Trending Now

คอนเทนต์ดีๆ ในวันนี้ของชาวซิปที่บอกเลยว่า Recommend ให้กับทุกคนนั่นก็คือ “Digital Marketing Trend 2021” หากคุณเป็นผู้บริโภคเอง…อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการที่จะทำให้การตลาดของคุณเติบโต สำหรับคำว่า Digital Marketing เป็นคำที่ถูกพูดถึงเป็นจำนวนมากในช่วงระยะหลังมานี้ ด้วยโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปและการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ไม่มีวันหยุด แถมยังเพิ่มทวีคูณเติบโตจนแทบจะเรียกได้ว่า “เทคโนโลยีอยู่รอบตัวเราทุกที่” ดังนั้น อะไรเป็นกลยุทธ์ที่สร้างกิจกรรมการตลาดผ่านการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออินเทอร์เน็ตของเรากันนะ…

Digital Marketing Trend 2021 ในบทความนี้ ชาวซิปจะมามอบสาระดีๆ ที่เป็นประโยชน์และสำคัญในการทำการตลาดในโลกปัจจุบันให้กับทุกคน ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง…วันนี้ชาวซิปจะมาปักหมุดเล่าไว้ให้ฟัง รับรองว่าบางเทรนด์นั้นคุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนแน่นอน

ทั้งนี้ขอบอกก่อนเลยว่าแต่ละข้อสามารถนำไปปรับใช้ได้กับหลายภาคบริบท ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร อยู่องค์กรไหนก็สามารถประยุกต์ได้ทั้งหมดเลย จะมีอะไรกันบ้างไปดูกัน!


การทำ “Virtual Reality”

กลยุทธ์ที่จะช่วยเนรมิตภาพเสมือนจริงให้กับคุณ

สำหรับเทรนด์แรกที่ชาวซิปจะมาพูดถึงการทำ Digital Marketing นั่นก็คือ การทำ “Virtual Reality” หรือ VR การสร้างภาพเสมือนจริง ซึ่งเป็นอีกเทรนด์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะโลกของเราได้เกิดสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ทำให้เทรนด์ Virtual ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น เพราะเราสามารถออกไปในพื้นที่จริงได้น้อยลง การสร้างภาพจำลองจึงเป็นวิธีที่แก้ไขปัญหาและตอบโจทย์ในช่วงนี้ได้ เรียกได้ว่า ‘Virtual เข้ามาเปลี่ยนการรับรู้ของคนและสามารถสร้างประสบการณ์ที่เสมือนจริงได้’ จึงเป็นเหตุผลที่เราจึงต้องทำความรู้จักเจ้าเทรนด์ดังกล่าวนี้

เราจะมาอธิบายง่ายๆ โดยยกตัวอย่างการนำ Virtual มาใช้ในวงการอีเว้นท์นั่นก็คือ การบริการ “Virtual Event” หรือการจัดอีเว้นท์เสมือนจริงของทางซิปอีเว้นท์ให้ทุกคนได้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้นกัน ซึ่งเจ้า Virtual นั้น ในหลายองค์กรสามารถนำบริการนี้ไปปรับใช้ได้ หรือพูดง่ายๆ ว่า Event ทุกรูปแบบก็สามารถจัดแบบออนไลน์ได้นั่นเอง เช่น งานคอนเสิร์ต งานดนตรี งานอาร์ต งานประกาศรางวัล งานสัมมนา หรือแม้แต่งานสนทนาธุรกิจ เป็นต้น

ภาพตัวอย่างรูปแบบการบริการ ‘Virtual Event’ ของทางซิปอีเว้นท์

digital marketing trend

“Virtual Event” ของเรา คือ อีเว้นท์เสมือนจริงที่มีการจำลองพื้นที่ที่เรียกว่า ‘Visualize Space’ เพื่อจัดอีเว้นท์บนโลกออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ผู้ร่วมงานทุกคนสามารถโต้ตอบกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน นอกจากนี้ยังสามารถจำลองและแบ่งพื้นที่โซนต่างๆ และยังปรับแต่งความต้องการ เช่น ตารางงาน การออกบูธ การตอบคำถาม และอื่นๆ ให้ตรงกับงานอีเว้นท์ของคุณ แถมยังสามารถสนุกไปกับการปรับแต่งลูกเล่นส่วนต่างๆ ได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าการทำ Virtual Event เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการทำ Digital Marketing เนื่องจากเราเปลี่ยนการจัดอีเว้นท์บนพื้นที่จริงมาเป็นอีเว้นท์ในโลกออนไลน์ โดยใช้เทคโนโลยีในโลกยุคดิจิทัลเข้ามาช่วยให้อีเว้นท์ของเราง่ายขึ้น ซึ่งข้อดีก็คือ ให้ประสบการณ์ที่เหมือนจริง เข้าชมได้ทุกที่ และช่วยลดต้นทุนการผลิต ตอบโจทย์วิถีชีวิตในช่วงสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ได้เป็นอย่างดีว่าเทคโนโลยีจะช่วยทำให้การตลาดของคุณเป็นไปได้

งานประกาศรางวัล Kazz Award ในรูปแบบ Virtual Event by Zipevent

digital marketing trend
digital marketing trend

สำหรับตัวอย่างบริการการจัด Virtual Event ของ Zipevent นั้น วันนี้เรามีตัวอย่างมาให้ดูในรูปแบบ ‘Virtual Concert’ นั่นก็คือ “งานประกาศรางวัล Kazz Award เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2020” ณ BCC HALL Central Plaza Ladprao Kazz Magazine ซึ่งต้องบอกเลยว่าได้กลายเป็นอีเว้นท์งานประกาศรางวัลที่สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหม่ เพราะปกติแล้วจะมีเพียงศิลปินขึ้นไปรับรางวัลบนเวทีเท่านั้น แต่ในปีนี้เป็นการจัดแบบออนไลน์และยังเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการรับชมพร้อมกันผ่านทางรูปแบบ Virtual Event กันแบบถ่ายทอดสดและสมจริงได้อีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างกับเทรนด์ของการสร้าง Virtual ที่จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้สึกและสัมผัสที่เหมือนจริง เพราะด้วยสถานการณ์ Covid-19 นี้ จึงทำให้หลายภาคธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการสร้าง Virtual ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในยุคนี้และสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีเช่นกัน

ก๊อกๆ มาย้ำเตือนกันอีกรอบ…หากใครสนใจอยากจัด ‘Virtual Event’ ก็สามารถติดต่อ Zipevent ของเราได้เลยที่นี่ คลิก หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง sales@zipeventapp.com


การทำ “Vertical Video”

กลยุทธ์ที่ช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตกับมือถือให้เข้าถึงแบรนด์

ในข้อต่อมาเป็นเทรนด์ที่หลายคนอาจมองข้ามไป แต่ชาวซิปเล็งเห็นว่าแท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากๆ ถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญของการทำ Digital Marketing เลยก็ว่าได้นั่นก็คือ “การทำวิดีโอในขนาด Vertical Video” เป็นเทรนด์ที่มาแรงในยุคนี้เช่นกัน

การจำลองภาพวิดีโอขนาด Vertical video บนโทรศัพท์มือถือ

digital marketing trend

จะเห็นว่าการสร้างคอนเทนต์แบบวิดีโอ เมื่อโลกดิจิทัลเข้ามาทำให้การรับชมจอแบบจอขนาด 4:3 ลดลงไป และจอที่มีสัดส่วนแบบจอกว้างอย่าง 16:9 หรือขนาดเต็มหน้าจอก็ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และสิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือ โทรศัพท์มือถือของเราสามารถถ่ายวิดีโอได้ จึงทำให้เริ่มมีการถ่ายวิดีโอแบบแนวตั้งเพิ่มขึ้นด้วย

ข้อดีของการใช้วิดีโอแนวตั้งในการถ่ายภาพวิดีโอต่างๆ เพราะภาพแนวตั้งทำให้เห็นภาพที่สมจริงผ่านตาของเรามากกว่ารับชมแบบแนวนอน ไม่ได้ดูเป็นการ Production หรือดูจัดฉากมากเกินไปทำให้ภาพออกมาดูเป็นธรรมชาติ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิทัลและสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจด้วยการสร้าง Vertical video ads เพื่อการโฆษณานั่นเอง

นอกจากนี้ ในหลายแอปพลิเคชันในปัจจุบันก็นำ Vertical Video เข้ามาใช้กันเกือบหมด เพราะเทรนด์นี้เจาะกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอยู่กับโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอด ดังนั้น การถ่ายทำและรับชมวิดีโอแนวตั้งนั้นก็จะตอบโจทย์ผู้คนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี


การใช้ “AI อัจฉริยะ”

กลยุทธ์ที่ช่วยให้การตลาดของคุณมีประสิทธิภาพ

มาถึงเทรนด์ข้อที่สามที่กำลังถูกพูดถึงในการทำ Digital Marketing เป็นอย่างมากอีกเช่นกันนั่นก็คือ “การใช้ Artificial Intelligence หรือ AI อัจฉริยะ” ซึ่งเจ้า AI เป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนคุ้นหูกันในชื่อไทยว่า “ปัญญาประดิษฐ์” นั่นเอง เป็นสิ่งที่กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น ถูกนำมาใช้ในหลายองค์กร รวมถึงการทำการตลาดในโลกยุคดิจิทัลก็ไม่พลาดที่จะนำเจ้า AI เข้ามา เพราะด้วยความสามารถที่สุดยอด AI จะช่วยให้มนุษย์อย่างเราทำงานน้อยลงและทำให้ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในวันนี้ชาวซิปจะมาขยายความเข้าใจให้เห็นว่า เจ้า AI เข้ามาช่วยพัฒนาการขายสินค้าออนไลน์ของเราในทางใดบ้าง ชาวซิปจะมายกตัวอย่างให้ดูคร่าวๆ อยากรู้แล้วเลื่อนอ่านต่อเลย…

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Chatbot
  • ประเด็นแรก ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นโฆษณาของคุณได้ง่ายขึ้น โดยการใช้ ‘Social Listening Process’ คือ การฟังเสียงของผู้บริโภคด้วย AI นั่นเอง เพื่อเป็นการเก็บข้อมูล และเพื่อนำเสนอโฆษณา ดังนั้นจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคเข้าถึงและมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าของคุณ แถมยังเป็นการเพิ่มรายได้อีกด้วย
  • ประเด็นที่สอง ช่วยให้เราสามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงเต็ม หรืออาจสามารถช่วยเราปิดการขายและเจรจาได้ในที่สุด โดยการใช้ด้วยเทคโนโลยีจาก AI ที่เรียกว่า ‘Chatbot’ เพื่อสามารถตอบคำถามของลูกค้าได้แม่นยำ ประหยัดเวลา และประหยัดแรงงานคนอย่างเราอีกด้วย

การสร้าง “Story Film”

กลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์ของคุณมีเรื่องราวและน่าจดจำ

เทรนด์ต่อมาที่ชาวซิป Recommend สำหรับปี 2021 ที่เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่หากดึงมาทำให้น่าสนใจก็จะสามารถสร้าง Digital Marketing ที่น่าจดจำและไม่เหมือนใครได้เลยนั่นก็คือ “การสร้าง Story Film” ให้แบรนด์ของคุณมีเรื่องราวและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น การนำเสนอแบรนด์ผ่านรูปแบบเรื่องราวอย่างภาพยนตร์หรือหนัง เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะชื่นชอบ เพราะจะสามารถเจาะกลุ่มคนประเภทนี้ได้มากขึ้นอีก

ไอเดียที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ การสร้าง Story จะทำให้เล่าได้หลายแง่มุมที่จะทำให้ลูกค้าเห็นความพิเศษและความแตกต่างของแบรนด์ และดึงดูดใจของลูกค้าให้เลือกสินค้าของเรา แนวทางที่ชาวซิปจะมาไกด์ให้ให้กับทุกคน

  • การเล่า Short Film
  • การทำสารคดีแบรนด์ เล่าถึงภาพลักษณ์ และที่มา
  • การสร้าง Story ที่ดึงผู้ใช้หลักมานำเสนอให้เห็นข้อดีของแบรนด์

ในเทรนด์นี้ เราจะเห็นหลายธุรกิจนำเทรนด์นี้มาปรับใช้ แต่ก็อย่างที่บอกว่าบางธุรกิจที่คิดว่าอาจจะทำไม่ได้ เราอยากให้คุณได้ลอง เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเทรนด์ไหนจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่สุด อีกทั้งเราอยากให้แพลตฟอร์มบนโลกยุคดิจิทัลอย่างการสร้าง Story ผ่านวิดีโอเหล่านี้ ได้ถูกแชร์และส่งต่อกลุ่มลูกค้าได่มากที่สุดนั่นเอง

ภาพตัวอย่างการสร้าง Story Film จากแบรนด์เสื้อผ้า “Reebok” ภายใต้คอนเซ็ปต์ Be More Human

ขอบคุณภาพจาก Reebok – Be More Human – Brand film

ชาวซิปยกแคมเปญจากแบรนด์ Reebok มาให้ทุกคนได้ดูกันเล็กๆ น้อยๆ สำหรับ Story Film อย่าง Be more Human นั้นจะสะท้อนมุมมองของแบรนด์ด้วยการเน้นไปที่การออกกำลังกายเป็นหลัก สรุปง่ายๆ ว่าเขาอยากจะพิสูจน์ว่ามนุษย์เรานั้นมีพลังขับเคลื่อนล้นเหลือ และเราเพียงค้นหาตัวเองให้เจอว่า ‘อะไรคือการออกกำลังกายแบบที่ใช่กับตัวเรา’

ขอบคุณภาพจาก Reebok – Be More Human – Brand film

การทำ “Live Streaming”

กลยุทธ์ที่จะช่วยทำให้ผู้คนเข้าถึงแบรนด์และสร้างรายได้ที่เหลือเชื่อ

สำหรับเทรนด์สุดท้าย ชาวซิปก็ขอวนลูปกลับมาด้วยปัจจัยจากสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ทำให้เทรนด์ที่ถูกพูดถึงที่ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงตัวแบรนด์หรือสินค้าของเรา แถมยังสร้างรายได้ให้กับการทำการตลาดเป็นอย่างมาก คือ การทำ “Live Streaming” หรือการไลฟ์สดโดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ นั่นเอง

สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ ในปัจจุบันการไลฟ์สตรีมมิงถูกนำมาปรับใช้กับวงการออนไลน์ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวงการเกม การจัดรายการ อีเว้นท์ เสื้อผ้า และร้านค้า เป็นต้น จึงไม่แปลกที่เทรนด์นี้จะถูกนำมาปรับใช้กับการทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น และยังสามารถสร้างรายได้มหาศาลอีกด้วย

ในเมื่อเราไม่สามารถออกไปยังสถานที่จริงได้ ในบางสถานการณ์เราจะเห็นสินค้าหลายๆ แบรนด์ต้องมีการไลฟ์สตรีมสินค้า เพื่อทำการสื่อสารและให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าของเรามากยิ่งขึ้น ตัวอย่างที่เราเห็นได้เช่น แบรนด์เสื้อผ้า Pomelo เปิดตัวฟังก์ชั่นไลฟ์สตรีมช็อปปิ้งเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงโลกแฟชั่นได้อย่างง่ายดาย

การใช้ “Live Straming” by Pomelo ในคอลเลคชัน Spring Summer เพื่อขายสินค้าของทางแบรนด์

ฟีเจอร์ช็อปปิ้งผ่านไลฟ์สตรีมนี้จะช่วยให้สาวกของ Pomelo เข้าถึงสินค้าของแบรนด์ได้เสมือนจริง สามารถเห็นสินค้าชัดเจน เพลิดเพลินไปกับการรับชมสินค้าในวิกฤตช่วงโรคระบาดนี้ได้ แสดงถึงการเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์การใช้ชีวิตในยุคออนไลน์อย่างลงตัว

ยิ่งไปกว่านั้น เรามีบริการ “Live Streaming” by Zipevent ที่จะเข้ามาสร้างประสบการณ์ออนไลน์สตรีมมิงที่น่าจดจำ สามารถเผยแพร่ภาพงานอีเว้นท์ออนไลน์ของคุณได้แบบสดๆ ผ่านบนหน้าเว็บที่คุณสามารถปรับแต่งได้ พร้อมกับถ่ายทอดสดไปบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน

ใครสนใจก็สามารถติดต่อบริการของเราได้ที่ sales@zipeventapp.com ได้เลยยย

จบไปแล้วกับ Digital Marketing Trend 2021 ซึ่งชาวซิปได้พยายามนำเทรนด์ที่น่าสนใจและคิดว่าบางเทรนด์นั้น หลายๆ คนอาจมองข้ามไป ซึ่งแท้จริงอาจสร้างเม็ดเงินทางการตลาดออนไลน์ได้มหาศาล ชาวซิปหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับหลายองค์กรภาคธุรกิจที่กำลังต้องเผชิญกับยุคโรคระบาดของ Covid-19 ด้วยการใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ในโลกดิจิทัลให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดกันนะคะ

พบกันใหม่ครั้งหน้า ชาวซิปสัญญาว่าจะนำคอนเทนต์ดีๆ ทั้งข่าวสารงานอีเว้นท์และสาระอื่นๆ มาฝากทุกคนอีกแน่นอน ใกล้จะเดือนเมษายนแล้ว อย่าลืมติดตามเราต่อไปนะคะ…


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน