Trending Now

วินาทีนี้ถ้าให้พูดถึงศิลปินวาดรูปที่โด่งดัง คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก หรือเคยได้ยินชื่อของ Claude Monet ศิลปินชาวฝรั่งเศสคนสำคัญในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 – 20 Monet เป็นจิตรกรผู้ริเริ่มศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์หรือลัทธิประทับใจ และมีชื่อเสียงมากที่สุดในยุคประวัติศาสตร์ในขณะนั้น

และครั้งนี้ก็เป็นฤกษ์ยามงามดีที่ทาง RCB Film Club – River City Bangkok จะเล่าเรื่องผ่านเรื่องราวของ Monet ให้ออกมาในรูปแบบของภาพยนต์ที่เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ในเชิงสารคดี ที่จะมาบอกต่อเล่าเรื่องของศิลปะ ความโศกเศร้า และความสิ้นหวัง ของ Monet ในรอบสุดท้าย วันที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้


I, Claude Monet / กำกับโดย ฟิล แกร็บสกี้
ที่ RCB Forum, 2nd floor River City Bangkok

I, Claude Monet เป็นภาพยนตร์สารคดีที่อ้างอิงมาจากจดหมายส่วนตัวที่เขียนขึ้นโดยโคลด โมเนต์ สิ่งนี้จะเปิดเผยถึงความเป็นศิลปิน นักธุรกิจ และนักรักอย่างที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน โดยเนื้อเรื่องดำเนินผ่านการเล่าและการพูดคุย

ที่จะทำให้ผู้ชมจะได้รู้สึกถึงศิลปิน โคลด โมเนต์ อย่างลึกซึ้งว่าเค้าเป็นผู้เล่าผ่านคำพูดของตนเอง จดหมายที่ศิลปินคนนี้ได้เขียนไว้ซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่ถึงสามพันฉบับนั้นได้เปิดเผยถึงชีวิตอันปั่นป่วนผ่านช่วงเวลาต่างๆ อันเต็มไปด้วยความหมองเศร้าสลับกับการสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างเริงร่า ทำให้โคลด โมเนต์ เป็นศิลปินผู้มีบุคลิกที่ซับซ้อนและเป็นหนึ่งในศิลปินผู้เป็นที่ชื่นชอบไปทั่วโลก

นอกจากนี้ I, Claude Monet ยังเผยถึงงานจิตรกรรมของเค้าเองนับร้อยชิ้นที่จะทำให้เห็นถึงรายละเอียดอันคมชัด ทำให้ผู้ชมทราบถึงชีวิตอันเต็มไปด้วยเรื่องราวและความคิด ความสร้างสรรค์ของศิลปินคนนี้

โดยจดหมายทั้งหมดของโมเนต์ได้ถูกปลุกขึ้นมาให้มีชีวิตจาก เฮนรี กู๊ดแมน สิ่งนี้เปรียบเสมือนเป็นบันทึกการเดินทางฉบับหนึ่งนับตั้งแต่ที่โมเนต์เป็นเด็กหนุ่มผู้มีพรสวรรค์อัจฉริยะล่วงไปถึงศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ในวัยชรา

นอกจากนี้ยังเผยให้เห็นการที่เขาพบกับบุคคลที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น เออแฌน บูแด็ง – ศิลปินฝึกหัดผู้มีความกระตือรือล้นที่โมเนต์ได้พบเจอไปจนถึงนายกรัฐมนตรีอย่างจอร์จส์ เคลม็องโซ ผู้กลายมาเป็นสหายของเขาในวัยอาวุโสด้วยนั่นเอง

“ทุกๆ วันผมได้พบกับสิ่งต่างๆ ที่งดงามมากขึ้นเรื่อยๆ จนหัวจะระเบิด ผมอยากจะวาดทั้งหมดนั้น” – โมเนต์

จดหมายหลายฉบับที่โมเนต์เขียนขึ้นได้เผยถึงความโศกเศร้า ความสิ้นหวัง และแม้แต่ความพยายามที่จะปลิดชีวิตตนเองเนื่องจากความแร้นแค้น ความมืดมน การเจ็บป่วย สุขภาพ และความสัมพันธ์กับเหล่าภรรยาของเขาคือ กามีย์ ด็องซิเออซ์ และภรรยาคนที่สองคืออลิซ ออส์เชอเดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในอีกแง่มุมหนึ่ง การตอบโต้จดหมายของเขาทำให้เราทราบถึงความสุขจากการวาดภาพและโลกแห่งธรรมชาติที่ได้แรงบันดาลใจในการเดินทางทั่วยุโรป เพื่อถ่ายทอดความปิตินี้ มิหนำซ้ำภาพยนตร์เรื่องนี้จะพาให้ทุกคนที่เข้าชมได้เดินทางไปทั่วทุกโลกที่โมเนต์ไปวาดภาพและเขียนจดหมาย ตั้งแต่ที่ปารีสไปจนถึงเวนิส กรุงลอนดอนถึงเมืองท่า เลอ อาฟเวรอ

นอกจากนี้ยังเผยถึงการตอบโต้จดหมายระหว่างโมเนต์และเพื่อนศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์อย่างบาซีย์, มาเนต์ และปิสซาโร และการปะทะกับปอล ดูร็องด์-รูเอล ผู้ค้างานศิลปะซึ่งเผยถึงรอยร้าวระหว่างโมเนต์และโลกศิลปะด้วยนั่นเอง

หากไม่อยากพลาดเรื่องราวอันเป็นเรื่องราวชีวประวัติคนสำคัญในยุคประวัติศาสตร์ศิลปะอิมเพรสชั่นนิสแบบนี้ สามารถซื้อบัตรได้ที่ Ticketmelon (คลิก) แล้วไปดื่มด่ำถึงเรื่องราวของศิลปะ ความโศกเศร้า และความสิ้นหวัง ไปพร้อมๆ กันนะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away