Trending Now

ใกล้เริ่มปีใหม่แบบนี้เราก็ต้องตั้ง New Year’s Resolution ให้กับปีที่กำลังจะถึงใช่ไหมล่ะ แต่ตั้งมาหลายปีแล้วทำไมถึงยังทำไม่สำเร็จสักทีนะ? วันนี้ซิปอีเว้นท์มีทริกดีๆ มาแบ่งเพื่อนๆ ชาวซิปให้ทำเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จได้ง่ายมากขึ้น ถ้าใครอยากรู้แล้วว่าต้องทำอย่างไรก็ตามไปดูกันเลย!

New Year's Resolution

New Year’s Resolution หรือว่า ปณิธานปีใหม่ เป็นสิ่งสำคัญมากเหมือนกัน เพราะว่าหลายๆ คนใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ จนลืมตั้งเป้าหมายให้กับชีวิต การตั้งปณิธานจะทำให้เราได้รู้ทิศทางว่าชีวิตของเราจะเดินไปในทางไหน เป้าหมายของชีวิตคืออะไร ซึ่งถ้าเราไม่รู้ว่าเราจะตั้งเป้าหมายอะไรให้กับชีวิต ก็เหมือนกับการที่เราเรียกรถแท็กซี่แล้วไม่สามารถบอกคนขับได้ว่าเราจะไปไหน ก็จะทำให้เราหลงทางได้เหมือนกันนะ

ไปดูกันดีกว่าว่าเราจะตั้งเป้าหมายอย่างไรให้สามารถทำสำเร็จได้กัน!

1. ตั้งเป้าหมายที่เราต้องการจริงๆ

New Year's Resolution

บางทีก่อนหน้านี้เราอาจจะตั้งเป้าหมายที่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ อาจจะตั้งตามคนอื่น หรือตั้งในสิ่งที่คิดว่าดี แล้วพอทำได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าทำไม่ได้ก็รู้สึกว่าไม่เป็นไร ดังนั้นเราจึงควรหาสิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง แล้วมันจะช่วยให้เรามีความตั้งใจที่จะทำมันให้สำเร็จให้ได้มากกว่าเดิมแน่นอน

2. เป้าหมายจะต้องชัดเจน

New Year's Resolution

ที่ผ่านมาเราอาจจะตั้งเป้าหมายที่เป็นนามธรรมไปหน่อย อย่างเช่น ฉันอยากมีความสุข หรืออยากเป็นมิตรมากขึ้น ซึ่งเป็นอะไรที่จับต้องไม่ได้ เราควรจะต้องตั้งเป้าหมายให้เจาะลึกไปเลย จำกัดความเลยว่าเราจะทำอย่างไรให้เป้าหมายนั้นสำเร็จ เช่น อยากเก็บเงิน ก็ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเก็บแบงก์ 50 เป็นต้น

3. เป้าหมายที่ตั้งไว้จะต้องสามารถวัดผลได้

New Year's Resolution

เช่น ถ้าเราอยากรวย ซึ่งใครๆ ก็อยากรวยแหละ แต่เท่าไหร่ล่ะที่เราเรียกว่ารวย เราต้องตั้งไว้เลยว่าเดือนนึงเราจะเก็บเงินเท่าไหร่ ใน 1 ปีจะต้องเก็บเงินได้เท่าไหร่ อยากให้ทุกๆ คนลองตั้งเป้าหมายที่สามารถวัดผลได้ชัดเจน เพราะจะช่วยทำให้เป้าหมายของเราทำได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ถ้าใครพร้อมแล้วก็เตรียมกระดาษ ปากกาหรือดินสอ แล้วเริ่มค้นหาและตั้งเป้าหมายในปี 2564 ไปพร้อมกับเราได้เลยยย

  1. ให้เราคิดในสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นเลยในปีนี้ อยากได้อะไร อยากทำอะไร คิดมาสัก 10 ข้อ โดยที่ยังไม่ต้องคิดว่าจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน แล้วเขียนลงกระดาษเลย
  2. พอเราได้ 10 ข้อมาแล้วให้เรามาดูทีละข้อเลยว่าสิ่งที่เราเขียนไปสามารถเป็นไปได้มาก-น้อยแค่ไหน สำคัญต่อชีวิตเราไหม แล้วเขียน deadline ไว้เลยว่าเป้าหมายของเราอยากให้สำเร็จเมื่อไหร่ เพื่อที่ว่าเราเห็น deadline เราจะได้มีไฟในการทำเป้าหมายให้สำเร็จ แล้วก็ลำดับความสำคัญของทั้ง 10 ข้อที่เราได้เขียนลงไป
  3. นำเป้าหมายที่เราได้เขียนไว้ไปแปะในที่ที่เราเดินผ่านบ่อยๆ อย่างประตูห้อง หรือโต๊ะทำงาน เราจะได้เห็นเป้าหมายที่เราเขียนไว้บ่อยๆ แล้วจะได้ตั้งใจทำให้สำเร็จ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเคล็ดลับดีๆ สำหรับการทำ New Year’s Resoluton ให้สำเร็จ ใครที่อยากจะลองตั้งเป้าหมายในปี 2564 นี้ก็ลองนำเคล็ดลับที่ซิปอีเว้นท์นำมาฝากเพื่อนๆ ไปใช้ดูนะ ซิปอีเว้นท์ขอเอาใจช่วยให้ทุกคนทำปณิธานที่ตั้งไว้สำเร็จตามที่หวังไว้ ถ้าไม่อยากพลาดบทความดีๆ ก็ติดตามพวกเราไว้ได้เลย!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments