้ายฐานมาสู่หน้าจอออนไลน์ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ รวมไปถึงประสบการณ์แปลกใหม่ที่มากกว่าให้กับผู้เข้าชม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

สนใจจัดงาน Virtual Event?
ติดต่อที่ E-mail: sales@zipeventapp.com

จัดงาน

อย่าง Live Content ที่ตอนนี้ถือว่ากำลังได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ด้วยเช่นกัน นั่นคือการพูดบรรยายและการประชุมผ่านทางออนไลน์แบบเรียลไทม์ โดยสัดส่วนการรับชมอยู่ที่ร้อยละ 43 ของไลฟ์คอนเทนท์ทั้งหมด จากข้อมูลของ Livestream ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับการไลฟ์สตรีม

Digitell บริษัทผู้ให้บริการด้านการบันทึกการประชุมเผยว่าได้มีการคำนวณและประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการจัดงานประชุมที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 300 คนในระยะเวลา 3 วัน สำหรับการประชุมแบบปกติที่ต้องไปร่วมงานด้วยตัวบุคคลจะมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 210,600 เหรียญสหรัฐ แต่ในทางกลับกันการประชุมที่มีเนื้อหาเดียวกันสามารถจัดขึ้นในโลกเสมือนจริง (Virtual Event) มีค่าใช้จ่ายเพียง 20,000 เหรียญสหรัฐถึง 40,000 เหรียญสหรัฐขึ้นอยู่กับจำนวนกิจกรรมย่อยในงาน

จากข้อมูลของ Techjury เว็บไซต์ที่ให้คำแนะนำทางด้านเทคโนโลยี ได้ชี้ให้เห็นว่าผู้ชมกว่าร้อยละ 67 ที่ได้ดูการไลฟ์สตรีมนั้นมีแนวโน้มที่จะซื้อตั๋วเพื่อไปเข้าร่วมงานที่มีลักษณะหรือเนื้อหาที่คล้ายๆ กันในอนาคตได้มากกว่าด้วยเช่นกัน

ซึ่งเหตุผลและแนวโน้มทั้งหมดที่เรากล่าวมาข้างต้น จึงได้กลายมาเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เราจะผลักดันงานอีเว้นท์เสมือนจริงนี้ให้มีเพิ่มมากขึ้นในโลกออนไลน์ สร้างรูปแบบของงานอีเว้นท์ที่ไม่จำเจ และสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ที่เข้าชมงาน

งานอีเว้นท์ประเภทไหนที่เหมาะกับการจัดงาน Virtual แบบนี้บ้าง?

  • งานแสดงสินค้า
  • ตลาดหางาน
  • งานประชุมวิชาการ
  • อีเว้นท์ต่างๆ ที่ต้องการสร้าง Experience ให้กับผู้เข้าชม

เพิ่มการเข้าถึงได้ทั่วโลก

สิ่งที่สำคัญในการจะเพิ่มการเข้าถึงได้ทั่วโลกจำเป็นต้องมีสิ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เข้าร่วมงานได้อย่างแตกต่างกันไป ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของแต่ละ Virtual อีเว้นท์สภาพแวดล้อมเสมือนจริง หน้าตาของตัวแพลตฟอร์มจะต้องได้รับการออกแบบให้มีเสน่ห์พอที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้เข้าร่วมงานได้

อย่างไรก็ตามคุณภาพของเนื้อหาในงานก็ยังคงเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจหลักๆ ที่จะทำให้ผู้คนอยากเข้ามาร่วมงานตั้งแต่แรกในอีเว้นท์ทุกๆ รูปแบบ

สร้าง Experience

อีเว้นท์สภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่มาพร้อมด้วยหน้าตาของตัวแพลตฟอร์มจะต้องได้รับการออกแบบให้มีเสน่ห์พอที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้เข้าร่วมงานได้ ต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพความแปลกใหม่ ส่งเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้เข้าร่วมงานไม่แพ้การไปสถานที่งานอีเว้นท์จริงๆ แต่อย่างไรก็ตามคุณภาพของเนื้อหาในงานก็ยังคงเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจหลักๆ ที่จะทำให้ผู้คนอยากเข้ามาร่วมงานตั้งแต่แรกในอีเว้นท์

อีเว้นท์ประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นจากการผสมเทคโนโลยีต่างๆ เข้าไป เช่น ไลฟ์แชท (Live chat) วีดีโอสตรีมมิ่ง (Video streaming) และการสร้างภาพกราฟิกแทนตัวเอง  (Avatar graphics) เข้าด้วยกัน ทำให้งานอีเว้นท์ประเภทนี้สามารถมีประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงกับอีเว้นท์ในโลกจริง

อีกทั้งยังสามารถเลือกใช้ฟีเจอร์ หรือลูกเล่นต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งคำถามเพื่อถาม-ตอบ (Q&A), Live Polling, การโหวต, Questionaire ได้ด้วย เพราะฉะนั้นเหล่าผู้จัดสามารถ จัดงาน Event ได้อย่างปลอดภัยได้แล้วในช่วงสถานการณ์แบบนี้

ดูบริการจัดออนไลน์อีเว้นท์ของ Zipevent ได้ที่ www.zipeventapp.com

เรื่องโดย : Pinchanokk


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

Comments

comments

Author