Trending Now

เข้าสู่เดือนที่สามของปี 2564 กันแล้ว ชาวซิปอีเว้นท์ก็ไม่พลาดที่ได้ รวม 8 อีเว้นท์ศิลปะ ที่ได้จัดขึ้นตลอดเดือนมีนาคมมาให้กับเหล่าสายอาร์ตและคนที่ชื่นชอบสุนทรียะ ซึ่งอีเว้นท์แต่ละอันชาวซิปรับรองว่าจะพาพวกคุณได้เพลิดเพลินและเสพศิลป์กันเต็มอิ่ม ครั้งนี้มีทั้งงานศิลปะของไทยและต่างประเทศที่ได้มาจัดแสดงถือเป็นการเปิดพื้นที่ให้สายอาร์ตได้ทัวร์งานศิลป์ตลอดเดือนกันเลย

ถ้าพร้อมแล้วเปิดใจรอ เลื่อนโพสต์ไปดูกันเลยว่า 8 อีเว้นท์ศิลปะ จะมีอีเว้นท์อะไรบ้าง…

“Herspective” – ความสามารถที่ถูกซ่อนของศิลปินหญิงกับการถ่ายทอดศิลปะ

8 อีเว้นท์ศิลปะ

อีเว้นท์ศิลปะ

เริ่มต้นเดือนมีนาคมด้วยนิทรรศการสไตล์ผู้หญิงและทรงคุณค่าของลวดลายเส้นอย่าง “Herspective” เป็นนิทรรศการของศิลปินหญิงทั้ง 4 ที่ถ่ายทอดผ่านงานศิลปะ โดยสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่แตกต่างกันออกไปต่อสิ่งต่างๆ ที่เป็นจริง หรือการทำให้งานศิลปะเหล่านั้นดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

ด้วยเหตุในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็น “วันสตรีสากล” ทำให้ทาง SAC Gallery โรงแรม Rosewood Bangkok จึงอยากร่วมผลักดันศิลปินหญิงได้เปิดเผยความสามารถสู่สายตาของผู้ชม

หากภาพจำของผู้หญิงในความคิดของใครหลายๆ คน คือ ความอ่อนโยน อ่อนไหว และเปราะบาง ให้ลบภาพจำนั้นทิ้งไปและนี่จึงเป็นนิทรรศการที่เปิดเผยให้เห็นอีกด้านของมุมมอง ที่ซ่อนความเฉียบคมและความเก่งกาจเอาไว้ สำหรับ ธนธร สรรพกิจจำนง, ธิดารัตน์ จันทเชื้อ, ไปรยา เกตุกูล และอ้อ สุทธิประภา คือตัวแทนของ 4 ศิลปินหญิงที่คุณจะได้สัมผัสผลงานและกลวิธีการแสดงออกอย่างสวยงามแบบที่หาที่ไหนไม่ได้

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • จัดแสดงระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:00 – 22:00 น.
  • ณ ห้องแสดงนิทรรศการชั้น 3 โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ (พื้นที่ทางเชื่อมระหว่าง BTS เพลินจิต ทางออก 1) 
  • เข้าชมฟรี
  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล manager@sac.gallery หรือ โทร. 02-258-5580 ต่อ 401

ข้ามดินแดนและท่องโลกศิลปะญี่ปุ่นในนิทรรศการ “Cross Over Vol.28 : Japanese Art Collective”

กลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการระดับนานาชาติของกลุ่มศิลปะ “Cross Over” ที่ได้เปิดพื้นที่ให้ศิลปินจากหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ จิตรกร รวมถึงช่างภาพ ได้มีโอกาสโชว์ผลงานของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่นั้น งานจะจัดขึ้นในแถบประเทศในเอเชีย

ครั้งนี้ในนิทรรศการ “Cross Over Vol.28 : Japanese Art Collective” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 กับคอนเซ็ปต์ Japanese Art Collective เพราะเชื่อว่านิทรรศการเหล่านี้จะช่วยเป็นกระบอกเสียงของคนที่มีความสนใจในวัฒนธรรมและศิลปะญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นอยู่ตลอดและทำให้เห็นว่า “ยังมีเหล่าผู้เสพศิลป์อีกหลายคนที่ไม่รู้ว่ามีผู้สร้างสรรค์งานและศิลปินชาวญี่ปุ่นที่น่าสนใจอีกมากมาย”

เราจะได้สัมผัสและเข้าถึงงานศิลปะจากญี่ปุ่นอย่างเต็มอิ่ม อีกทั้งสามารถดื่มด่ำไปกับสุนทรียะของแต่ละภูมิภาคในแถบเอเชีย แล้วมาร่วมผจญภัยไปกับศิลปะดินแดนประเทศญี่ปุ่นที่จะถึงนี้ด้วยกันล่ะ

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • จัดแสดงวันที่ 5 – 14 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 – 18.00 น.
  • ณ Kalwit studio & gallery
  • เข้าชมฟรี

“A Verse on Uncomposed surface : A Greathering of becoming stories” – นิทรรศการที่เผยให้เห็นประวัติศาสตร์ที่ถูกซ้อนทับ

8 สุดยอดอีเว้นท์งานศิลปะ
นิทรรศการ

หากการตั้งคำถามถึงการมีชีวิตอยู่ร่วมกับประวัติศาสตร์นั้น ถูกนำมาเชื่อมโยงกับบริบทพื้นที่ทางทัศนศิลป์ หรืออาจเป็นถามที่ว่าเราจะมีชีวิตร่วมกับอดีตได้อย่างไร? มาร่วมหาคำตอบได้ในนิทรรศการ “A Verse on Uncomposed Surface: A Gathering of Becoming Stories” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการล่องตรึก ทุนเพื่อศิลปะ 2563 ร่วมมือกับทางศิลปวัฒนธรรม หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร และแบล็คเอ้าท์ คอลเล็กทีฟ

ทั้งนี้ยังมีศิลปินที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการบอกเล่าเรื่องราว ได้แก่ กฤตพร มหาวีระรัตน์ ณณฐ ธนพรรพี และฐพงค์ ศรีใส

สิ่งที่น่าสนใจในนิทรรศการนี้นั่นก็คือ ประวัติศาสตร์กระแสหลักที่ถูกลบเลือนหายไปแต่เหลือเพียงให้เราได้รับรู้ในรูปของวาทกรรมเท่านั้น จึงถึงเวลาแล้วที่ศิลปินจะหาวิธีในการขุดคุ้ยและนำเรื่องราวเหล่านี้ที่ซ้อนทับอยู่ได้ออกมาให้ทุกคนได้เห็นผ่านสื่อทางทัศนศิลป์ที่ทำงานควบคู่กับสหวิทยาการ ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นจึงเป็นคำตอบปลายเปิดเพื่อถูกหยิบยกเพื่อนำไปสู่การวิจารณ์ ใครที่ชอบค้นหาคำตอบถึงความเป็นมาในอดีตห้ามพลาด!

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • จัดแสดงวันที่ 5 มีนาคม – 10 เมษายน 2564 เวลา 09.00 – 16.00 น.
  • ณ EX SPACE หอศิลป์สนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม
  • เข้าชมฟรี
  • รายละเอียดเพิ่มเติมดุได้ที่ คลิก

Blooming Home” – นิทรรศการภาพแห่งจินตนาการ สีสัน ธรรมชาติ และความรู้สึก

8 สุดยอดอีเว้นท์งานศิลปะ
นิทรรศการ

ต่อมาเป็นนิทรรศการที่หลายคนให้ความสนใจ ซึ่งหากพูดถึงแวดวงงานศิลปะในบ้านเรา สมัยก่อนนั้นยังไม่ค่อยมีพื้นที่ให้ได้โชว์ของกันสักเท่าไร แต่ ณ วินาทีนี้ “พื้นที่แห่งศิลปะ” ได้กลับมากับนิทรรศการที่กำลังจะจัดขึ้นนั่นก็คือ “Blooming Home” นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ “ออย” คนธรัตน์ เตชะไตรศร ศิลปินไทยที่หลายคนรู้จักเธอผ่านในชื่อเจ้าของแบรนด์ give.me.museums

ด้วยแรงบันดาลใจของออยที่ได้มาจากจิตรกรเอกของโลกอย่างปาโบล ปิกัสโซ่ ที่ว่า “Give me a museum and I’ll fill it.” ส่งพิพิธภัณฑ์มาให้ฉันสิ แล้วฉันจะเติมมันให้เต็มเอง

ในครั้งนี้ทุกคนจะได้สัมผัสและผจญภัยไปกับการเดินทางของหญิงสาวซึ่งก็หมายถึงตัวเธอที่ได้เริ่มวาดรูปจากจินตนาการของตัวเอง โดยใช้ความรู้สึกเป็นหลักและเอกลักษณ์ที่ทำให้ทุกคนจดจำผลงานของเธอได้นั่นก็คือ “สีสัน ดอกไม้ ทุ่งหญ้า ท้องฟ้า และฝีแปรง” มาร่วมสนุกและเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางของออยไปพร้อมกันนะ

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • จัดแสดงวันที่ 6 มีนาคม – 25 เมษายน 2564 เวลา 11.00 – 20.00 น.
  • ณ The Jam Factory
  • เข้าชมฟรี
  • สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

“Allegory Art” by Verapong Sritrakulkitjakarn – นิทรรศการแห่งการบอกเล่าเรื่องราวของความจริง

มนุษย์เรานั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องเผชิญกับความจริงอยู่เสมอ สัจธรรมก็ยังดำรงอยู่เช่นเดียวกัน มาร่วมค้นหาคำตอบถึงเรื่องราวของชีวิตไปด้วยกันกับสำหรับนิทรรศการ “Allegory Art” by Verapong Sritrakulkitjakarn หรือนิทรรศการศิลปะชาดก เป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 8 ของวีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ หรือที่รู้จักกันว่า “อายิโน๊ะ”

โดยในงานจะนำผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันมาจัดแสดง ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวความงดงามของความจริงและสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวแล้วความจริงเหล่านั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ยากจะเอื้อมถึง เพราะชีวิตมากมายได้เวียนว่ายตายเกิดอย่างไม่รู้จบ เมื่อตายไปก็เหลือไว้แต่เพียงความรัก ความทุกข์ ความสุข และกิเลสเท่านั้น

สุดท้ายแล้ววีรพงษ์เชื่อว่าแท้จริงแล้วทุกสิ่งทุกอย่างมีจุดเชื่อมโยงและเกี่ยวพันกัน นิทรรศการนี้จึงเปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถรับรู้ได้ในหลายมิติโดยไม่จำกัดเพียงความหมายเดียว

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • จัดแสดงวันที่ 6 – 31 มีนาคม 2564 เวลา 11.00 – 19.00 น.
  • ณ นัมเบอร์ วัน แกลเลอรี่ (Number 1 Gallery)  
  • สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

นิทรรศการภาพ Abstract “Dandelion” เปลี่ยนมุมมองธรรมชาติให้เป็นศิลปะ

อีเว้นท์ศิลปะ

เดินทางข้ามทวีปมาเสพศิลป์งานอาร์ตสไตล์ยุโรปกันบ้างกับ “Dandelion” นิทรรศการศิลปะ Abstract เดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยของสเตซี่ สจ๊วต (Stacey Stuart) ศิลปินชาวแคนาดา ซึ่งมีแนวคิดในการใช้ไม้ล้มลุกในลักษณะเปรียบเทียบความแตกต่างทางวัฒนธรรม และมีความเชื่อมโยงกับบริบทสังคมที่ว่า “ความแตกต่างระหว่างวัชพืชและดอกไม้คือการตัดสิน” จึงทำให้เกิดผลงานชุดนี้ขึ้นมา

หัวใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะของสเตซี่ เกี่ยวข้องกับการฝังอะคริลิกและเรซินอีพ็อกซี่ซึ่งจะถูกแกะสลักและเจาะรู ชิ้นส่วนเหล่านี้ถือเป็นการท้าทายให้เปิดเผยผ่านผ้าใบเหมือนกับ “สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากการวาดภาพ คือ การขูดและการสร้างเลเยอร์บนพื้นผิว เช่นเดียวกับกระบวนการสร้างสรรค์งานของฉัน”

สิ่งที่สำคัญคือ ฉันเคารพและให้เกียรติในคุณค่าของตัวเองและค้นหาวิธีที่แสดงถึงความปรารถนาต่อโลกรอบตัวฉันต่อไป เมื่อได้ฟังถึงแรงบันดาลใจตรงนี้แล้ว อย่าลืมนำหัวใจเข้าไปท่องโลกของธรรมชาติในรูปแบบศิลปะ Abstract Art กันด้วยล่ะ

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • จัดแสดงวันที่ 6 มีนาคม – 4 เมษายน 2564 เวลา 11.00 – 18.00 น.
  • ณ The PLAY Art House

“Miss you, Spring Time” – ถ้าคิดถึง…ให้นึกถึงฤดูใบไม้ผลิ

อีเว้นท์ศิลปะ

ในบ้านเราคงหาช่วงเวลาของฤดูใบไม้ผลิไม่ได้ แต่วันนี้มีนิทรรศการที่จะพาคุณเข้าไปสัมผัสโมเมนต์แสนอบอุ่นของช่วงเวลานั้น ขอเชิญชวนทุกคนมาเพิ่มสีสันและความมีชีวิตชีวากับ Somewhere ด้วยนิทรรศการสุดพิเศษอย่าง “Miss you, Springtime” ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของฤดูใบไม้ผลิไปพร้อมกับ 11 Emerging Artist ที่พวกเขาได้ทำงานเกี่ยวกับดอกไม้

สำหรับ Miss you, Springtime ได้ร่วมกับ 11 ศิลปินผู้มีใจรักและทำงานเกี่ยวกับดอกไม้ ร่วมแสดงผลงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น YouSaidNoFlowers.BKK, Fahfahs, WHITE HAT. Since 2013, faan.peeti, Atelier Pakawan, 12C Studio, T.forest Studio, Octstudio, Kensho Studios, Kinomi, TRWT เป็นต้น

อีเว้นท์ศิลปะ

นอกจากนี้ ในนิทรรศการยังมีกิจกรรมที่เชิญชวนทุกคนที่มีใจรักดอกไม้มาร่วมสนุกกับการทำ Workshop จากดอกไม้ร่วมกับ 8 ศิลปินตลอดเดือนมีนาคม สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่นี่ คลิก

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • จัดแสดงวันที่ 13 – 31 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 – 18.00 น.
  • ณ Somewhere ซอย ประดิพัทธ์ 17

ให้ธรรมชาติช่วยปลอบประโลมใจของคุณใน “The Delicacy of Nature”

อีเว้นท์ศิลปะ

มาถึงนิทรรศการสุดท้ายกันแล้ว ขอปิดจบด้วยนิทรรศการแห่งธรรมชาติอย่าง “The Delicacy of Nature” โดยทรัพย์มณี ชัยแสนสุข ศิลปินไทยที่มุ่งเน้นในการนำเสนอธรรมชาติที่บรรยายความรู้สึกตัดขาดจากสังคมและเพื่อนฝูง เนื่องเพราะสังคมเป็นสิ่งที่มีความวุ่นวายไม่ได้เงียบสงบเหมือนในป่าหรือดินแดนต้นไม้

เธอจึงได้ใช้เวลาสำรวจพื้นที่สวนในบ้านและจดบันทึกพื้นผิวของพืชพรรณ ดอกไม้ แมลง รวมถึงสัตว์น้อยใหญ่ ความสวยงามนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เธอรู้สึกทึ่งเท่านั้น แต่ทำให้เธอรู้สึกประหลาดใจ และยังช่วยปลอบประโลมใจของเธอเช่นเดียวกัน สิ่งนี้เองที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจต่อการสร้างงานศิลปะของเธอ เธอใช้ทั้งสีน้ำและสีอะครีลิกเพื่อแสดงถึงการไหลและการเคลื่อนไหวของสี

ทรัพย์มณีได้ใช้เวลาอยู่ภายในสวนทำให้เธอทั้งรู้สึกสงบและไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป หากคุณต้องการความรู้สึกแบบนี้ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในนิทรรศการนี้ เธอยังฝากไว้อีกว่า “เธอหวังว่าผู้ชมจะตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและหาความสงบสุขจากธรรมชาติเหมือนกับที่เกิดขึ้นกับเธอ”

วันเวลาและสถานที่จัดแสดง

  • จัดแสดงวันที่ 11 มีนาคม – 18 เมษายน 2564 เวลา 11.00 – 20.00 น.
  • ณ Galleria 3 ชั้น 2, River City Bangkok
  • สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

เป็นไงกันบ้างสำหรับการ รวม 8 อีเว้นท์ศิลปะ บอกเลยว่าชาวซิปคัดเลือกงานอีเว้นท์ดีๆ และเหมาะกับเหล่าสายอาร์ตสุดๆ มารวมไว้ที่นี่ตลอดเดือนมีนาคม ถ้าได้ไปแล้วต้องไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน และเนื่องด้วยจากสถาณการณ์การระบาดของ COVID-19 ก็ขอให้ทางผู้จัดงานอีเว้นท์ปฏิบัติตามกฎ และรักษาระยะห่างให้กับผู้เข้าชมทุกท่านด้วยน้า ด้วยความรักและเป็นห่วงจากชาวซิป บทความหน้าจะเป็นยังไงอย่าลืมติดตามพวกเรานะคะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน