Trending Now

ข่าวดีตลอดช่วงต้นปีนี้สำหรับคองานอาร์ตและงานศิลป์! ทาง River City ได้จัดงาน The Impressionists มัลติมีเดียที่รวบรวมผลงานมาสเตอร์พีซของ 10 ศิลปินระดับโลกมาไว้ให้เราได้ชื่นชมกันแบบเต็มอิ่ม ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. – 18 เม.ย. 2564 ที่ River City Bangkok ( พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัล MODA)

The Impressionists
ซื้อบัตรได้แล้วที่ https://www.zipeventapp.com/e/theimpressionists

ที่มาที่ไปของ The Impressionsits

เดิมทีแล้วศิลปินเหล่านี้ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักในวงการศิลปะ ด้วยความที่แนวคิดของพวกเขา (impressionist) เป็นแนวคิดที่ยังไม่ได้รับการยอมรับมากในช่วงแรก เมื่อมีการจัดงานแสดงศิลปะในช่วงนั้น (ต่อเนื่องถึง 8 ครั้งด้วยกัน) ผู้คนที่เข้ามาชมล้วนแต่เข้ามาหัวเราะเยาะและสบประมาทพวกเขา แต่สุดท้ายเมื่อ ปอล ดูรองต์-รูแอล (Paul Durand-Ruel) นักจัดการศิลปะชาวปารีสที่สนับสนุนพวกเขามาตลอดได้นำผลงานของพวกเขาทั้งหมด 300 ชิ้นไปนำเสนอที่กรุงนิวยอร์คให้กับเศรษฐีชาวอเมริกันในปี 1886 ทำให้ชื่อเสียงของศิลปินแบบอิมเพรสชั่นนิสม์ดังไปทั่วโลกและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

ภาพวาดธรรมชาติที่สวนทางกับแนวคิดสถาบันวิจิตรศิลป์

ธีมหลักในงานมัลติมีเดียครั้งนี้จะพาทุกๆ คนย้อนเวลาไปในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เป็นช่วงเวลาที่ศิลปินเหล่านี้ได้แสดงฝีมือ ซึ่งผลงานที่พวกเขาสร้างได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวิวทิวทัศน์และวิถีชีวิตประจำวันของผู้คน แต่จริงๆ แล้วแนวคิดเหล่านี้เป็นแนวคิดที่ขัดกับสถาบันศิลปะที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในประเทศฝรั่งเศสในเวลานั้นคือ ‘Academie des Beaux-Arts’ หรือ สถาบันวิจิตรศิลป์แห่งกรุงปารีส ถึงอย่างนั้นแล้วพวกเขาก็ยังยืนยันที่จะผลิตภาพวาดเหล่านี้ออกมา

10 ศิลปินระดับโลก

ศิลปินคนสำคัญทั้ง 10 ท่านที่เราจะได้ชื่นชม คือ เอดูอาร์ มาเนต์ (Edouard Manet) โคลด โมเนต์ (Claude Monet) เอ็ดการ์ เดอกาส์ (Edgar Degas) ออกุสต์ เรอนัวร์ (Auguste Renoir) อ็องรี เดอ ตูลูส-โลเทร็ค (Henri de Toulouse-Lautrec) อ็องรี รูสโซ (Henri Rousseau) จอร์จ เซอราต์ (George Seurat) ฟินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์ (Vincent Van Gogh) ปอลล์ เซซานน์ (Paul Cezanne) และ ปอล โกแก็ง (Paul Gauguin)

4 โซนนิทรรศการ

แน่นอนว่าถ้ายกมาถึง 10 ศิลปิน โซนเดียวคงไม่พอ รอบนี้เราจะได้ชมบรรยากาศกันแบบฟินๆ ถึง 4 โซนด้วยกัน ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังเดินดื่มดำอยู่ในช่วงยุคสมัยช่วงปลายศตวรรษที่ 19 จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นโซนปารีสในศตวรรษที่ 19, โซน คาเฟ่ เชร์บัวส์ (Café Guerbois) หรือสวนของโมเนต์ ก็ถูกแบ่งให้เป็นสัดส่วนเพื่อที่เราจะได้เข้าใจถึงเบื้องหลังของแต่ละภาพวาดมากขึ้น ซึ่งแต่ละส่วนก็มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวเหตุการณ์ในช่วงนั้นทั้งหมด ทำให้การรับชมผลงานแต่ละภาพนั้นมีมิติมากขึ้น
1) โซนที่ 1 ถนนในกรุงปารีส
2) โซนที่ 2 ขั้วขบถทางศิลปะ
3) โซนที่ 3 คาเฟ่ เชร์บัวส์ (Café Guerbois)
4) โซนที่ 4 นิทรรศการครั้งแรกของเหล่าศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์/ การเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก / สวนของโมเนต์

ตัวอย่างภาพวาดของเหล่าศิลปิน

เชื่อว่าสาวกงานศิลปะน่าจะคุ้นเคยกับผลงานของพวกเขาเหล่านี้มาบ้าง แต่สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่า เอ…ผลงานภาพวาดจะเป็นแนวไหน วันนี้เราได้รวบรวมตัวอย่างรูปวาดมาให้ดูกันก่อน แต่สิ่งที่จะได้เห็นในงานจะว้าวขนาดไหน ต้องไปดูด้วยตาตัวเองนะ!

Woman with a parasol by Claude Monet
Moulin Rouge. La Goulue by Henri de Toulouse-Lautrec
The Dream by Henri Rousseau
Mount Sainte-Victoire by Paul Cezanne

นี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานที่ทุกคนจะได้สัมผัส ยังมีภาพวาดอีกมากมายรออยู่ที่งาน แถมยังเป็นการนำเสนอแบบมัลติมีเดียด้วยนะ ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน (รวมๆ แล้วนิทรรศการจะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 45 นาที)

ใครที่สนใจสามารถซื้อบัตร The Impressionists ได้แล้วที่ https://www.zipeventapp.com/e/theimpressionists
หรือถ้ายังลังเลอยากลองชมภาพบรรยากาศงานครั้งก่อนก็คลิ้กเลย!
Van Gogh Life and Art, Bangkok

ติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์อื่นๆ ได้ที่ www.facebook.com/zipevent


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

You only live once