Trending Now

เราทุกคนต่างก็เคยลองนึกถึงเหตุการณ์สมมุติกันอย่างแน่นอน หลายๆ ครั้งคำว่า สมมุติว่า จะเกิดขึ้นหรือไม่อาจจะขึ้นอยู่กับอารมณ์ในตอนนั้นของเรา ว่าเราอยู่ในอารมณ์ที่ฝืนทนกล้ำกลืนกับความขุ่นมัวของสภาวะจิตใจหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่อกลไกการป้องกันตัวเองให้ทำงานขึ้นเพื่อจะประโลมจิตใจในช่วงที่เรื่องสมมุติได้สร้างขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะมีได้ในช่วงเวลานั้น

นิทรรศการศิลปะ สมมุติว่า ได้ถูกนำเสนอโดย 4 ศิลปินที่ได้นำเสนอเรื่องสมมุติผ่านมุมมองในอุดมการณ์ที่ตกอยู่ในอุดมคติ และทางของความเป็นจริงผ่านผลงานที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี 2020 ซึ่งเป็นปีแห่งความวุ่นวาย และความไม่แน่นอน จากที่เราต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีแต่ความมึนงง รวมไปถึงความวิตกกังวลต่างๆ ที่อยู่กับเรามาเกือบ 10 เดือน

สมมุติว่า

หลักจากสถานการณ์ได้ดีขึ้น Bridge Art Space ก็ได้กลับมาเปิดพื้นที่ศิลปะอีกครั้ง ในจินตนาการของพื้นที่ศิลปะที่เฟื่องฟูและกำลังฟื้นคืนชีพ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของทั่วโลก ซึ่งเราอยู่ในประเทศที่มีความเจริญรุ่งเรือง มีเสรีภาพที่สมบูรณ์ และมีผู้นำที่ดี แต่นั้นมันไม่ใช่ความจริงที่พวกเขาจะนำเสนอในฐานะของพื้นที่แกลเลอรี่ที่กลายเป็นกลไกในการป้องกันตัวเอง ไม่ได้หนีหายไปจากพื้นที่อันปลอดภัยของกำแพงสีขาวบนชั้น 3 และอาจจะมีกลิ่นหอมๆ ของไก่ทอดที่ลอยมาจากด้านล่าง และ Bridge Arts Space ได้อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยของตัวเอง

อาจจะเป็นแค่เรื่องตลกที่มีเพียงคุณที่หัวเราะให้กับมันก็ได้ อาจรวมไปถึงความไร้สาระของสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ หรือการสมมุติที่ว่านี้ อาจจะเป็นเพียงแค่โฆษณาชวนเชื่อที่ทำให้เราหลงไปกับมัน ในงานนิทรรศการนี้ได้รวบรวมศิลปินที่ต่างออกมาส่งเสียงและทำการเคลื่อนไหวให้พวกเราได้รับรู้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการจะสื่อมาถึงพวกเรา

เทพเมธา เทพบุญตา ตอบสนองตนเองโดยการทำงานศิลปะ ที่บอกเล่าอุดมคติของเขาอย่างตรงไปตรงมา เพื่อที่ต้องการจะแสดงออกถึงอำนาจความยุติธรรมในสังคมที่ถูกกดทับและถูกกดขี่จากผู้มีอำนาจ และการตั้งคำถามให้กับความไม่โปร่งใส ผ่านผลงานภาพพิมพ์ที่ถูกพิมพ์ลงบนผ้าอนามัยที่สำรวจถึงความขัดแย้งจากภายในตัวเอง และความคาดหวังที่ได้รับจากคนภายนอก ในขณะที่พวกเขากำลังต่อสู้กับอำนาจที่กำลังทำลายพวกเขาอยู่ ผลงานชุดนี้กับกระบวนการผลิตที่ย้อนแย้งกันจากการสร้างผลงานจนเสร็จสิ้น รวมไปถึงการเผาทำลายในเวลาเดียวกัน ซึ่งไม่ได้แปลว่านี่จะเป้นการทำลายเพื่อให้เกิดการสูญเสีย แต่เป็นการทำลายความเจ็บปวดจากสิ่งที่อยู่ตรงหน้า โดยความรู้สึกต่างๆ ของเขาจะถูกเล่าผ่านผลงานศิลปะที่เขาได้สร้างขึ้น

ผลงานชุดนี้ ต่อวงศ์ วุฒิวงศ์ ได้เริ่มจากการสำรวจเหตุการณ์ที่เขาได้เผชิญอยู่ ซึ่งทำให้รู้สึกเหมือนกับตกอยู่ในความมืด ความหวาดกลัว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังจินตนาการของความหวังอยู่ เป็นเหมือนแสงสว่างแห่งความหวังและความตระหนักรู้และความมีไหวพริบ ซึ่งถูกมนุษย์ค้นพบจากไฟเมื่อประมาณ 800,000 ปีก่อน แสงสว่างเหล่านั้นทำให้เขาได้สำรวจว่าจิตใจของเขามีศักยภาพเพียงใดต่อการปลอบโยนจิตใจ และการคาดการณ์อนาคตที่ทำให้มองในแง่ดีมากขึ้น รวมไปถึงความสงสัยที่ถูกทิ้งไว้ในความมืดของความไม่รู้

ปริณต คุณากรวงศ์ กับผลงานที่มาจากกระบวนการทำลายความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่อง ที่ถูกเล่าผ่านงานจิตรกรรมกึ่งนามธรรมที่สร้างจากจิตใต้สำนึกของศิลปิน ที่สร้างลายเส้นที่ทับถมปะทะกันอย่างซับซ้อน โดยที่ไม่ได้เตรียมการหรือลำดับทั้งสัดส่วนและภาพใบหน้าที่ออกมานั้น จะเหมือนกับว่าจะเสร็จหรือไม่เสร็จก็ตาม รูปแบบที่ผิดรูปร่าง คดงอและบิดเบี้ยวช่วยกันสร้างเรื่องราวอัตชีวประวัติที่ไม่เป็นเส้นตรง และได้รับอิทธิพลจากสิ่งที่เกิดขึ้นจากโลกภายนอก ซึ่งเขาได้ใช้กระบวนการวาดภาพเชิงจิตครุ่นคิดทดแทนใน ณ ขณะที่เขาไม่สามารถพูดมันออกมาได้

อัญชลี อนันตวัฒน์ เธอได้ใส่ความตลกและแปลกประหลาดลงในงานของเธอเอง ผ่านการทำงานที่ใช้สื่อในแบบดั้งเดิมผสมเข้ากับสื่อของเทคโนโลยีใหม่ เธอได้สร้างโลกที่ชวนให้ผู้คนได้หลบหนีออกจากโลกของความเป็นจริงออกไปสู่โลกจินตนาการที่เธอได้สร้างไว้ผ่านบรรยากาศที่มีสีสัน ซึ่งมีตั้งแต่ในแบบธรรมดา ไปจนถึงสิ่งที่เราทำได้เพียงแค่หวังว่าจะฝันถึงมันเพียงแค่เท่านั้น ผลงานของเธอมีความพิเศษอยู่ที่ว่าเราสามารถสัมผัสกับคุณภาพของชิ้นงานที่เธอได้สร้างสรรค์ขี้นมา ซึ่งดึงดูดด้วยความมหัศจรรย์ของวัสดุที่เธอได้เลือกใช้ และเธอได้มีแนวคิดที่เป็นอิสระในการนำเสนอ เธอได้มองเห็นสิ่งที่แปลกประหลาดและสิ่งไม่ปกติแล้วรวมกันเป็นสนามเด็กเล่นเพื่อนหลอมภาพเข้าด้วยกัน

ไปเจอกันได้ที่งานนิทรรศการ สมมุติว่า (Sommut) ของทั้ง 4 ศิลปินได้ที่

  • Bridge Art Space
  • 5 ธันวาคม 2563 – 4 กุมภาพันธ์ 2564
  • เปิดทำการวันศุกร์และเสาร์
  • 13.00 – 19.00 น.

เรื่องสมมุติผ่านมุมมองในอุดมการณ์ที่ตกอยู่ในอุดมคติที่เล่าผ่านผลงานศิลปะของทั้ง 4 ศิลปินจะเป็นอย่างไรต้องลองไปดูกัน หากได้ไปชมนิทรรศการมาแล้วก็สามารถมาเล่าให้เพื่อนๆ ชาวซิปอีเว้นท์เห็นถึงมุมมองที่แตกต่างกันออกไปได้อีกด้วย สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดนิทรรศการเจ๋งๆ ก็อย่าลืมติดตามซิปอีเว้นท์ไว้ได้เลย


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments