Trending Now

ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีล้ำหน้า ก้าวไกลไปมาก ในวงการอีเว้นท์ก็ปรับเปลี่ยนไปตามสมัย เทคโนโลยี และสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลก ได้นำพาให้วงการอีเว้นท์ มาไกลถึงจุดนี้ และส่วนสำคัญหนึ่งของงานอีเว้นท์ที่ผู้จัดอีเว้นท์ต่างคะนึงหา ใฝ่ฝันที่จะอยากได้มากที่สุดก็คือ Data ของผู้มางานอีเว้นท์ ซึ่งก็ได้มาจากการ ลงทะเบียนงานอีเว้นท์ นั่นเอง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงงานอีเว้นท์ ให้ตอบโจทย์คนมางานอีเว้นท์มากขึ้น การประชาสัมพันธ์ต่างๆ ก็ถูกที่ ถูกเวลามากขึ้น ในบทความนี้จะมาพูดถึง อนาคตของการลงทะเบียนงานอีเว้นท์ ปัจจุบัน และอดีต ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ยุคแห่งเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง

ถ้าใครได้อ่านบทความ อีเว้นท์จ๊าบๆ ในอดีต (อ่านได้ที่นี่) จะเข้าใจทันทีว่า สังคมไทยในสมัยก่อนนั้นจัดงานอีเว้นท์ที่วัด หรือลานหมู่บ้าน หรือที่นา ยุคที่การคมนาคมยังไม่เฟื่องฟู ยุคที่คนในชุมชนรู้จักกันหมด ทั่วคุ้งน้ำ ต่างๆ การเกิดงานอีเว้นท์หนึ่งๆ ขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีการลงชื่อ หรือนับสถิติใดๆ ทั้งสิ้น เรียกว่าเป็นยุคอีเว้นท์แห่งชุมชนก็ยังได้

ยุคแห่งการเริ่มนับตัวเลขสถิติ

ในยุคที่การคมนาคมเริ่มมีความรุ่งเรือง ความเจริญรวมเข้าสู่ศูนย์กลางอย่างกรุงเทพฯ การจัดอีเว้นท์ที่จัดที่กรุงเทพฯ ก็เริ่มวัดกันว่างานไหนประสบความสำเร็จ ด้วยจำนวนผู้มาเข้าร่วมงานอีเว้นท์ ยิ่งมาเยอะ ยิ่งปัง ในยุคนั้น หมดสิ้นยุคสมัยก่อน ชุมชนก็ได้สลายหายไป การเกิดอีเว้นท์ก็เกิดแต่ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ๆ ส่วนในชุมชน ก็จะเป็นการเกิดจากจัดอีเว้นท์ย่อยๆ ที่ต่างจังหวัด และวัดจำนวนผู้มางานอีเว้นท์ แต่ละจังหวัด และมาจัดงานใหญ่ที่กรุงเทพฯอีกที

ยุคที่ยาวนานที่สุดของการ ลงทะเบียนงานอีเว้นท์

ช่วงเวลาที่ทุกคนน่าจะนึกออกกันดี การที่มาออกันที่หน้างานอีเว้นท์ ที่โต๊ะต่างๆ แล้วต่อแถวเซ็นชื่อ ซึ่งพอเอาเอกสารมาดู บางคนก็เขียนดีบ้าง มั่วบ้าง แต่ก็มียังดีกว่าการนับสถิติเฉยๆ ไม่มีข้อมูลใดๆ ของผู้มางาน วิธีการนี้ ยุคนี้ มีระยะเวลายาวนานที่สุด ใช้กันมานาน ถึงแม้จะมียุคของ Smart Ship บนบัตรประจำประชาชนแล้ว แต่ก็ยังคงเอาบัตรประชาชน มาใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องของผู้มางานอีเว้นท์เท่านั้น

ยุคแห่งคีออส ยุคแห่ง Smart Chip

ยุคหนึ่งที่กำลังจะเข้าสู่อินเทอร์เน็ตเต็มตัว แต่คนที่มางานอีเว้นท์ก็ไม่คุ้นชิน เรียกได้ว่าเป็นยุคก้าวข้ามผ่านจากยุค Paper สู่ยุค Online ซึ่งหลักการทำงานก็ง่ายดาย ขยับจากการที่ต้องเซ็นชื่อในกระดาษ มาเป็นการเสียบบัตรประชาชนเข้าไปยังเครื่องคีออส เพื่อที่จะทำการดึงชื่อจริง นามสกุลจริงของผู้มางานอีเว้นท์ แต่อาจจะต้องมีการกรอกข้อมูลนอกเหนือจากนี้ เช่นเบอร์โทรฯ เพิ่มเติมเข้าไป เรียกได้ว่ายุคนี้ เป็นยุคที่เตรียมตัวเข้าสู่ออนไลน์ หัดให้คุ้นชินกับอุปกรณ์ต่างๆ เข้าใจโลกของคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น

ยุคปัจจุบัน โลกแห่งโลกอินเทอร์เน็ต

ในปัจจุบันทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้หมดแล้ว การ ลงทะเบียนอีเว้นท์ ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ แอปฯ หรือ QR Code ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ที่ทุกคนคุ้นชิน ซึ่งในมุมมองผู้จัดงานอีเว้นท์ มองว่าวิธีการลงทะเบียนแบบออนไลน์นี้ทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บข้อมูล และนำมาใช้ต่อได้สะดวกมากๆ และถ้าผู้จัดสนใจรายละเอียดของการทำออนไลน์อีเว้นท์ สามารถติดต่อมาได้ที่อีเมล sales@zipeventapp.com ได้เลย

ยุคแห่งอนาคตที่เป็นจริงได้ไม่ยาก

ยุคแห่งอนาคตข้างหน้านี้ของการ ลงทะเบียนงานอีเว้นท์ เป็นยุคแห่งโลกเสมือนจริง หรือ Virtual Reality ซึ่งได้เห็นโปรเจคมากมายจากทางฝั่ง Facebook ที่เริ่มจะพัฒนาตัวโซเชียลมีเดียที่เป็นโลกเสมือนจริง (ถ้านึกไม่ออกอาจจะนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One) ในส่วนของค่าย Hardware อย่าง Apple ที่เริ่มพัฒนา LiDAR Scanner ซึ่งย่อมาจาก Light Detection and Ranging ที่ได้อยู่ในอุปกรณ์ยอดฮิตอย่าง iPhone12 Pro และ iPad Pro 2 ที่ตอบโจทย์ AR หรือ Augmented reality ก็คือโลกเสมือนจริงอย่างนึง แต่มองผ่านทางอุปกรณ์ ไม่ได้ 360 องศาแบบ VR ส่วนของ VR ส่วนมากจะมีแว่น VR และในมุมของ Zipevent การ ลงทะเบียนงานอีเว้นท์ ในรูปแบบ AR ก็เกือบสำเร็จและมีความเป็นไปได้ ดูได้จากแคมเปญแก้ชงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่มีความใกล้เคียงกับ AR มากแล้ว และในอนาคต รอดูการลงทะเบียนงานอีเว้นท์ในรูปแบบ AR หรือ VR ได้เลย

ทั้ง 6 ยุคของการลงทะเบียนอีเว้นท์ ซึ่งตอนนี้อยู่ในยุคที่ 5 กำลังจะสมบูรณ์ และอยากจะขอย้ำว่า ใคร หรือผู้จัดใดสนใจใช้การลงทะเบียนอีเว้นท์ในยุคที่ 5 นี้ ปรึกษาทางซิปอีเว้นท์ได้ ยุคแห่ง Virtual Event ที่ทีมซิปมีความพร้อมที่จะให้บริการคุณ มาลุ้นกันว่ายุคที่ 7 ของการลงทะเบียนอีเว้นท์นั้น จะเป็นในรูปแบบไหน ติดตามได้ที่ Zipevent ที่เดียวเลย


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments