Trending Now

เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะโตมาพร้อมกับการเล่านิทาน แต่ละบ้านก็จะมีนิทานที่เล่าให้ฟังแตกต่างกันไป แต่ต่างออกไปจาก ราช บุนนาค ที่พ่อของเขามักจะเล่าตำนานและนิทานต่างๆ ของไทยให้ฟังเขาได้อยู่เสมอ และมักจะวาดรูปกระทิงป่า หรือมังกรเจ็ดหัวในระหว่างการเล่าเพื่อเพิ่มจินตนาการให้ราชในวัยเด็กอยู่ตลอด ซึ่งนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขาอย่าง FANTASTICAL MANIFESTATIONS ขึ้นมา

ผลงานในชุดนี้ ศิลปินได้แรงบันดาลใจมาจากรูปภาพประหลาดจากภาพพิมพ์ในประวัติศาสตร์โดยศิลปิน Jacques Callot และ Francisco Goya เช่น ผลงาน The Miseries and Misfortunes of War (1633) และ The Disasters of War (1810-1820) ส่งผลให้ราชสรรสร้างผลงานภาพพิมพ์นูน (relief printmaking) ออกมาได้อย่างละเอียดบนผลงานขนาดใหญ่ และดึงเอาพลังงานแห่งการทำลายล้างของสารเสพติดในยุคสงครามออกมาให้ผู้ชมได้เห็นอย่างชัดเจน ผลงานของราชบันทึกเรื่องราวของผลกระทบทางอ้อมอันเป็นผลลัพธ์จากสงคราม นั่นคือความโหดร้าย การทรมาน และการสูญเสียออกมาได้อย่างไม่เกรงกลัวเฉกเช่นเดียวกับศิลปินเอกที่เขาได้รับแรงบันดาลใจมา

FANTASTICAL MANIFESTATIONS

“The War on Drugs” (สงครามสารเสพติด) คือนโยบายซึ่งถูกเริ่มโดยรัฐบาลอเมริกันในช่วงปี 1970s เพื่อที่จะต่อต้านการผลิต จำหน่าย และเสพสารกระตุ้นต่างๆ นโยบายนี้ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางในความไม่มีประสิทธิภาพและแนวโน้มในการลงโทษกลุ่มคน ที่มีความเปราะบางมากเกินความจำเป็น แม้ว่าจะเป็นนโยบายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่นโยบายนี้ก็ยังคงได้รับเงินสนับสนุนถึงกว่าห้าหมื่นหนึ่งพันล้านดอลลาร์จากสหรัฐอเมริกาทุกๆ ปี

ผลงานแต่ละชิ้นในชุดนี้แสดงให้เห็นถึงความหายนะอันมหาศาลสู่ผู้คนจากยาเสพติด ยกตัวอย่างเช่นผลงานชิ้น Cocaine Hurricane จะเห็นได้ว่าปีศาจร้ายในภาพนั้น คือ Pablo Escobar มาเฟียค้ายาอันโด่งดังจากโคลอมเบียผู้ก่อตั้ง Medellin Cartel องค์กรค้ายาเลื่องชื่อและเป็นบุคคลที่ทำให้การค้าโคเคนกลายเป็นธุรกิจที่รุนแรงและอันตรายมากในทุกวันนี้ ปีศาจ Cocaine Hurricane นี้มีหนวดเคราคล้ายคลึงกับพ่อค้ายาคนดังกล่าว ฟันของมันสลักอักษร plata and plomo ซึ่งเป็นภาษาสเปนแปลได้ว่าเงินและลูกตะกั่ว สิ่งนี้คือข้อต่อรองของ Escobar ต่อตำรวจและนักการเมืองที่พยายามจะขัดขวางเขา เป็นนัยยะว่า “คุณจะเลือกเอาเงินหรือจะเลือกกินลูกตะกั่ว” และผลจากการต่อรองเช่นนี้ทำให้อำนาจของ Escobar แผ่ขยายไปจนทำให้โคลอมเบียกลายเป็นรัฐที่เต็มไปด้วยสารเสพติด ความรุนแรง และความหวาดกลัวเช่นทุกวันนี้

FANTASTICAL MANIFESTATIONS

ผลงานพิมพ์นูนในชุด Fantastical Manifestations กินเวลานานจนนับชั่วโมงไม่ได้ เป็นผลงานที่ศิลปินจดจ่ออยู่กับการวาด แกะสลักและพิมพ์ตลอดระยะเวลาเจ็ดปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการวาดอย่างบรรจงลงไปบนแม่พิมพ์กระเบื้องยาง (linoleum) ก่อนที่ศิลปินจะค่อยๆ แกะพื้นผิวอย่างยากลำบากด้วยอุปกรณ์เฉพาะทาง จากนั้นแม่พิมพ์หรือบล็อกกระเบื้องยางดังกล่าวจะถูกนำไปเคลือบด้วยชั้นหมึกสีดำและปิดทับด้วยกระดาษไร้กรดหลังจากนั้นศิลปินจึงนำทั้งบล็อกพิมพ์และกระดาษไปเข้าสู่แท่นพิมพ์  ซึ่งจะบดแรงกดทับลงไปบนแม่พิมพ์และถ่ายทอดรูปภาพผลงานของศิลปินออกมาสู่แผ่นกระดาษนั่นเอง และเนื่องจากกระบวนการนี้เกิดขึ้นซ้ำๆ กันหลายครั้ง ผลงานจึงถูกเรียกว่า original multiple (ต้นฉบับหลายชิ้น)

ผลงานชุด Fantastical Manifestations ดึงเอาวัฒนธรรมที่มีร่วมกันระหว่าง อเมริกัน ยุโรป ลาติน และเอเชียอาคเนย์ ที่มีต่อการต่อสู้ฝ่าฟันจากการที่ภาครัฐกำหนดขึ้นเพื่อปกป้องพลเมือง ในผลงานชุดนี้ศิลปิน ราช บุนนาค ได้หลอมรวมอดีตและปัจจุบัน ความเป็นสากลและความจำเพาะออกมาได้อย่างสมเกียรติความเป็นศิลปินภาพพิมพ์ร่วมสมัย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นิทรรศการนี้จะทำให้ผู้ชมได้ฉุกคิด ดังเช่นที่ศิลปินเคยกล่าวไว้อย่างเจ็บปวดครั้งหนึ่งว่า “ไม่ว่าใครก็ตาม… เราต่างมีคนใกล้ตัว หรือรู้จักคนบางคน หรือสูญเสียคนบางคน ให้ต่ออำนาจและผลลัพธ์ของยาเสพติดกันทั้งนั้น…”

สามารถชมนิทรรศการนี้ได้ที่ S.A.C. Subhashok The Arts Centre สุขุมวิท 39

  • 26 มกราคม – 21 มีนาคม 2464
  • เวลา 10.00 – 18.00 น.
  • เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์)

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครที่อยากรู้ว่าวัฒนธรรมที่มีร่วมกันระหว่าง อเมริกัน ยุโรป ลาติน และเอเชียอาคเนย์ที่ศิลปินได้ดึงมาอยู่ในผลงานชุดนี้จะเป็นอย่างไรก็ตามไปดูได้เลย ถ้าไม่อยากพลาดงานศิลปะดีๆ แบบนี้ก็ติดตามซิปอีเว้นท์ไว้ได้เลยนะทุกคนน 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments