Trending Now

กลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการที่ถูกจัดขึ้นที่ SAC Gallery ในครั้งนี้พวกเขาได้ภูมิใจนำเสนอ “Reflection of Infinity” นิทรรศการย้อนหลังของ Val (2510-2559) เพื่อร่วมรำลึกถึงศิลปินผู้ล่วงลับ และมรดกของงานศิลปะที่เธอได้ฝากไว้ให้ศิลปินรุ่นหลังได้ชื่นชม

โดยนิทรรศการ Reflection of Infinity ได้เน้นย้ำถึงชีวิตและอาชีพของเธอผ่านผลงานที่คัดสรรมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550-2559 เธอเป็นศิลปินระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงมากที่สุด และถือเป็นศิลปินอีกหนึ่งคนที่ฝากผลงานไว้อย่างมากมายในประเทศไทย ความพิเศษของนิทรรศการเดี่ยวครั้งนี้ เป็นการรวบรวมผลงานที่เคยถูกจัดแสดงเอาไว้มากที่สุด และการนำเสนอผลงานศิลปะชิ้นสำคัญทั้งหมดของที่ถูกจัดแสดงในประเทศไทย

Reflection of Infinity

วาเลครี กูร์ตาร์ หรือที่เราเรียกกันว่า วาล (Val) ประติมากรชาวฝรั่งเศสที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ผลงานส่วนใหญ่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นที่กรุงเทพมหานคร โดยงานประติมากรรมของเธอมีองค์ประกอบหลักสำคัญคือทองแดง ชิ้นงานถูกจัดแสดงไว้ตามที่ต่างๆ มากมาย ทั้งหอศิลป์ชื่อดัง ตลาดงานศิลปะนานาชาติ และหลายพิพิธภัณฑ์ในทวีปเอเชีย ยุโรป และประเทศสหรัฐอเมริกา

ซึ่งเธอเองเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มีความผูกพันกับประเทศไทยอย่างลึกซึ้ง และถือเป็นศิลปินต่างชาติที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทยที่สร้างผลงานเอาไว้อย่างมากมาย ในบรรดาผลงานประติมากรรมได้มีการจัดแสดงผลงานชิ้นเอกในนิทรรศการนี้

Reflection of Infinity

ผลงานของ Val ได้ถูกจำแนกประเภทโดย Artsper Magazine ให้เป็นหนึ่งในผลงานที่สำคัญที่สุดในบรรดาประติมากรชาวฝรั่งเศสในศตวรรษที่ผ่านมา รวมไปถึงผลงานชิ้นอื่นๆ ผลงานประติมกรรมของเธอเองใช้ความรู้สึกที่ไม่เหมือนใคร เธอมักจะใช้ส่วนผสมของพื้นที่ที่ผสมผสานส่วนโค้งและคอนทราสต์ น้ำหนักของประติมากรรมสำริดที่มาเส้นแสงที่ท้าทายแรงโน้มถ่วง ทำให้เกิดงานที่สร้างอารมณ์ระหว่างความตึงเครียดและความสมดุลที่ละเอียดอ่อน

ผลงานชุดทองสัมฤทธิ์และแก้วชุดสุดท้ายของเธอ ผลิตร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านแก้วของ Murano ประเทศอิตาลี ในปี พ.ศ. 2559 ซึ่งจะจัดแสดงเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ผลงานของ Val มีส่วนผสมของวัสดุที่ทนทานและเปราะบาง มีความโดดเด่นที่เชื่อมความสมดุลและความกลมกลืนในรูปแบบที่คาดไม่ถึง งานของ Val ให้ความสำคัญกับการใช้ช่องว่างในผลงานของเธอ เพราะมันสร้างจังหวะการมองเห็นที่สมบูรณ์แบบที่เธอพยายามจะนำเสนอออกมาในงานประติมากรรม

Reflection of Infinity

ในปี พ.ศ. 2558 Val ได้รับหน้าที่ให้สร้างสรรค์ผลงานชุด Du Chaos à la sagesse (From Chaos to Wisdom) ให้กับนักสะสมชาวไต้หวัน และได้จัดแสดงที่เมืองไถจง และกลายเป็นผลงานศิลปะที่งดงามที่สุดเท่าที่เธอเคยทำมา โดยมีความยาว 36 เมตร และความสูงเกือบ 5 เมตร ด้วยความช่วยเหลือจาก Frédéric Morel สามีของเธอ หลังจากนั้น Val ก็ประสบความสำเร็จในการติดตั้ง Ocean Utopia บนพื้นทะเลที่เกาะเต่าในประเทศไทย ผลงานชุดนี้ได้นำแนวปะการังที่สูญพันธุ์ไปแล้วกลับคืนสู่ระบบนิเวศของเกาะเต่าผ่านประติมากรรมขนาดใหญ่ อันประกอบด้วย บรอนซ์ คอนกรีต และปะการังที่สูญพันธุ์ไปแล้ว จำนวน 3 ชิ้น

ในปี พ.ศ. 2559 Chinese Academy of Fine Arts in Beijing (CAFA) กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ยกย่องให้  Val เป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองในกลุ่มศิลปินตะวันตก โดยมีการจัดนิทรรศการย้อนหลัง เกี่ยวกับผลงานของเธอ นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ของวิทยาลัยยังได้ซื้อผลงานชุด Autoportrait และ Eternal เพื่อจัดแสดงถาวร

หลินเจี่ย โจว (Linjie Zhou) ภัณฑารักษ์จาก SAC Gallery นำบทความเรื่อง “Five Meditations on Death: In Other Words … On Life” ที่มีนัยสำคัญทางปรัชญา จาก François Cheng กวีและนักวิชาการคนโปรดของ Val มาประกอบนิทรรศการในครั้งนี้ โดยนำเสนอถึงวิธีทางการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความตายของมนุษย์จากมุมมองที่แตกต่างแต่กลับเกี่ยวพันกัน แสดงให้เห็นว่าความตายเป็นการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในยุคปัจจุบัน นิทรรศการครั้งนี้ ต้องการให้เราได้ไตร่ตรองชีวิตของ Val ผ่านการจากไปของเธอ การตระหนักถึงความตายจะช่วยให้โชคชะตามีความหมายอย่างเต็มที่ หากการเกิดเป็นเมล็ดพันธุ์ ความตายก็เป็นผลผลิต ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลงเหลืออยู่สุดท้ายของชีวิตที่ถูกใช้อย่างมีคุณค่า

  • SAC Gallery
  • 23 มกราคม – 14 มีนาคม 2564
  • เปิด อังคาร – อาทิตย์
  • 10.00 – 18.00 น.

หากใครที่อยากมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรำลึกถึงศิลปินผู้ล่วงลับ และมรดกของงานศิลปะที่เธอได้ฝากไว้ให้ศิลปินรุ่นหลังได้ชื่นชม ก็มาเจอกันได้ที่งาน Reflection of Infinity เพื่อเน้นย้ำถึงชีวิตและผลงานที่ถูกคัดสรรขอ Val ประติมากรชาวฝรั่งเศส หากไม่อยากพลาดนิทรรศการดีๆ แบบนี้จากซิปอีเว้นท์ ก็ติดตามพวกเราไว้ได้เลย


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments