Trending Now

SAC Gallery ร่วมกับ Ronewa Art Projects และสถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ภูมิใจเสนอ HOLD ON TO THAT PAPER AGAIN โดย Tashi Brauen (ทาชิ บราวน์เอน) ณ ชั้น 1 อาคารหอศิลป์ SAC Gallery (เอส เอ ซี แกลเลอรี) 8 เมษายน – 22 พฤษภาคม 2564

Hold on to That Paper Again

SAC Gallery และ Ronewa Art Projects และ สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ภูมิใจเสนอ “Hold on to That Paper Again” นิทรรศการเดี่ยวที่รวบรวมผลงานล่าสุดของ Tashi Brauen (ทาชิ บราวน์เอน) ศิลปินชาวสวิส – ทิเบต พร้อมเปิดให้เข้าชมในวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2564 ที่นำเสนอผลงานศิลปะบนกระดาษสองชุดของศิลปินเข้าด้วยกัน ด้วยการสอดแทรกเทคนิคเฉพาะตัวของ Brauen ที่สร้างสมดุลระหว่างการกระทำโดยเจตนาและรูปแบบที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ

Cracks 16, 2021, Acrylic on cardboard in wooden shadow gap frame, 160 x 120 cm

บราวน์เอน ใช้เนื้อหาในชีวิตประจำวันของเขา ในการสร้างบทสนทนาไปมาและทดสอบการตอบสนองของวัสดุเหล่านั้นต่อการปรับเปลี่ยนทีละเล็กน้อย วิธีการทำงานกับกระดาษของเขาเทียบเคียงได้กับการสร้างประติมากรรมเลยก็ว่าได้ ศิลปินมุ่งที่จะค้นคว้าคุณภาพทางกายภาพของพื้นผิวและโครงสร้างในวัสดุที่ตัวเองเลือกใช้ โดยเฉพาะสำหรับชุด Crack ของ บราวน์เอน ศิลปินได้เติมแต่งสีที่สดใสโดดเด่นซึ่งตัดกับเส้นที่ทับซ้อนด้วยพื้นผิวที่แตกร้าวของเนื้อกระดาษในระหว่างที่เขาโค้งและพับมัน รอยแตกที่ฉีกขาดเหล่านี้ บางส่วนจะดูเหมือนสายฟ้าที่พาดผ่านพื้นผิวที่เป็นสีลงไปยังกระดาษด้านล่าง ในขณะที่รอยพับบางส่วนอาจมองดูเหมือนเป็นการทำให้พื้นผิวที่เคยเรียบ บิดงอเป็นรอยนูนอย่างอ่อนโยน

เรื่องของ “ความบังเอิญ”

HOLD ON TO THAT PAPER AGAIN
Bernhard Im Nichts, 2020, Mixed media on paper, 32 x 42 cm

ในส่วนของ Du เป็นชุดที่เกิดขึ้นมาจากข้อจำกัดของสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Coronavirus ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2563 ที่ บราวน์เอน ได้มีการทดลองกับวัสดุที่เขาพบเจอในสตูดิโอของตัวเองในซูริค โดยนิตยสาร Du เป็นวารสารด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่มีความสำคัญมาตั้งแต่ยุค 1940s ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยศิลปินได้นำเอาหน้าของนิตยสารที่ตัวเองสะสมกลับมาใช้ใหม่เพื่อทำการทดลองพิมพ์สีทับบนวารสารเหล่านี้ โดยเน้นที่ความสมมาตรของรูปลักษณ์ทึบแสงซึ่งปิดบังข้อความและรูปภาพเกิดเป็นความสัมพันธ์อันมีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร ในอีกนัยหนึ่ง หน้ากระดาษเหล่านี้จึงเป็นทั้งวัตถุสำคัญทางวัฒนธรรม และยังเป็นพื้นผิวเพื่อการทำงานศิลปะไปพร้อมๆ กัน

เทคนิคการพิมพ์แบบดั้งเดิมและเรียบง่ายของ บราวน์เอน เรียกร้องให้ตัวศิลปินต้องหาความสมดุลระหว่างการควบคุมกับการปล่อยวางเพื่อให้เรื่องของ “ความบังเอิญ” ได้ทำงาน เขาได้กำหนดกรอบของกระบวนการสร้างสรรค์และนำพาวัสดุของเขาไปด้วยความคุ้นชิน แม้ว่าทุกเส้นสายและรูปทรงจะมีเอกลักษณ์จำเพาะและไม่สามารถคาดเดาได้ก็ตาม

ผลงานชุดล่าสุดอย่าง Crack และ Du จะปรากฏสู่สายตาของผู้ชมในกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกที่ เอส เอ ซี แกลเลอรี ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน – 22 พฤษภาคม 2564 โดย Ronewa Art Projects จะนำเสนอนิทรรศการผ่านช่องทางออนไลน์ Ronewa online viewing room ไปพร้อมกับการจัดแสดงในสถานที่จริง สำหรับพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ จะจัดขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2564 ณ ชั้น 1 อาหารหอศิลป์, SAC Gallery (เอส เอ ซี แกลเลอรี) สุขุมวิท 39 (BTS พร้อมพงษ์)

เกี่ยวกับศิลปิน

Tashi Brauen

ทาชิ บราวน์เอน เกิดเมื่อปี 2523 พำนักอยู่ในเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เคยแสดงนิทรรศการในระดับนานาชาติมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ซูริก เบอร์ลิน มิวนิก และกรุงเทพฯ การกลับมาที่กรุงเทพฯ ในครั้งนี้ หลังจากนิทรรศการกระดาษนูนต่ำและการศึกษาภาพถ่ายของกระดาษที่ Serindia Gallery ในปี 2559 และในปีเดียวกันทาชิได้สร้างสรรค์ผลงานติดตั้งประติมากรรมขนาดใหญ่ที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ในกรุงเทพฯ โดยผลงานของเขาอยู่ในคอลเลคชั่นของเอกชนทั่วโลก รวมถึง Swiss public collections ไม่ว่าจะเป็น Canton of Zurich, Canton of Berne และ Wettingen Art Collection


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments