Trending Now

River City Bangkok ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นจุดศูนย์รวมศิลปะและแอนทีคแห่งเอเชียที่ประกอบไปด้วยร้านค้าของล้ำค่า รวมไปถึงศิลปะมากมายหลากหลายประเภทที่จัดแสดงและจำหน่ายอยู่ภายในตึก 4 ชั้นสุดอลังการริมแม่น้ำเจ้าพระยา และจุดเด่นที่ริเวอร์ซิตี้ไม่เคยทำให้เราผิดหวังก็คือการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะและแกลเลอรี่ เอาใจใครที่ชื่นชอบการเสพงานอาร์ตต้องมาคอยเช็คอิน!

ซึ่งวันนี้เรามี 4 นิทรรศการศิลปะเอาใจสายอาร์ตย่านเจริญกรุงมาบอกต่อ ทั้ง 4 งานนี้จัดที่ River City Bangkok ไปรอบเดียวเก็บกลับมาได้หลายงานเลย

The Impressionists

วันนี้ – 18 เม.ย. (ชั้น 2 River City Bangkok)

ซื้อบัตรที่ https://www.zipeventapp.com/e/theimpressionists

ที่มาที่ไปของ The Impressionsits

เดิมทีแล้วศิลปินเหล่านี้ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักในวงการศิลปะ ด้วยความที่แนวคิดของพวกเขา (impressionist) เป็นแนวคิดที่ยังไม่ได้รับการยอมรับมากในช่วงแรก เมื่อมีการจัดงานแสดงศิลปะในช่วงนั้น (ต่อเนื่องถึง 8 ครั้งด้วยกัน) ผู้คนที่เข้ามาชมล้วนแต่เข้ามาหัวเราะเยาะและสบประมาทพวกเขา แต่สุดท้ายเมื่อ ปอล ดูรองต์-รูแอล (Paul Durand-Ruel) นักจัดการศิลปะชาวปารีสที่สนับสนุนพวกเขามาตลอดได้นำผลงานของพวกเขาทั้งหมด 300 ชิ้นไปนำเสนอที่กรุงนิวยอร์คให้กับเศรษฐีชาวอเมริกันในปี 1886 ทำให้ชื่อเสียงของศิลปินแบบอิมเพรสชั่นนิสม์ดังไปทั่วโลกและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

ภาพวาดธรรมชาติที่สวนทางกับแนวคิดสถาบันวิจิตรศิลป์

ธีมหลักในงานมัลติมีเดียครั้งนี้จะพาทุกๆ คนย้อนเวลาไปในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เป็นช่วงเวลาที่ศิลปินเหล่านี้ได้แสดงฝีมือ ซึ่งผลงานที่พวกเขาสร้างได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวิวทิวทัศน์และวิถีชีวิตประจำวันของผู้คน แต่จริงๆ แล้วแนวคิดเหล่านี้เป็นแนวคิดที่ขัดกับสถาบันศิลปะที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในประเทศฝรั่งเศสในเวลานั้นคือ ‘Academie des Beaux-Arts’ หรือ สถาบันวิจิตรศิลป์แห่งกรุงปารีส ถึงอย่างนั้นแล้วพวกเขาก็ยังยืนยันที่จะผลิตภาพวาดเหล่านี้ออกมา

10 ศิลปินระดับโลก

ศิลปินคนสำคัญทั้ง 10 ท่านที่เราจะได้ชื่นชม คือ เอดูอาร์ มาเนต์ (Edouard Manet) โคลด โมเนต์ (Claude Monet) เอ็ดการ์ เดอกาส์ (Edgar Degas) ออกุสต์ เรอนัวร์ (Auguste Renoir) อ็องรี เดอ ตูลูส-โลเทร็ค (Henri de Toulouse-Lautrec) อ็องรี รูสโซ (Henri Rousseau) จอร์จ เซอราต์ (George Seurat) ฟินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์ (Vincent Van Gogh) ปอลล์ เซซานน์ (Paul Cezanne) และ ปอล โกแก็ง (Paul Gauguin)


The Delicacy of Nature

11 มี.ค. – 18 เม.ย. 64

ครั้งสุดท้ายที่เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติคือเมื่อไหร่ จำกันได้มั้ย ? ไม่ว่าจะเป็นการได้นั่งฟังเสียงคลื่นทะเล การฟังเสียงนกร้องในสวน หรือการเดินสัมผัสผิวทรายที่ชายหาด… เพราะเมื่อเทคโนโลยีได้เพิ่มขึ้นในชีวิต สิ่งเหล่านี้ก็ค่อยๆ เริ่มหายจากตัวเราไป…

The Delicacy of Nature นิทรรศการที่จะพาเราดื่มด่ำและเข้าถึงธรรมชาติในระดับอนุภาค ซึ่งเป็นระดับที่เล็กมากและแทบไม่มีใครเคยได้สัมผัสมาก่อน ศิลปินเจ้าของงาน หรือ ทรัพย์มณี ชัยแสนสุข ได้มีโอกาสใช้เวลากับธรรมชาติที่บ้านของเธอในช่วงเวลาล็อกดาวน์ที่ผ่านมา เธอได้จดบันทึกพื้นผิวของพืช ดอกไม้ แมลง รวมถึงสัตว์น้อยใหญ่ ทั้งหมดนี้ทำให้เธอได้รับรู้ถึงความละเอียดอ่อนของพื้นผิวและเส้นใยที่เชื่อมต่อกันเป็นโครงข่ายของธรรมชาติ ผสมผสานกับสไตล์งานแนว abstract ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัว ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานให้เราได้ไปชมกัน

เชื่อได้เลยว่า ถ้าใครที่มีโอกาสได้ไปชมผลงานของเธอ จะต้องรู้สึกถึงความละเอียดอ่อนของธรรมชาติมากขึ้นอย่างแน่นอน


As Flowers Bloom

18 มี.ค. – 31 มี.ค. 64

River City

‘ดั่งดอกไม้บาน’ หรือ ‘As Flowers Bloom’ คือนิทรรศการที่จัดเป็นครั้งแรกของปี โดย คุณชาญชัย ศิริวิทยเจริญ จาก Pagoda Art Club ตั้งใจที่จะนำเสนอคอนเซปต์ของนิทรรศการให้เป็นการเปรียบเทียบการเบ่งบานของดอกไม้กับวงจรชีวิตของคนเรา

และนอกจากจะจัดแสดงความสวยงามของผลงานศิลปะแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดจากศิลปินมากมาย อาทิ คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา, คุณเป้ สีน้ำ, คุณอัชลินี เกษรศุกร์, คุณกัญญา เจริญศุภกุล, คุณธณฤษภ์ ทิพย์วารี, คุณอัฐพร นิมมาลัยแก้ว, คุณเกรียงไกร กุลพันธ์, คุณณรงชัย ประทุมมาตย์, คุณก้องภพ เบ็ญจนิรัตน์, คุณสุภาภรณ์ จุลกะ, พลุตม์ มารอด, คุณอิสรีย์ บารมี, คุณศรีใจ กันทะวัง

ซึ่งคุณชาญชัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่านิทรรศการนี้จะช่วยให้ผู้ชมทุกท่านคำนึงถึงฤดูกาลแห่งการเบ่งบานของตัวเอง สร้างความหวัง ความฝัน สุขภาพที่ดี และพลังบวกเพื่อต่อสู้กับช่วงเวลาอันยากลำบากในปีนี้อีกครั้ง ไม่แน่ว่าปีนี้ สิ่งดีๆ อาจบานสะพรั่งเหมือนดอกไม้ที่กำลังเบ่งบานก็ได้ ไปหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ด้วยกัน

Distant Conversations

10 มี.ค. – 30 เม.ย. 64

ผลงานศิลปะของศิลปินนานาชาติกว่า 13 คน นำมารวมกันไว้ที่เดียวในงาน Distant Conversations ประกอบไปด้วยผลงานศิลปะหลายแขนง จากศิลปิน 4 สัญชาติด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น กัมพูชา อิสราเอล ไทย และ ฟิลิปปินส์ ศิลปินเหล่านี้ได้สร้างสรรค์งานศิลปะหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น แนวป็อปอาร์ต (Pop Art) คลาสสิค (Classical) แอบสแตร็ค (Abstract) และ ศิลปะแบบบเรียลลิสม์ (Realism) ทุกคนจะได้เพลิดเพลินไปกับเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ อย่างเช่น ภาพพิมพ์ (Printmaking) การวาดด้วยสีน้ำมันและอะคริลิก (Oil and Acrylic painting) การตัดกระดาษ (Paper Cutting) และการผสมผสานของงานหัตถกรรมเซรามิกและเส้นด้าย

นิทรรศการ “Distant Conversations” ตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นว่าพรมแดนทางเชื้อชาติไม่สามารถปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินได้

ใครที่สนใจนิทรรศการเหล่านี้ก็สามารถหาเวลาแวะเวียนไปได้

ซึ่ง River City Bangkok จะเปิดทำการ วันจันทร์ – วันศุกร์ (11.00 น. – 20.00 น.)
วันเสาร์ – วันอาทิตย์และวันหยุดราชการ (10:00 น. – 20:00 น.)

ดูรายละเอียดการเดินทาง คลิก https://www.bangkokriver.com/th/place/river-city-bangkok/


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author