Trending Now

ถือว่าเป็นฤกษ์งามยามดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะวันนี้ซิปอีเว้นท์เราอยากที่จะเชิญชวนให้ทุกคนออกไปชมภาพยนต์ศิลปะ ที่ส่งตรงมาจากกรุงปารีส กับเรื่องราวของ ปิแยร์-ออกุตส์ เรอนัวร์ ศิลปินดาวรุ่งอิมเพรสชันนิสต์ กับภาพยนตท์ที่มีชื่อว่า RENOIR – REVERED AND REVILED ที่ RCB Film Club ภูมิใจนำเสนอ


หากนึกถึงวิถีชีวิตของชาวกรุงปารีสในศตวรรษที่ 19 แน่นอนว่าหนึ่งในรายชื่อศิลปินที่ไม่นึกถึงไม่ได้คงจะเป็นหนึ่งในภาพวาดงานศิลปะของ ปิแยร์-ออกุตส์ เรอนัวร์ (Pierre-Auguste Renoir) ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ที่มีชื่อเสียงกึกก้องทั่วโลก แม้เรอนัวร์จะมีสไตล์การวาดรูปที่โดดเด่น แต่เรอนัวร์ก็ไม่หยุดที่พัฒนาฝีมือตัวเองเพื่อเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางใหม่

ทำความรู้จักกับ ปิแยร์-ออกุตส์ เรอนัวร์ (Pierre-Auguste Renoir) กันสักเล็กน้อย

ปีแยร์-โอกุสต์ เรอนัวร์ เป็นจิตรกรชาวฝรั่งเศส เป็นที่รู้กันว่าเขาคือหนึ่งในศิลปินในกลุ่มอิมเพรสชันนิสม์ที่ให้ความสำคัญกับการใช้สีสันที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของศิลปินในแบบฉับพลัน งานของเรอนัวร์ ส่วนมากจะเน้นที่ความสวยงาม อ่อนหวานของธรรมชาติและผู้หญิง มิหนำซ้ำภาพของเค้านั้นยังคงสะท้อนถึงวิถีชีวิต และวิพากษ์ระบบศักดินาของฝรั่งเศสในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ได้เป็นอย่างดี

ซึ่งผลงานของเค้าในระยะแรกส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากศิลปินรุ่นพี่ หลังจากนั้นฝีมือในการวาดภาพก็พัฒนาและกลายเป็นเอกลักษณ์ต่อมา

RCB Film Club: RENOIR – REVERED AND REVILED

RENOIR – REVERED AND REVILED เป็นภาพยนตร์สารคดีที่บอกเล่าถึงชีวประวัติของเรอนัวร์ โดยมีการนำผลงานกว่า 181 ภาพในคอลเลกชั่นจากมูลนิธิบาร์นส์ (The Barnes Foundation) ที่ฟิลาเดลเฟียมาวิจัยเทคนิคและสไตล์ที่เปลี่ยนไปจากภาพแต่ละภาพ รวมไปถึงปฏิกิริยาของผู้ชมที่มีต่อภาพของเรอนัวร์ บ้างก็กล่าวว่าภาพของเรอนัวร์ช่างน่ารังเกียจ บ้างก็กล่าวว่ารู้สึกเหมือนโดนยั่วยวน แต่ใครจะคิดว่าผลงานของเรอนัวร์จะกลายเป็นแรงบันดาลใจของศิลปินผู้มีอิทธิพลแห่งศตวรรษที่ 20 ถึงสองคนอย่าง ปิกัสโซ่ และ มาตีส

วันเสาร์ที่ 13 และ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14:00 น. / Venue: RCB Forum ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก / บัตรราคา 150 บาท ซื้อบัตร Ticketmelon

รูปภาพของ ปิแยร์-ออกุตส์ เรอนัวร์ (Pierre-Auguste Renoir) สามารถเข้าชมได้ที่ Google Art&Culture ได้ด้วยนะ คลิก

RENOIR - REVERED AND REVILED

THE IMPRESSIONISTS

เมื่อกล่าวถึงงานศิลปะตะวันตกที่แสนโด่งดังในช่วงศตวรรษที่ 19 คนส่วนใหญ่คงคิดว่าศิลปินเจ้าของผลงานเหล่านั้นคงมีชีวิตที่ราบรื่นและประสบความสำเร็จในฉับพลันโดยไม่ต้องต่อสู้ดิ้นรนมากเท่าใดนัก ทว่าในความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม เพราะเหล่าศิลปินที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกอย่างกลุ่ม ‘ลัทธิประทับใจ’ หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ ‘กลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์’ (Impressionism) แท้จริงแล้วต้องต่อสู้อย่างยากลำบากเพื่ออุดมการณ์และความคิดสร้างสรรค์ของตน พวกเขาต้องใช้ความกล้าหาญและความอดทนมากมายเพื่อพิสูจน์ให้สังคมได้เห็นว่าผลงานศิลปะของเขาก็สามารถโด่งดังและเป็นที่ยอมรับได้เช่นกัน

RENOIR - REVERED AND REVILED

ถ้ายังไม่จุใจ ก็สามารถเข้าชมงานนิทรรศการศิลปะเพิ่มความเป็นศิลปินในตัวคุณได้อีกเพิ่มเติม กับ นิทรรศการ THE IMPRESSIONISTS ที่สุดแห่งศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์กับผลงานมาสเตอร์พีซในรูปแบบดิจิทัล ณ MODA Gallery (พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลแห่งแรกของกรุงเทพ) ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก 8 มกราคม ถึง 18 เมษายน 2564

ซื้อบัตร: https://www.zipeventapp.com/e/theimpressionists


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away