Trending Now

ผู้หญิง ในภาพจำของหลายๆ คนคือจะมีความอ่อนโยน เรียบง่าย และเปราะบาง ซึ่งทาง SAC Gallery จะพาทุกคนไปเผยให้เห็นถึงอีกด้านของผู้หญิง ที่แฝงไปด้วยความเฉียบแหลมของกระบวนการคิดและแข็งแรงด้วยฝีมือ อย่างนิทรรศการ Herspective

เนื่องด้วยวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี จะเป็นวันสตรีสากล ทาง SAC Gallery ก็อยากจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันศิลปินหญิงที่มีความสามารถมากมายสู่สายตาผู้ชม

ในโลกแห่งวงการศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย มีศิลปินมากความสามารถและมากประสบการณ์ สำหรับ ธนธร สรรพกิจจำนง, ธิดารัตน์ จันทเชื้อ, ไปรยา เกตุกูล และอ้อ สุทธิประภา คือตัวแทนของ 4 ศิลปินหญิงที่แตกต่างในกลวิธีการสร้างสรรค์ แต่เชื่อมโยงกันด้วยเส้นสายและการร้อยเรียง

Herspective

ธนธร สรรพกิจจำนง นำเครื่องพิมพ์ดีดที่ยากจะหาได้ในปัจจุบันมาผสานกับงานศิลปะแบบร่วมสมัย การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มักจะนำเสนอเรื่องราวของคนในครอบครัว แต่สำหรับผลงานชุดนี้กลับแสดงออกถึงสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันอย่างตรงไปตรงมาด้วยคำว่า ‘together’ ที่ถูกย้ำให้หนักแน่นลงบนกระดาษอะวากามิ (Awagami) คุณภาพเยี่ยมจากประเทศญี่ปุ่นที่ทนทานและไม่เปลี่ยนสีเมื่อเวลาผ่านไป จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นผลงานศิลปะที่บันทึกหน้าประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง 

Herspective

เช่นเดียวกับ ธิดารัตน์ จันทเชื้อ ที่เก่งกาจด้วยการใช้เส้นด้ายถักทอร้อยเรียงผสานกับงานจิตรกรรม เชื่อมโยงวัฒนธรรมศิลปะไทยร่วมสมัยกับศาสนาอิสลามที่เธอรักและศรัทธา เส้นด้ายเส้นที่ถูกปักร้อยเรียงกันดั่งสายสัมพันธ์ของชาวมุสลิม นำเสนออัตลักษณ์ทางศาสนาในรูปแบบสากลของความร่วมสมัย ด้วยระยะที่ทำให้เกิดมุมมองลวงตาเสมือนว่าอยู่ในจินตนาการของศิลปิน หญ้า เป็นความอุตสาหะในการสร้างสรรค์จากผลผลิตเพียงเล็กน้อยที่เกิดจากการจรดโดยปลายพู่กัน หลอมรวมกันให้กลายเป็นระบบจักรวาลของธรรมชาติที่ดำรงอยู่อย่างไม่อาจแยกจากกันได้ 

การเรียนรู้ตนเองไปพร้อมกับการพัฒนาผลงานอย่างเสมอมาของ อ้อ สุทธิประภา สมบูรณ์มากขึ้นเมื่อผลงานชุดนี้ดูคล้ายกับทรงกระบอกเรียบง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็ดูคล้ายกระดาษแผ่นหนึ่งที่กลับมาหลอมรวมกันภายหลังจากการถูกทำให้แผ่ออก ยิ่งเสริมสร้างทัศนะที่ดูอ่อนช้อยแต่กลับหนักแน่นด้วยการใช้ดินไทยบ่งบอกถึงความดั้งเดิมของแหล่งที่มา การทำให้ทัศนะเหล่านั้นดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด นิทรรศการ “Herspective” ก็คงบอกเล่าเรื่องราวทาง ‘spective’ ของพวก ‘เธอ’ 4 คน ผ่านมุมมองของ ‘ธรรมชาติ’ ในฝีมือที่แตกต่างแต่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

  • 1 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2564
  • ห้องแสดงนิทรรศการชั้น 3 โรงแรม โรสวูด กรุงเทพฯ
  • (พื้นที่ทางเชื่อมระหว่าง BTS เพลินจิต ทางออก 1) ถนนเพลินจิต กรุงเทพฯ

ใครที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ทุกคนได้เห็นถึงความสามารถของศิลปินหญิง ก็ไปเจอกันได้เลยที่ นิทรรศการ Herspective และเราอยากให้ทุกคนได้ไปเห็นถึงฝีมือของศิลปินหญิงทั้ง 4 ที่ถ่ายทอดออกมาผ่านงานศิลปะให้พวกเราได้ชมกัน สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดนิทรรศการดีๆ แบบนี้ก็อย่าลืมติดตามซิปอีเว้นท์ของพวกเราไว้นะ รับรองไม่พลาดงานนิทรรศการดีๆ อย่างแน่นอน


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author