Trending Now

คุณเคยตั้งคำถามกับเวลาในยุคสมัยที่ได้เปลี่ยนไปตลอดเวลาหรือไม่ ทั้งเรื่องความหมายและมุมมองที่หลายๆ ครั้งสังคมได้ทำการชี้นำให้พวกเรา หลายๆ ครั้งได้ส่งผลต่อความเข้าใจของเราในเรื่องนั้นๆ ด้วย ซึ่งเหมือนกับนิทรรศการ Expensive Love รักผ่อนส่ง ที่พวกเขาได้ตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้


Expensive Love

ในยุคนี้ถือว่าเป็นยุคแห่งโลกาภิวัตน์ ที่สื่อโซเชียลมีเดียได้แพร่ไปยังผู้คนได้รวดเร็ว และมีอิทธิพลต่อผู้คนในโลกมากขึ้น ซึ่งการนำเสนอออกไปในบางครั้งนั้นอาจจะเป็นเพียงการชี้นำ และเมื่อ Visual Culture วัฒนธรรมทางสายตา การรับรู้ผ่านการมอง ถูกส่งผ่านในสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วรรณกรรม ภาพยนตร์

และบางครั้งมาถูกครอบอยู่ภายใต้แนวคิดแบบทุนนิยมจนกลายเป็นกลไกผ่านการชวนเชื่อ อย่างเช่นกรณีที่ฉลามถูกนำเสนอให้ดูดุร้ายและน่ากลัว ตามวิธีคิดของงาน Damien Hirst ความงามในความน่ากลัว ที่ตั้งคำถามว่าฉลามเป็นสัตว์ดุร้ายจริงหรือไม่

Expensive Love

บ่อยครั้งที่ค่านิยมของไทยถูกนำเสนอผ่านสื่อ ที่บ้างครั้งได้ส่งสารที่ผิดออกมาจนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติ อย่างเช่น ฉากตบจูบในวรรณกรรมเรื่องจำเลยรัก แท้ที่จริงแล้วมันคือเรื่องของความรุนแรงทางร่างกาย และจิตใจในรูปแบบความสัมพันธ์ของคนรัก

แม้กระทั่งจุดเริ่มต้นที่มาของนิทรรศการครั้งนี้ มาจากความสนุกสนานของเพลง กระเป๋าแบนแฟนยิ้ม ซึ่งเป็นการตั้งคำถามกับความรักที่ส่งมาให้ผู้หญิง ว่าจะยังอยู่ร่วมกันแค่เงินตรา ตามระบบทุนนิยมหรือไม่

ภาพยนตร์ได้มีวิวัฒนาการและรูปแบบเหนือกาล กล่าวคือเวลาในหนังมีการพูดถึงทั้ง อดีต ปัจจุบัน อนาคต ซึ่งก็ไม่ได้สะท้อน Visual Culture ในช่วงเวลานั้นๆ อย่างเดียว ซึ่งนิทรรศการกลุ่มนี้ได้ตั้งคำถามกับเวลาในยุคสมัยของผู้ชมที่ได้เปลี่ยนบริบทไปตลอดเวลา ทั้งเรื่องของความหมายและมุมมอง ซึ่งบางครั้งได้ส่งผลต่อเนื่องที่ต้องทำความเข้าใจ อย่างกรณี การพูดเรื่องการแต่งกายเครื่องแบบนักเรียน ในซีรีส์เรื่อง Hormones ที่ตัวละครเอกถูกนำเสนอว่าเป็นคนไม่ดี ที่แต่งกายไม่ถูกระเบียบ ซึ่งในวันนี้ บริบทต่างๆ ในสังคมของเราได้เปลี่ยนและสร้างความเข้าใจให้กัน และตั้งคำถามใหม่ว่าไม่ดีจริงหรือไม่ ซึ่งทางผู้กำกับก็ได้ออกมากล่าวคำขอโทษ “ที่วันนั้นรู้และเข้าใจได้แค่นั้น” ซึ่งเป็นกรณีตัวอย่างที่ดีในการทำความเข้าใจกับคำถามในนิทรรศการนี้

ความรัก ก็ถูกสร้างความเข้าใจด้วยบริบทนั้นเช่นเดียวกัน จนไม่สามารถแยกได้อย่างชัดเจน ซึ่งนิทรรศการในครั้งนี้ของศิลปินกลุ่มเป็นเพียงแต่การสะท้อนมุมมองในยุคปัจจุบัน ถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม และค่านิยมของไทย ที่นำเสนอมุมมองผ่านงาน Expensive Love นอกเหนือจากงาน Luxury ในนิทรรศการ ghost ครั้งที่ 1 ที่จัดแสดงขึ้นที่ Bangkok city city ที่เคยกล่าวถึงเรื่องทุนนิยม

Visual Culture ในตอนนั้น กรอบอิทธิพลของสื่อ ไม่ว่าจะเป็นค่านิยมไทยหรือทุนนิยมที่ถูกส่งเข้ามา และการนำเสนอซ้ำในรูปแบบเหนือกาล ทั้งการสะท้อนเวลาในตอนนั้นด้วย ซึ่งเหตุผลบางอย่างก็ส่งผลให้สังคมยังคงติดอยู่ในจินตนาการ จากสื่อที่เข้ามาในโลกสังคมเสรีแบบทุนนิยม ทำให้สังคมสร้างความเชื่อ และค่านิยมภายใต้บริบทวัฒนธรรมผ่านสื่อนั้นด้วยเช่นกัน ซึ่งเราได้มีการตั้งคำถามและทำความเข้าใจกับมันหรือไม่

ถ้าใครอยากจะรู้ว่าศิลปินกลุ่มนี้เขาได้ตั้งคำถามกับเวลาในยุคสมัยของผู้ชมที่ได้เปลี่ยนบริบทไปตลอดเวลาอย่างไร ทั้งเรื่องของความหมายและมุมมอง ซึ่งบางครั้งได้ส่งผลต่อเนื่องที่ต้องทำความเข้าใจ ก็ไปเจอกันได้ที่ นิทรรศการ Expensive Love รักผ่อนส่ง ได้เลย

  • เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 3 – 28 กุมภาพันธ์ 2564
  • สถานที่ : LHONG 1919 ห้อง The Empress
  • พิธีเปิด วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564
  • เวลา 14.00 – 17.00 น.

แล้วมาดูกันว่าครั้งหน้าซิปอีเว้นท์จะชวนเพื่อนๆ ชาวซิปไปนิทรรศการไหนกันอีกน้าา ถ้าไม่อยากพลาดงานนิทรรศการศิลปะอะไรดีๆ อีก ก็อย่าลืมติดตามซิปอีเว้นท์ไว้น้า 😀


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments