Trending Now

ทุกๆ วันนี้มีเทรนด์เทคโนโลยีผุดขึ้นมามากมาย ทำให้ทุกคนที่อยากจะพัฒนาบริการและธุรกิจของตัวเองให้ทันกระแสโลกต้องคอยศึกษาและตามเทรนด์ให้ทันอยู่เสมอ ซึ่ง Clubhouse หรือแอปโซเชียลมีเดียที่เน้นการใช้เสียงเป็นหลัก! ก็เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่กำลังเป็นที่นิยมและถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงนี้ วันนี้ซิปอีเว้นท์จะขอหยิบยกความน่าสนใจของแอปนี้มาบอกต่อ ซึ่งในอนาคตแอปนี้อาจจะเป็นช่องทางใหม่ที่น่าสนใจของการวงการอีเว้นท์ด้วยก็ได้

Clubhouse คืออะไร ?

clubhouse

แอปพลิเคชันที่คิดค้นขึ้นโดย Paul Davison และ Rohan Seth เมื่อมีนาคมปี 2020 ที่ผ่านมา โดยมีความตั้งใจที่จะสร้างโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มในรูปแบบที่ไม่เหมือนกับแอปอื่นๆ ให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่เมื่อโหลดเข้ามาใช้ หลักๆ แล้วแอปนี้จะเป็นเหมือนห้องสนทนาในหัวข้อต่างๆ ผ่านการใช้เสียง ซึ่งในแต่ละห้องสนทนาก็จะมีผู้พูด – ผู้ฟังเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ

ที่แอปพลิเคชันนี้เริ่มมีคนพูดถึงมากขึ้นนั่นก็เป็นเพราะว่ามีเซเลบริตี้และคนดังหลายๆ คนเข้าไปใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น Elon Musk, Oprah Winfrey, Drake และอื่นๆ อีกมากมายจากหลายวงการ ทำให้ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจแอปพลิเคชันนี้ ถือว่าเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้คนได้มีโอกาสใกล้ชิดและพูดคุยกับพวกเขาได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจ

คอนเซ็ปต์โดยรวมของแอปนี้ถูกออกแบบให้เป็นเหมือนกับห้องแชทที่ต้องการให้ผู้คนเข้ามาสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ แต่ที่แตกต่างจากแอปอื่นๆ ก็คงจะเป็นที่การแชทด้วยเสียงแทนนั่นเอง ภายในแอปจะไม่มีการเปิดกล้องให้เห็นใบหน้าของ user จะเน้นเป็นการใช้งานของฟังก์ชั่น audio เป็นหลัก

แต่ก่อนที่จะเริ่มใช้งานได้ เราต้องโดน invite จาก user อื่นก่อน (ไม่ใช่ว่าดาวน์โหลดแล้วก็เล่นได้เลยนะ) ซึ่งแต่ละ user ก็มีโควต้าการ invite ถูกจำกัดไว้ด้วย

ห้องสนทนาหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้

แต่ละห้องการสนทนาก็จะมีข้อจำกัดแตกต่างกันออกไป ผู้สร้างห้องสามารถตั้งค่าการเข้าใช้งานได้ และหมวดของห้องสนทนาก็มีดังนี้
-Open ที่สามารถให้ user ใดก็ได้กดเข้าร่วม
-Social ที่อนุญาตให้เข้าได้เมื่อเรากดติดตามเจ้าของห้องนั้นๆ
-Closed ที่จะสามารถเข้าได้เฉพาะคนที่ถูกเชิญเท่านั้น

Role ของแต่ละ user ในห้องสนทนา
-Moderator ผู้ควบคุมห้องที่สามารถจัดการตั้งค่าต่างๆ
-Speaker ผู้มีสิทธิ์พูดและบรรยายในห้องนั้นๆ
-Audience สามารถฟังได้อย่างเดียว

สร้าง Club หรือห้องชมรมได้

ในอนาคตฟีเจอร์นี้อาจจะสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นกับฟีเจอร์การมี Club เฉพาะกลุ่ม โดยผู้ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน สามารถเข้าร่วมเพื่อทำการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ แต่ ณ ตอนนี้ฟีเจอร์นี้ยังทดลองใช้งานอยู่ เรายังไม่สามารถตั้ง Club เองได้ ต้อง request ให้ทางทีมงานสร้างให้ก่อน

อนาคตของ Clubhouse กับวงการอีเว้นท์?

จริงๆ แล้วถ้าหากมีการพัฒนาแอปให้มีฟังก์ชั่นที่รองรับและตอบโจทย์มากขึ้น ผู้จัดงานอีเว้นท์หลายๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็น งานประชุมเสวนา, งานแถลงข่าวสินค้า หรืองานไลฟ์คุยกับศิลปินต่างๆ ก็อาจจะดัดแปลงมาใช้รูปแบบของแอปพลิเคชันนี้ก็ได้ ถ้าตัวแอปมีฐานผู้ใช้งานมากขึ้นในอนาคต ก็ถือว่าเป็นช่องทางที่แปลกใหม่ แถมยังสามารถเลือกเจาะเฉพาะกลุ่มคนได้ด้วย ยิ่งถ้าต้องการจัดอีเว้นท์ที่มีความส่วนตัวหรือ exclusive โซเชียลมีเดียนี้ก็อาจจะมาแรงในอนาคตก็ได้

อย่างวงการธุรกิจหรือสตาร์ทอัพก็สามารถนำฟังก์ชั่นของแอปนี้มาปรับใช้ได้ โดยการสร้างห้อง online conference เพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องราวในวงการธุรกิจสตาร์ทอัพ หรืออาจจะเชิญสปีกเกอร์เข้ามาพูดโดยแบ่งเป็น session ก็ได้เช่นกัน

ถ้าใครอยากลองเล่นแอปนี้ก็อาจจะต้องมีการให้เพื่อน invite ยูสเซอร์เราเข้าไป อนาคตจะมีการอัปเดตหรือเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์ต่างๆ ของแอปอย่างไรบ้าง ก็คงต้องติดตามกันต่อไปน้า


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

You only live once