Trending Now

อีกไม่กี่วันก็จะขึ้นปี 2564 กันแล้วนะทุกคน! อย่างแรกที่ต้องทำเลยคืออย่าลืมมาเช็ก ปีชง 2564 กันนะ ซึ่งซิปอีเว้นท์ได้รวมมาไว้ให้แล้วว่าปีนักษัตรไหนที่จะชงบ้าง เพื่อให้เพื่อนๆ ชาวซิปได้เตรียมตัวไปแก้ชงเตรียมรับความเฮงกันเลย!

ปีชง 2564

ในปี 2564 นี้ เป็นปีนักษัตรของ ปีฉลู โดยความหมายของปีชง เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน ซึ่งคำว่า “ชง” ในภาษาจีนหมายถึงการปะทะ ซึ่ง ปีชง หมายถึงปีที่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นก็อาจมีได้ทั้งเรื่องร้ายและเรื่องดี เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ “องค์เทพไท้ส่วย” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา” เป็นเทพที่ทรงอิทธิฤทธิ์และยังมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปีอีกด้วย

ซึ่งปีชงในปี 2564 นี้จะมีปีอะไรบ้าง ซิปจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับแต่ละความหมายของปีที่ได้รับผลไม่ดีกัน โดยมีทั้งหมด 4 ปีได้แก่

  • ปีชง คือ ปีที่ได้รับผลเสียมากที่สุดหรือที่เราเรียกกันว่าชงโดยตรง (ชง 100%)  ได้แก่ ปีมะแม
  • ปีคัก คือ ปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้นๆ ได้แก่ ปีฉลู
  • ปีเฮ้ง คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม ได้แก่ ปีมะโรง
  • ปีผั่ว คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ ได้แก่ ปีจอ

ถ้าพูดง่ายๆ เลยคือปีชงจะเป็นปีที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด หากว่าเป็นปีคัก ปีเฮ้ง ปีผั่ ซึ่งเรามักเรียกว่า ปีชงร่วม จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าปีชง


ข้อห้ามปีชง ปีชงห้ามอะไรบ้าง?

สำหรับคนที่เกิดในปีชง ไม่ควรไปร่วมพิธีในงานศพ แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้นำกิ่งทับทิมติดตัวไปด้วย ก่อนเข้าบ้านให้ใช้น้ำสะอาดใส่ใบทับทิมแล้วปัดให้ทั่วตัวก่อนเข้าบ้าน และสิ่งสำคัญที่สุดคือการละเว้นจากการไปส่งศพ การอยู่ในพิธีฝังศพ หรือนำหีบลงหลุมศพ เนื่องด้วยมีความเชื่อที่ว่าหากใครที่ได้ละเมิดไปงานศพ หรือว่าไปส่งศพกลับมาแล้ว ดวงชะตาของคนๆ นั้น จะได้รับผลกระทบ ทำให้ร่างกายเกิดการเจ็บป่วย หรือการค้าจะเกิดปัญหาต่างๆ

ปีชง 2564

เราเชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังกังวลกับปีชงกันอยู่ วันนี้เราเลยมาพร้อมกับวิธีแก้ชงให้ทุกคน! หากใครมีเวลาซิปก็อยากจะแนะนำให้ไปไหว้ส่วยเอี๊ยที่วัดเล่งเน่ยยี่ หรือวัดจีนที่สะดวก เพื่อที่จะช่วยลดให้เคราะห์มันเบาลงได้ หรือถ้าจะไปทำบุญต่อชีวิตหรือช่วยชีวิตสัตว์ บริจาคเลือด ทำบุญ ไหว้พระ 9 วัดก็ได้เหมือนกันนะ

และถ้าอยากแก้ชงแบบปังๆ เราก็จะต้องเตรียมของไหว้ไปแบบจัดเต็มด้วยนะ โดยของที่เราต้องเตรียมจะมีดังนี้

  1. ส้ม 1 จาน สามารถนำกลับมากินได้ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง
  2. น้ำมันตะเกียง เพื่อให้ชีวิตรุ่งเรือง
  3. กระดาษเงินกระดาษทอง 13 แผ่น เขียนชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด แล้วนำไปปัดตัวเองตั้งแต่หัวจรดเท้า 13 ครั้ง อันนี้ไม่ต้องเผานะทุกคน แค่เอาไปฝากไว้ก็พอ
  4. ซองบรรจุดวงชะตา ที่เขียนชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิดของเรา ฝากไว้ที่ศาลเจ้าให้พระจีนช่วยสวดมนต์ทำพิธีเสริมดวงชะตา ให้เราปลอดภัยตลอดปี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ปีชง 2564 ที่ซิปรวบรวมมาให้เพื่อนๆ ได้เตรียมตัวกัน พร้อมกับ วิธีแก้ชง แบบเสริมความเฮง ชาวซิปสายมูต้องชอบมากแน่ๆ รอบหน้าซิปอีเว้นท์จะมีอะไรดีๆ มาบอกเพื่อนๆ อีกก็ต้องติดตามกันให้ดี ขอบอกเลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอน! 😀


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments