Trending Now

การท่องโลกไปสู่ดวงจันทร์เป็นเรื่องที่ยากใช่ไหม? แล้วถ้าเราสามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่นอกโลกได้ล่ะ วันนี้ชาวซิปมีนิทรรศการเจ๋งๆ สุดล้ำอย่าง “Short Circuit – Lunartic Dream and Princess Kaguya” มาส่งต่อให้ทุกคนได้รู้ ขอบอกเลยว่าหัวใจสำคัญของงานนี้เขาใช้เทคโนโลยี Virtual reality เข้ามาช่วยพาทุกคนท่องโลกเสมือนจริงและพาเราสัมผัสสภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์แบบจำลอง ซึ่งจะน่าสนใจมากแค่ไหนไปดูกันเลย….

เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ จับมือกับ BASE Playhouse พร้อมด้วยการสนับสนุนจาก FREAK Lab Thailand และ Fablab Hamamatsu / TAKE-SPACE ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการ “Short Circuit – Lunartic Dream and Princess Kaguya” เป็นนิทรรศการที่มุ่งทดลองการสื่อสารและการโต้ตอบผ่าน Virtual reality และระบบคลื่นสมองของมนุษย์ เนื่องจากมนุษย์มีช่วงเวลาที่ถูกจำกัดการเดินทาง ทำให้เกิดการตั้งคำถามที่ว่า


ทำไมเราไม่บินไปดวงจันทร์กันเลยล่ะ?


ดังนั้น ขอเชิญชวนคุณมาท่องโลกดิจิทัลอันสุดตระการตาที่สร้างจากความร่วมมือของศิลปินชาวไทยและญี่ปุ่นกันที่งานนี้ แต่ก่อนอื่นบางคนอาจจะยังสงสัยอยู่ว่า Virtual reality คืออะไร วันนี้ชาวซิปมีคำตอบมาคลายความสงสัยให้ทุกคนกัน

Virtual reality หรือ VR เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้มีความเสมือนจริงที่สุด โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส รวมถึงกลิ่น โดยเมื่อเข้าไปในภาพจำลองแล้วนั้น เราจะถูกตัดขาดออกจากสภาพแวดล้อม ณ ปัจจุบัน เพื่อเข้าสู่โหมดภาพเสมือน

สำหรับนิทรรศการ “Short Circuit – Lunartic Dream and Princess Kaguya” ได้รับแรงบันดาลใจจาก ตำนานญี่ปุ่นเรื่อง “เจ้าหญิงคางุยะ” เจ้าหญิงงามจากดวงจันทร์ที่เธอถูกเลี้ยงดูบนดาวโลก ความงดงามของเธอเป็นที่เลื่องลือและดึงดูดเป็นอย่างมาก จนกระทั่งจักรพรรดิญี่ปุ่นได้ทราบต้นกำเนิดของเจ้าหญิงว่ามาจากดวงจันทร์ ทำให้เธอจึงต้องกลับไป ณ วอนคาร์มาน อันเป็นด้านมืดของดวงจันทร์

ในเวลาต่อมา เจ้าหญิงได้เข้าสู่ห้วงนิทราถูกทิ้งให้เหลือแต่เพียงความทรงจำอันกลายเป็นหินดวงจันทร์ธรรมดา และหนทางเดียวที่จะนำพาเจ้าหญิงกลับมามีชีวิตอีกครั้ง คือ การปรับสภาพหินดวงจันทร์เหล่านี้ให้เป็นน้ำซุปแห่งชีวิต (Primordial soup) เท่านั้น


สิ่งที่ผู้เข้าร่วมจะได้รับ

ผู้เข้าร่วมนิทรรศการจะได้ร่วมผจญภัยและวางแผนร่วมกันกับเพื่อนๆ ผ่าน Virtual Reality และปรับพื้นผิวดินอันเป็นหิน ด้วยการใช้เทคโนโลยี Augmented reality หรือ AR ซึ่งก็คือ การรวมสภาพแวดล้อมจริงกับวัตถุเสมือนเข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนนั้นอาจเป็น ภาพ เสียง หรือวิดีโอ ทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ โดยในนิทรรศการจะจำลองบนกระบะทราย และถ่ายทอดความทรงจำผ่านคลื่นสมองจากหินดวงจันทร์ด้วยเครื่องปริ้นท์ 3D อีกทั้งตัวอย่างการทดลองพืชกับหินดวงจันทร์และ Primordial soup จะถูกนำมาจัดแสดงในงานนี้อีกด้วย


3 กิจกรรมเวิร์กชอปที่น่าสนใจ

1. The moon represents my mind : 3D Print memory from brain waves

เวิร์กชอปที่จะพาคุณไปสัมผัสกับกิจกรรมการเอาตัวรอดบนดวงจันทร์ ด้วยการสำรวจประสาทวิทยาทางความทรงจำ ระบบประสาท การตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง และสรรค์สร้างงานศิลปะจากคลื่นสมองไปด้วยกันกับ SEEN แพลตฟอร์มที่เชื่อว่าความสามารถทุกระดับของมนุษย์นั้นสามารถวัดได้ที่จะช่วยให้ผู้สมัครค้นพบศักยภาพที่แท้จริงของตนเอง

  • วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564 เวลา 19.00 – 20.30 น.

2. How to survive on any side of The Moon? : Terraforming the Moon 

เวิร์กชอปที่จะพาคุณไปสัมผัสและหวนคิดว่าต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถสร้างอาณานิคมบนดวงจันทร์ได้ ในหนึ่งชั่วโมงครึ่งนี้จะพาคุณไปเจาะลึกความรู้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการสำรวจบนดวงจันทร์ และเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นต่อการปรับสภาพบนดวงจันทร์

  • วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564 เวลา 19.00 – 20.30 น.

3. Dancing in the (Primordial) Soup : Mix Reality Dance on Moon and Mars Gravity

เวิร์กชอปที่จะพาคุณไปสัมผัสถึงจินตนาการถึงการเคลื่อนไหวในแรงโน้มถ่วงที่แตกต่างบน Mix reality เรียนรู้การเคลื่อนไหวของจุลินทรีย์ในพื้นที่และสภาวะต่างๆ รวมถึงการออกกำลังกายและการทำ Augmented reality ด้วยตนเองได้ที่บ้าน

  • วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม 2564 เวลา 19.00 – 20.30 น.

วันเวลาและสถานที่

  • โดยจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 – 15 มีนาคม 2564 ณ BASE Playhouse สามย่านมิตรทาวน์ชั้น 2 โซน 24 ชม.
  • วันธรรมดา ตั้งแต่เวลา 12.00 – 18.00 น.
  • วันเสาร์อาทิตย์ตั้งแต่เวลา 19.00 – 21.00 น.
  • *มีกิจกรรมเวิร์กชอปวันที่ 6, 7, 14 มีนาคม

สามารถลงทะเบียนเวิร์กชอปล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 มีนาคม 2564 ที่ลิงก์ลงทะเบียนนี้ คลิก อีกทั้งยังร่วมสนุกด้วยการเล่นการเครื่องวีอาร์ของคุณได้ที่บ้านและสามารถอ่านขั้นตอนการเข้าชมจากบ้านได้ที่เฟซบุ๊กอีเว้นท์ที่นี่ คลิก

ด้วยความรักและห่วงใยจากชาวซิปอีเว้นท์ ขอให้ทุกคนดูแลและรักษาสุขภาพในช่วงสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 กันด้วยน้า หมั่นล้างมือให้สะอาด และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาความสนุกกับอีเว้นท์ต่างๆ วันนี้ขอตัวลาไปก่อนน้าทุกคน แล้วพบกันใหม่กับบทความหน้า


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน