Trending Now

หลายๆ คนอาจจะเห็นผ่านตากันบ้างแล้ว กับงานเปิดตัว AirTag อุปกรณ์ช่วยติดตามสิ่งของต่างๆ ของเรา ให้รู้ว่าสิ่งของนั้นอยู่ที่ไหน เช่นเวลาไปงานอีเว้นท์หนึ่งงาน เราอาจจะพกกระเป๋าใส่ของใบใหญ่ไป ในนั้นมักจะประกอบไปด้วยของจุ๋มจิ๋มต่างๆ ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายเวลาไปงานอีเว้นท์ และยิ่งถ้าคุณพาเพื่อนไปงาน Outdoor ที่จัดในที่กว้าง ขนาดใหญ่ โอกาสที่จะพัดหลงกับเพื่อนได้สูงมาก ดังนั้นวันนี้ทีมซิปอีเว้นท์มีวิธีการมาช่วยซัพพอร์ต สำหรับชาวอีเว้นท์ขี้หลงขี้ลืม อย่างเช่น AirTag และแค่ iPhone เครื่องเดียวที่สามารถช่วยคุณได้!

AirTag
รูปภาพจากเว็บไซต์ Apple.com

AirTag ใช้ทำอะไรได้บ้าง

สำหรับอุปกรณ์ตัวใหม่ของแอปเปิลนี้ มีลักษณะกลมๆ ขนาดใหญ่กว่าเหรียญสิบบาทเล็กน้อย น้ำหนักเบา ซึ่งเราสามารถใช้ไอโฟนในการติดตาม Tag เหล่านั้นได้เลย ยิ่งสำหรับ iPhone 11, 11Pro, 11Pro Max, 12mini, 12, 12Pro, 12Pro Max มีฟีเจอร์ติดตามแบบใหม่ ที่ใช้งานได้ง่ายมากๆ สำหรับวิธีการต่างๆ ทางทีมแนบวิดีโอเพื่อความเข้าใจมาให้แล้ว

ไอเดียสำหรับการนำ AirTag ไปใช้

ถึงจะเรียกได้ว่า หมดปัญหาคนขี้ลืม แต่ไอ้เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ ที่มีขนาดเล็กเหมือนเหรียญสิบ ซึ่งก็มีโอกาสหายเหมือนกัน สำหรับไอเดียที่ทางแอปเปิลแนะนำก็คือ ทำเป็นพวงกุญแจ ห้อยกระเป๋าใบใหญ่ของคุณ กระเป๋าเงินก็ห้อยได้ พวกกุญแจคอนโด กุญแจบ้าน สิ่งของที่หายยอดฮิต สำหรับการไปอีเว้นท์ ใครที่พกกล้องไป จริงๆ เอามาห้อยกับกล้องที่คุณรักไว้ ก็ไม่เสียหายเลย หรือใครอยากขายขำ ทำเป็นสร้อยห้อยคอ ก็เก๋ดี แต่อาจจะงงว่าจะห้อยคอไว้ติดตามอะไร แต่ถ้าคุณกลัวหลงกับเพื่อนในงานอีเว้นท์ เรามีทางออกให้ไปดูกันเลย

หาเพื่อนหายด้วยไอโฟน

วิธีการง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เผื่อสมมติคุณและเพื่อนไปงานบ้านและสวน งาน Open House ต่างๆ หรืองานดนตรีอย่างเช่น Cat Expo ซึ่งจัดในพื้นที่ใหญ่มากๆ ให้เพื่อนๆ ทำตามรูปหน้าจอต่อไปนี้ ได้แก่

  1. เข้าไปที่แอป ข้อความ หรือ Messages
  2. และพิมพ์หาเพื่อนที่ใช้ไอโฟนว่า อยู่ไหน และกดส่งไป
  3. วิธีการข้อที่สองล้อเล่น! แต่ถ้ายังไม่เคยคุยกับเพื่อนเลย ลองส่งไปก็ได้
  4. พิมพ์ว่า “i am at” หรือ “i’m at” แล้ววรรคหนึ่งที แล้วคลิกที่ “current location” ตรงแถบแนะนำบนคีย์บอร์ด
  5. หรือคลิกที่รูปของเพื่อนเรา (ตรงกลางบนสุด) จากนั้นไปคลิกที่มุมบนขวามือ รูปตัวไอเล็ก หรือ info
  6. แล้วกดที่ Send my current location ก็ได้ ซึ่งเมนูที่เพื่อนๆ น่าจะสงสัยว่าคืออะไร กับเมนู Share my location เมื่อคลิกเข้าไปแล้วจะเจอ Pop-up ถามว่า แชร์ตลอดไป แชร์จนหมดวัน และแชร์แค่ชั่วโมงเดียว 
  7. สำหรับการแชร์ตลอดไป ความหมายก็ตรงตัว ทุกๆ ระยะเวลาการแชร์ เราสามารถเข้ามาดูได้ที่แอป Message และคลิกที่หน้าเพื่อนเรา (ดังข้อ 5) และกดที่ตัวไอเล็ก พอกดเข้ามาปุ๊ป ระบบจะแสดงโลเคชั่นของเพื่อนคนนั้นเลยจ้า (เอาไว้ตามแฟนหรือเพื่อนได้ หมดปัญหา ถามว่า อยู่ไหน)

เพียงเท่านี้ เพื่อนของคุณก็จะเดินมาหาเราได้ เพื่อนที่ได้รับโลเคชั่นของเรา ก็สามารถกดเข้ามา แล้วจะเด้งไปที่แอป Map จากนั้นก็สามารถ Direction ด้วยการเดินมาหาเราได้เรียบร้อยจ้า

หาเพื่อนที่ไม่ได้ใช้ไอโฟน

แน่นอนว่า หลายๆ คนคงคิดว่า ก็แชร์โลเคชั่นในไลน์ หรือในแอปแชท Facebook ไง ไม่เห็นยากเลย แต่เพื่อนอาจจะกำมือว่า ทำไมแชร์ตลอดไปแบบไอโฟนไม่ได้? จริงๆ วิธีการที่คล้ายๆ ของไอโฟน สำหรับแอนดรอยด์ก็มีเช่นกัน และไม่ซับซ้อน เพียงแค่ทั้งเครื่องไอโฟน หรือเครื่องอื่นๆ ต้องดาวน์โหลดแอป Google Map มาเสียก่อน วิธีการคือ

  1. เปิดแอป Google Map จากนั้นคลิกที่รูปโปรไฟล์เรา บริเวณมุมบนขวา
  2. เลือกเมนู Location sharing
  3. จากนั้นด้านบนสุดจะถามว่า แชร์ให้เพื่อนคนนี้นานแค่ไหน มีให้เลือกรายชั่วโมง หรือแชร์ไปจนกว่าเราจะมาปิดเอง
  4. ในส่วนที่สองจะถามว่า แชร์ให้เพื่อนคนไหน (ซึ่งอาจจะต้องมี Gmail ของเพื่อน)
  5. ส่วนที่ 3 คือ More options เราสามารถกดเข้าไป แล้วเลือกช่องทางแอปที่ต้องการส่งโลเคชั่นของเราได้เลย ไม่ว่าจะเป็นไลน์ แชทของ Facebook หรือจะ กด copy แล้วส่งไปให้แอปแชทของเพื่อนคุณ

หมายเหตุ 
– ในไลน์แชร์ได้แค่ Current Location แชร์เป็นระยะเวลายังไม่ได้
– ในแอป Facebook สามารถแชร์ได้แบบ Sharing Location for 1 hour และสามารถเลือกกดยกเลิกการแชร์ได้ ไม่ต้องรอครบ 1 ชั่วโมง
– ส่วนใน Google Map และระบบ iOS ก็ตามที่เรียนแจ้งด้านบน

จะเห็นว่าเทคโนโลยีปัจจุบันช่วยให้ชาวอีเว้นท์ที่ทั้งขี้หลง ขี้ลืม แก้ปัญหาได้หมดเลย ส่วนสำหรับแหล่งรวมอีเว้นท์ที่ปังที่สุดในตอนนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นแอป Zipevent ซึ่งถ้าจะเกี่ยวโยงกับโลเคชั่น ในตัวแอป Zipevent ก็มีโลเคชั่นที่บางทีเราอ่าน แล้วก็ได้แต่คุ้นๆ ติดอยู่ที่ปาก ซึ่งแฟนเพจก็สามารถคลิกที่รูปแผนที่ และเปิดด้วยแอปแผนที่ ที่แฟนเพจต้องการใช้ได้เลย รวมถึงอยากชวนเพื่อนไปเป็นเพื่อนหน่อย ก็สามารถคลิกที่มุมบนด้านขวา และเลือกแชร์ไปให้เพื่อนได้เลยด้วยนะ!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments