Trending Now

River City Bangkok กลับมาอีกครั้ง กับการนำเสนอนิทรรศการมัลติมีเดียของที่สุดแห่งศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์กับผลงานมาสเตอร์พีซในรูปแบบดิจิทัลกับงาน THE IMPRESSIONISTS ที่จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลกรุงเทพฯ (MODA – Museum of Digital Art Bangkok) ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ถ้าพูดถึงงานศิลปะของตะวันตกที่โด่งในช่วงศตวรรษที่ 19 คนส่วนใหญ่คิดว่าศิลปินเจ้าของผลงานคงมีชีวิตที่ราบรื่นและประสบความสำเร็จในฉับพลันโดยที่ไม่ต้องต่อสู้ดิ้นรนมากเท่าไหร่ แต่ว่าความเป็นจริงแล้วกลัยตรงกันข้ามกัน เพราะศิลปินเหล่านั้นที่ได้รับการยกย่องจากคนทั่วโลกอย่าง กลุ่มอินเพรสชั้นนิสม์ (Impressionism) จริงๆ แล้วพวกเขาต้องสู้อย่างลำบากเพื่ออุมการณ์และความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา พวกเขาต้องใช้ความกล้าและความอดทนอย่างมากเพื่อพิสูจน์ให้คนในสังคมได้เห็นว่าผลงานของพวกเขาก็สามารถโด่งดังและเป็นที่ยอมรับในโลกกว้างได้เช่นกัน

นิทรรศการ The Impressionists จะพาคุณย้อนเข้าสู่เรื่องราวของศิลปินกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์ผ่านภาพผลงานของพวกเขา และเพลงประกอบในรูปแบบมัลติมีเดีย นอกจากนี้ยังมีมุมให้ถ่ายรูปมากมายไม่ว่าจะเป็นถนน หรือ คาเฟ่จำลอง ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศของกรุงปารีสในยุคศตวรรษที่ 19 ได้อย่างเต็มอิ่มด้วยพื้นที่ทั้ง 4 โซน

THE IMPRESSIONISTS

โซนที่ 1 ถนนในกรุงปารีส

บรรยากาศในโซนนี้จะพาพวกเรานั่งไทม์แมชีนเพื่อย้อนไปยังยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 19 สถาบันศิลปะที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในประเทศฝรั่งเศสคงหนีไม่พ้น ‘Academie des Beaux-Arts’ หรือ สถาบันวิจิตรศิลป์แห่งกรุงปารีส ซึ่งเป็นผู้กำหนดมาตรฐานอันเคร่งครัดให้กับ ‘Paris Salon’ (ปารีส ซาลง) หรือนิทรรศการศิลปะที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการโดยสถาบันแห่งนี้เป็นเหมือนเวทีแห่งการขายงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุด และเป็นที่ปรารถนาของเหล่าศิลปินในช่วงเวลานั้น แต่ก็ยังมีกลุ่มศิลปินที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวิวทิวทัศน์และภาพวิถีชีวิตประจำวันซึ่งมีแนวคิดที่แตกต่างกับแนวคิดของสถาบันวิจิตรศิลป์ แต่กลุ่มศิลปินเหล่านั้นก็ยังยืนที่จะนำเสนอวิถึในแบบของพวกเขา

ในบรรดาสมาชิกกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์ 10 ศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สุด ได้แก่ เอดูอาร์ มาเนต์ (Edouard Manet) โคลด โมเนต์ (Claude Monet) เอ็ดการ์ เดอกาส์ (Edgar Degas) ออกุสต์ เรอนัวร์ (Auguste Renoir) อ็องรี เดอ ตูลูส-โลเทร็ค (Henri De Toulouse-Lautrec) อ็องรี รูสโซ (Henri Rousseau) จอร์จ เซอราต์ (George Seurat) ฟินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์ (Vincent Van Gogh) ปอลล์ เซซานน์ (Paul Cezanne) และ ปอล โกแก็ง (Paul Gauguin)

โซนที่ 2 ขั้วขบถทางศิลปะ

ศิลปะซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศฝรั่งเศสช่วงศตวรรษที่ 19 และเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานของสถาบันวิจิตรศิลป์แห่งกรุงปารีสคือศิลปะแบบ ‘ลัทธิคลาสสิกใหม่’ (Neoclassism) และ ‘ศิลปะจินตนิยม’ (Romanticism) น้อยมากที่เราจะได้เห็นศิลปะในรูปแบบอื่นๆ มีบทบาทในช่วงเวลานั้น เนื่องจากปารีส ซาลงมีมาตรฐานที่ค่อนข้างไปทางอนุรักษ์นิยมและเข้มงวดในการคัดเลือกผลงานที่จะทำเข้ามาจัดแสดง ด้วยเหตุนี้จึงมีผลงานศิลปะหลายผลงานที่โดนปฏิเสธที่จะขึ้นจัดแสดงที่นี่

เป็นที่ทราบกันว่าผู้ริเริ่มลัทธิประทับใจ หรือ ‘กลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์’ นั้นมีหลายคน แต่แนวคิดในการสร้างสรรค์ศิลปะแนวนี้นั้นเริ่มมาจากสมาชิกคนสำคัญ ได้แก่ โคลด โมเนต์ (Claude Monet) ออกุสต์ เรอนัวร์ (Auguste Renoir) และ อัลเฟรด ซิสลี่ (Alfred Sisley) ที่ชื่นชอบการวาดภาพทิวทัศน์จากสถานที่จริงเป็นชีวิตจิตใจ เพราะพวกเขาคิดว่าการวาดรูปจากสถานการณ์และสถานที่จริงนั้นมีเสน่ห์และให้ความสมจริงมากกว่าการวาดรูปในสตูดิโอจากภาพสเก็ตช์

โซนที่ คาเฟ่ เชร์บัวส์ (Café Guerbois)

ความขัดแย้งทางด้านความคิดระหว่างกลุ่มศิลปินที่ถูกปฏิเสธผลงานจากปารีส ซาลอง รวมไปถึงการตีกรอบทางความคิดของสถาบันวิจิตรศิลป์แห่งกรุงปารีสทำให้เหล่าศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์ตัดสินใจแยกตัวออกมา และรวมตัวกันที่คาเฟ่ เชร์บัวส์ (Café Guerbois) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์กัน

คาเฟ่ เชร์บัวส์ ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 11 ถนนบาติญอลส์ (Batignolles) บนเนินเขาในย่านมงต์มาร์เตรอ กรุงปารีสเขต 18 ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของการริเริ่มแนวคิดศิลปะแบบสมัยใหม่ โดยเหล่าศิลปินที่มีแนวคิดนี้จะรวมตัวกันทุกวันอาทิตย์ และ วันพฤหัสบดี ซึ่งผู้ที่เปรียบเสมือนเป็นหัวหน้าของกลุ่มนี้คือ เอดูอาร์ มาเนต์ (Edouard Manet)

โซนที่ 4 นิทรรศการครั้งแรกของเหล่าศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์

หากถามว่าเหตุการณ์ที่ทำให้กลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์กลายเป็นที่รู้จักของทุกคน ก็คงไม่พ้นนิทรรศการศิลปะครั้งแรกของพวกเขาในปี 1874 แม้ว่าชื่อเสียงของพวกเขาค่อนข้างจะไปในทางลบ แต่พวกเขาก็กล้าหาญพอที่จะแสดงจุดยืนของตัวเอง นิทรรศการนี้จัดขึ้นโดย โมเนต์ (Monet) พิสซาโร (Pissaro) เดกาส์ (Degas) เรอนัวร์ (Renoir) ซิสลีย์ (Sisley) และ แบร์ธ โมริโซ (Berthe Morisot) พร้อมด้วยผลงานศิลปะทั้งหมด 165 ชิ้นจากศิลปิน 30 คน ครั้งนี้เองที่ ‘อิมเพรสชั่นนิสม์’ กลายเป็นชื่อเรียกในวงการศิลปะของพวกเขา ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากภาพ ‘Impression Sunrise’ ผลงานชิ้นเอกของโมเนต์

แม้ว่าจำนวนคนที่เข้ามาชมนิทรรศการมีมากถึง 3,500 คน ทว่าคนเหล่านี้กลับไม่ได้มาเพื่อชื่นชมผลงานของพวกเขาอย่างแท้จริง พวกเขามาเพื่อหัวเราะเยาะผลงานเหล่าศิลปินอิมเพรสชั่นนิสต์เท่านั้น แม้กระทั่งสื่อสิ่งพิมพ์มากมายก็ต่างเขียนคำสบประมาทมากมายให้พวกเขา

นิทรรศการนี้ได้จะพาคุณย้อนเข้าสู่เรื่องราวของศิลปินกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์ผ่านภาพผลงานของพวกเขา และเพลงประกอบในรูปแบบมัลติมีเดีย เปิดให้เข้าชมวันแรกในวันที่ 8 มกราคม ถึง 18 เมษายน 2564 ที่ MODA Gallery ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก สามารถซื้อบัตร Early Bird ราคาพิเศษได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่นี่

  • 8 มกราคม – 18 เมษายน 2564 
  • เปิดทำการทุกวัน
  • 11:00 – 20:00

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments