Trending Now

ในช่วงที่เรายังเป็นเด็กกันอยู่ เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะมีการละเล่นมากมาย ทั้งการสมมติเป็นบทบาทต่างๆ อย่าง พ่อแม่ลูก การเล่นขายของ หรือไม่ก็เล่นของเล่นที่เราจินตนาการให้เป็นเรื่องราวต่างๆ เหมือนกับนิทรรศการเดี่ยว “Don’t Toy With me” ของพีรพล อินทร์ตุ้ม ที่จะนำเราไปสู่การละเล่นรบรากันในวัยเยาว์ของเขา และการปรากฎของตัวละครจากเรื่องราว
ต่างๆ กัน

don't toy with me

เขาได้สร้างภาพของการชุมนุมประสาทระหว่าง วีรชน เหล่าร้าย และหมู่สัตว์ประหลาด การประชุมอันเหนือความเป็นจริง โดยของเล่นเหล่านี้จะถูกวางปะปนผสมกัน ด้วยฉากหลังที่มีสีสันสดใจได้ถูกนำเสนอว่าเป็นดินแดนของเล่นในจินตนาการ แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เขาได้นำเสนอผ่านของเล่นเหล่านั้นได้สะท้อนภาวะการเมืองและสังคมในปัจจุบัน ซึ่งศิลปินได้ทำให้เราได้เห็นถึงสภาพใจในโลกของการฝันกลางวันของเขา ผ่านการจัดฉากของการแสดง อันแสนพิลึกพิลั่นและใช้สีจับสายตาผู้ชม

ในงานนี้เขาได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับต้นตอของจินตนาการ คุณค่า และความจริงที่เขาได้รับรู้มาตลอด เป็นงานที่เกิดจากภาวะของความฝันทั้งๆ ที่ศิลปินกลับรู้สึกตื่นอยู่ตลอดเวลา โดยผู้ชมอาจจะรู้สึกถึงบรรยากาศมาคุ ที่ไหลเวียนอยู่ในงานแต่ละชิ้น หล่อเลี้ยงด้วยสีที่แปลกปลอมและฉากหลังของโลกแปลกๆ แห่งนั้น รวมทั้งความบิดเบี้ยวของในโลกเหนือความเป็นจริงนี้ อาจจะทำให้เหล่าตัวละครแสนน่ารักกลับดูน่าสงสัยและกลายเป็นเหล่าร้ายอย่างทันทีทันใดจนเราทั้งหลายอาจจะต้องกลับไปปะติดปะต่อความทรงจำในวัยเด็กของเราเองแล้วตั้งคำถามบ้างก็ได้

คำว่า “บรรยากาศมาคุ” เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะใช้เพื่ออธิบายสภาวะตึงเครียดของสถานการณ์ หรือใช้อธิบายความอึมครึมของบรรยากาศแน่ๆ โดยความจริงแล้วคำว่า มาคุ มาจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง “ตำรวจอวกาศเกียบัน” Space Sheriff Gavan:
宇宙刑事ギャバン” มาจากคำว่า “มะคู-คูกัง (魔空空間)” แปลว่า บรรยากาศมาร นั่นเอง

ใครที่สนใจอยากรับรู้บรรยากาศแบบนี้ ไปเจอกันได้ที่นิทรรศการแสดงเดี่ยว “Don’t Toy With me” โดย พีรพล อินทร์ตุ้ม

  • วันที่ 14 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม 2563
  • ที่ OFFBEAT BOX , ลาดพร้าว 21
  • แผนที่ : https://goo.gl/maps/MdKnt1joM44ZdWhC7

ใครที่พร้อมแล้วก็เตรียมตัวไปดูกันดีกว่า ว่าผลงานที่ พีรพล อินทร์ตุ้ม ต้องการจะสื่อให้เราเห็นผ่านนิทรรศการนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง จะสะท้อนสิ่งที่เป็นอยู่ในสังคมปัจจุบันในด้านไหนบ้าง และถ้าไม่อยากพลาดนิทรรศการดีๆ ก็ติดตามซิปอีเว้นท์ไว้เลย ไม่พลาดแน่นอน


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments