Trending Now

ตลอดเดือนมีนาคมนี้ เราจะได้พบกับนิทรรศการสไตล์มินิมอล เรียบง่าย ให้ความรู้สึกถึงไออุ่นอีสาน เน้นสีโทนร้อนและเย็นสบายอย่างลงตัวในนิทรรศการ “HOOPTAM MINIMAL” Solo Exhibition By Tanupon En-on หรือตนุพล เอนอ่อน ที่จะทำให้ทุกคนมารู้จักกับภาพจิตรกรรมฝาผนังของอีสานหรือที่เรียกว่า “ฮูปแต้ม” ในความหมายใหม่ หากใครอยากเห็นภาพนิทรรศการสวยๆ นี้หรืออยากนึกภาพตามว่าเป็นอย่างไร ชาวซิปได้นำภาพบรรยากาศมาฝากทุกคนแล้ว ไปดูกัน!!!


มาสัมผัส HOOPTAM ไปพร้อมกันกับชาวซิป

ความลงตัวของสีโทนร้อนและโทนเย็น ใน “HOOPTAM MINIMAL”

Hooptam Minimal

หลายคนคงอาจไม่เคยได้ยินคำว่า “ฮูปแต้ม” มาก่อน เพราะเป็นคำเฉพาะถิ่นอีสานและเป็นคำที่เรียกภาพวาดจิตรกรรม ทำให้คนที่อาจจะรู้ส่วนใหญ่ก็คงต้องเป็นศิลปินหรือไม่ก็เหล่านักวาดภาพ

“ฮูปแต้ม” คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังในภาคอีสานที่ปรากฏบนผนังทั้งภายนอกและภายในของโบสถ์ วิหาร และหอไตร แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติหรือวรรณกรรมพื้นบ้าน มีความเรียบง่ายไม่ซับซ้อน เน้นสี เน้นลายเส้น และมีลักษณะเด่นคือ เนื้อเรื่องแบ่งออกเป็นตอนๆ ต่อเนื่องกัน ชาวอีสานมีความเชื่อว่าการได้เขียนฮูปแต้มถือเป็นความมงคลและเป็นกุศล

Hooptam Minimal
Hooptam Minimal

สำหรับตนุพล เอนอ่อน แล้วนั้น จิตรกรรมฝาผนังอย่าง “ฮูปแต้ม” ถือเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลสำคัญที่ถูกส่งต่อผ่านผลงานจิตรกรรมของเขา โดยการนำรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ปรากฎในงานฮูปแต้มมาปรับเปลี่ยน เพิ่มเติม ลดทอน และประยุกต์ขึ้นใหม่ โดยรวบรวมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน

การต่อยอดจาก “ฮูปแต้มอีสาน” สู่จิตรกรรมแนวใหม่

Hooptam Minimal
Hooptam Minimal

สิ่งที่พิเศษสุดที่ตนุพลได้แสดงออกมานั้นคือ การที่เขาได้ถ่ายทอดงานศิลปะจากสิ่งที่เขาสนใจออกมาให้เหลือเพียงแก่นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเส้น สี ลายเส้น รูปทรง พื้นผิว และที่ว่าง ทั้งหมดล้วนแสดงถึงลักษณะที่ถูกลดทอนลง เผยให้เห็นมุมมองความคิดที่เรียบง่ายและหัวใจของงานนี้คือ “การนำเสนอความจริง” ซึ่งตนุพลก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วในผลงานของเขา

หากใครสังเกตจะเห็นว่าโทนสีของนิทรรศการ ตนุพลได้เลือกสีที่มีความ Contrast กัน ความหมายก็คือ สีโทนร้อนและโทนเย็น ที่สามารถเห็นได้ชัดก็น่าจะเป็นสีน้ำเงิน สีฟ้า สีเหลือง สีส้ม สีขาว และสีดำ ทุกสีถูกนำเสนอได้อย่างลงตัว สะท้อนให้เห็นถึงสไตล์มินิมอลจากไออุ่นอีสานและภาพก็ยังคงคอนเซ็ปต์ไว้ได้ทั้งหมดอีกด้วย

ตนุพลได้หยิบยกลักษณะของจิตรกรรมฝาผนังในอีสานอย่าง “ฮูปแต้ม” มาใช้ตลอดระยะเวลาการทำงานศิลปะของเขา งานทุกชิ้นถูกกลั่นกรองและผ่านกระบวนการการคิดและต่อยอดออกไปสู่ผลงานรูปแบบใหม่ โดยอาศัยการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของตัวเอง

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • เริ่มจัดแสดงวันที่ 3 – 27 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 – 18.00 น.
  • จัดแสดงที่ Wharf No.41, LHONG 1919

เป็นยังไงกันบ้างเห็นผลงานของตนุพล เอนอ่อน บอกเลยว่าไม่ธรรมดาจริงๆ ความเป็น HOOPTAM MINIMAL ของเขาคือ รูปแบบใหม่ของการเล่าฮูปแต้มแบบเดิม ทุกอย่างล้วนผ่านมาจากประสบการณ์ชีวิต อย่าลืมแวะไปสัมผัสไออุ่นอีสานด้วยกันที่งานนี้น้าาา


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน