Trending Now

เมื่อความคิดถึง มาพร้อมกับ ฝน ความคิดถึงที่ว่านี้คือ การที่ต้องไปงานอีเว้นท์ต่างๆ ในหน้าฝน ที่แน่นอนเลยว่าหลายคนคงไม่ชอบเอามากๆ ไปงานอีเว้นท์ outdoor ตอนหน้าฝน ยิ่งถ้าคุณเอาเป็นเดตแรกแล้วล่ะก็ มีอยู่ 2 ทาง คือโรแมนติก กับจบไม่สวย แต่พอมาตอนนี้ ตอนที่ทีมกำลังจะมาย้อนความหลังที่ไม่เก่ามาก ในช่วงที่สายฝนได้พร้อมใจตกกันมาตอนที่ไปงานอีเว้นท์ ในใจตอนนี้โคตรคิดถึง อยากกลับไปงานอีเว้นท์แล้วเจอฝนสักครั้งจริงๆ

พร่ำเพ้อเรียบร้อยไปแล้ว วันนี้ทีมซิปจะมารวบรวม เจ้าฝนที่ตกทั้งหลายนี้ให้คุณรู้ได้ว่า ฝนที่กำลังตกนี้ คือฝนประเภทไหน และฝนที่กำลังจะตกเป็นประเภทไหน หรือต้องติดในบูธคนขายน้ำส้มกับใครสักคนอีกนานไหม ซึ่งทีมซิปรวมรวบมาให้แล้วที่นี่

ตอนออกไปอีเว้นท์ร้อนจัดร้อนแบบจัดๆ เดาไว้ก่อนว่าฝนอาจจะตกในช่วงเย็นหรือกลางคืน

ถัดจากเดือนแห่งความรัก มาสู่เดือนแห่งความร้อนอย่างมีนาคม และเมษายน ฝนของเดือนนี้เราเรียกว่า ฝนพาความร้อน ลักษณะการทำงานของนางก็คือ อากาศร้อนมากๆ กลุ่มอากาศร้อนมีน้ำหนักเบา พวกนางก็จะลอยขึ้นไปในอากาศ ลอยขึ้นไปจนถึงจุดที่ไอน้ำกลั่นตัวลงมาเป็นฝนนั่นเอง มักเกิดในช่วงเย็น กลางคืน ลักษณะโรแมนติก คือ เป็นฝนปรอย ฉะนั้น อีเว้นท์ที่จัด outdoor ตั้งแต่บ่ายๆ ถึงกลางคืนในช่วงเดือนมีนาคม เมษายนนี้ เหมาะมากที่จะไปเดตกับใครสักคน แต่ด้วยอากาศร้อนก็เตรียมตัวไปให้พร้อม เพราะตอนเย็นก็ไม่ต้องเตรียมอะไร ติดฝน หรืออยู่ด้วยกันในช่วงที่ฝนปรอยๆ โปรยๆ ก็ฟินดีจะตาย แต่ฝนที่เกิดจากอากาศร้อน ก็อาจจะมีบางครั้งที่จะเป็นฝนตกแบบหนักๆ มีพายุรุนแรง แต่ตกเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ

Car photo created by rawpixel.com – www.freepik.com

ตลอดเดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายนหรือฤดูฝน มันคือฝนประเภทไหน

ให้เรานึกภาพว่า ช่วงเดือนนี้ ลมจากทะเลฝั่งภูเก็ต พัดขึ้นไปขอนแก่น อ่า นึกภาพตามออกแล้ว เราเรียกว่าลมมรสุมก็ได้ ลมประจำฤดู หรืออะไรดี อันนี้ทีมซิปแต่งเอง ฝนที่เกิดขึ้น เรียกว่า ฝนปะทะภูเขา ลักษณะก็ฝนตก อารมณ์เซ็งๆ ออกไปไหนไม่ได้ มันตกแบบไม่มีวี่แววจะหยุด ไม่ได้มีฝนฟ้าคะนองทุกครั้งไป ตกแบบ โอ้วโห หยุดเถอะ หรือเรามักพูดว่า ตกมาหนักๆ ทีเดียวแล้วหยุดๆ ไปเลยดีกว่า ฝนนี้อาจจะทำให้แพลนไปอีเว้นท์ของคุณล่มได้ ยังไง ก็แพลนดีๆ หรือหาอะไรทำที่คอนโด หรือบ้านของตัวเอง ซึ่งทีมซิปก็รวบรวมให้หลายบทความมากๆ ลองไปค้นดูได้

ช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนตุลาคมช่วงเดือนแห่งการรอชื่อพายุ

หลายๆ ครั้งเรามักได้ยินชื่อพายุที่น่ารักๆ หรือมีที่มาที่ อ๋อ เป็นอย่างนี้นี่เอง ฝนในช่วงนี้คือ ฝนที่เกิดจากพายุหมุน ซึ่งเราจะคุ้นๆ ในข่าวว่า พายุได้ก่อตัวที่ทะเลจีนใต้ และได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประเทศไทยนั่นเอง คุ้นแล้วใช่ไหมล่ะ ฝนประเภทนี้ก็เหมือนฝนฟ้าพายุคะนองปกติเลย เหมือนกับฝนประจำฤดู แต่อาจจะมีทีท่า ครึ้มๆ มาให้รับรู้ก่อน

ฝนประเภทที่เรามักเรียกปลายฝนต้นหนาวหรือฝนเปลี่ยนฤดู

ฝนประเภทนี้ก็มักจะเกิดในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน และเกิดอีกทีคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม เราเรียกฝนของช่วงนี้ว่า ฝนแนวปะทะ แน่นอนว่าช่วงเปลี่ยนฤดู ก็น่าจะมีสองคำคือ ความร้อน ความเย็น จากร้อนไปหนาว จากหนาวไปร้อน ก็ต้องมีการปะทะ เหมือนลิ้นกับฟันยังไงยังงั้น แนวปะทะระหว่างมวลอากาศร้อน และมวลอากาศเย็น ก็จะเกิดเป็นฝนตก ซึ่งก็ไม่น่าภิรมย์ทำอันใดเท่าใด

ฝนอื่นๆ ที่แบ่งเรียกได้หลายๆ อย่าง 

ฝนมรสุม ก็คล้ายๆ ฝนปะทะภูเขา เพราะเกิดจากมรสุม และก็มีความผสมกับฝนพายุหมด เพราะแกนหลักเกิดจากพายุ มรสุม อะไรประมาณนี้ ฝนฟ้าคะนอง ก็คือฝนที่ตกครั้งคราวโอกาสพิเศษ ซึ่งแถมกับฟ้าแลบมาด้วย ไม่มีฟ้าร้อง กับฟ้าผ่านะไม่ถึงขั้นนั้น ส่วนถ้ามีฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ก็เรียกว่า พายุฝนฟ้าคะนอง อ๋อ อย่าลืมแถมลูกเห็บด้วย อันสุดท้ายน่าจะคุ้นกันดี คือ ฝนพรำ ก็ตามชื่อ ตรงพรำๆ นิ่งๆ ตกเป็นบางแห่ง หรือหลายแห่ง แต่ละแห่งอาจจะมีตั้งแต่บริเวณเล็กๆ จนเป็นบริเวณกว้าง 

ฝน
Vintage looking Urban scene seen through a window in a rainy day.

อีก 2 ฝน ที่ทางทีมว่าเก๋

ฝนชะช่อมะม่วง เป็นฝนขนาดเบา ตกเบาๆ คูลๆ จะเจอในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ฝนนี้ถ้าเกิดขึ้นในหน้าหนาว ที่เรามักสงสัยว่า หน้าหนาวทำไมมีฝน หนาวเข้าไปใหญ่ รู้ไว้เลยจ้า ว่าฝนนี้ชื่อชะช่อมะม่วง ที่มาก็เก๋มาคือช่วงหน้าหนาว เป็นช่วงที่มะม่วงออกช่อ (ดอกของมันนั่นเอง) พอหน้าร้อนเราก็มีมะม่วงแสนอร่อยรับประทาน จริงๆ อีกชื่อคือ ฝนชะลาน ก็เกิดจากการที่ฝนตกในช่วงที่ชาวนากำลังจะทำการนวดข้าวบนลาน ฝนชนิดนี้ก็ตกมาชะล้างลาน เพื่อเตรียมนวดข้าวนั่นเอง

ฝนไล่ช้าง คือฝนเม็ดใหญ่ๆ ตกหนักมากๆ ในช่วงเวลาที่สั้นมากๆ สังเกตจากที่ท้องฟ้ามืดครึ้ม ในใจคือตุ๊บแน่ๆ แต่พอฝนตกเท่านั้นแหละ ใจฝ่อไป 100% แต่อยู่ดีๆ ก็นึกว่าสวรรค์เข้าข้าง หยุดเป็นปลิดทิ้ง แสงแดดแจ่มใสเหมือนเมื่อสักครู่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และฝนชนิดนี้เป็นหนึ่งในที่มาของ ฟ้าหลังฝนมันดีเสมอ

เนื่องจากช่วงนี้ก็เป็นฤดูฝน ฝนตกบ่อย นอกจากจะคิดถึงบรรยากาศฝนตก รถติด หรือติดฝนที่งานอีเว้นท์ สิ่งที่ต้องจัดการอย่างหนึ่งก็คือ การซักผ้า และถ้าขณะที่ปั่นผ้าทิ้งไว้ ไม่ได้อยากเล่นโซเชียล อยากฟังเพลง พร้อมกับ Explore Event ใหม่ๆ ที่ Zipevent เค้ามีอีเว้นท์ให้ลูกเพจดูเพียบ ทั้ง Virture Event ที่ทำให้คุณเหมือนได้ไปงานอีเว้นท์จริงๆ ที่หน้าคอมพิวเตอร์ หรือมือถือคุณ ลองเปิดใจ และไปเล่น Zipevent ดูว่ามีอีเว้นท์อะไรที่คุณชอบบ้าง หรือจะแอบ Listing อีเว้นท์ที่คุณอยากไปเก็บไว้ เชื่อว่าต้องมีวันนั้นแน่นอน


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments