Trending Now

ยุคนี้แน่นอนว่าอะไรๆ ก็เป็นเรื่องของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี รวมไปถึงอุตสาหกรรมของงานอีเว้นท์ที่นิยมจัดเป็น Hybrid Event ที่เป็นการผสมผสานออฟไลน์และออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน หรืออีกหนึ่งรูปแบบที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากก็คือ Virtual Event (อีเว้นท์เสมือน)

อีเว้นท์เสมือน = อีเว้นท์ประเภทนี้เป็นเหมือนการจำลองงานอีเว้นท์ ที่ยกงานอีเว้นท์จากที่ต้องมีสถานที่ที่ใช้ในการจัดงาน ย้ายฐานมาสู่หน้าจอออนไลน์ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ รวมไปถึงประสบการณ์แปลกใหม่ที่มากกว่าให้กับผู้เข้าชม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

แต่การจะจัดงานในรูปแบบของงานอีเว้นท์เสมือนนั้นแน่นอนว่าย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไปอยู่แล้ว ซึ่งข้อดีก็จะเห็นได้ชัดว่าเป็นการประหยัดเวลา สามารถกระทำที่สถานที่ไหนก็ได้เพียงแค่มีอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชนิด ลดทรัพยากร รวมไปถึงประหยัดค่าใช้จ่าย แต่กลับได้สิ่งคุ้มค่าเหมือนกับการจัดงานแบบออฟไลน์ได้เลยทีเดียว

Virtual Event

ตามไปอ่านข้อดีกันได้ใน Virtual Event กับโอกาสของอุตสาหกรรมอีเว้นท์ สิ่งใหม่ที่ผู้จัดไม่ควรมองข้าม

ซึ่งในทางกลับกันเหมือนที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าอีเว้นท์เสมือนนั้นง่าย รวดเร็ว ประหยัดก็จริง แต่บางออกาไนซ์ที่อยากจะจัดงานแบบนี้ก็อาจจะละเลยบางสิ่งบางอย่างไป จนทำให้งานนั้นไม่ราบรื่นเหมือนกับที่คาดการณ์เอาไว้ก็เป็นไปได้

Virtual Event

และเนื่องด้วยอีเว้นท์เสมือนนั้นเป็นอะไรที่ใหม่มากๆ ในแวดวงของอุตสาหกรรมอีเว้นท์ในตอนนี้ จึงอาจจะทำให้ออกาไนซ์บางส่วนเข้าใจผิดถึงรูปแบบการใช้งาน จึงต้องอาศัยการทำความเข้าใจกับอีเว้นท์ในรูปแบบนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการเข้าใจผิดนี้ส่งผลไปถึงระหว่างการดำเนินงานที่อาจจะทำให้มีปัญหาที่เข้ามาจุกจิกกวนใจได้ วันนี้เราจึงจะมาไขข้อข้องใจถึงปัญหาบ่อยครั้งที่ออกาไนซ์มักเข้าใจผิดกัน

อีเว้นท์เสมือนเป็นอีกหนึ่งขั้นของ Online Event

Online Event – หรือที่ทุกคนเข้าใจว่าไลฟ์สตรีมมิงนั่นเอง จริงๆ มันก็ค่อนข้างที่จะตรงตัวอยู่แล้ว ออนไลน์อีเว้นท์สามารถเผยแพร่ภาพงานอีเว้นท์ออนไลน์ได้แบบ Real Time ผ่านบนหน้าเว็บ ที่สามารถปรับแต่งได้ พร้อมกับถ่ายทอดสดไปบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน

Virtual Event – ข้อแตกต่างของอีเว้นท์ประเภทนี้เราขอให้นิยามมันว่า ‘อีเว้นท์ในโลกเสมือนสำหรับการจัดงาน’ เพราะเป็นเหมือนการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นจริงแต่ย้ายขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งตรงนี้อาจจัดขึ้นเป็นแบบอีเว้นท์เสมือนเดี่ยวๆ หรือจัดขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของงานอีเว้นท์ที่เกิดขึ้นจริงก็ได้ ซึ่งความจริงแล้วสามารถเรียกได้ว่าถูกพัฒนาขึ้นมาจากไลฟ์สตรีมมิงที่เรียบง่ายสู่รูปแบบการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ

จากที่กล่าวไปจะเห็นได้ว่า Virtual นั้นเป็นแค่เพียงสิ่งที่ถูกอัปเกรดขึ้นมาจากอีเว้นท์ออนไลน์ธรรมดาๆ ที่ใช้อุปกรณ์เพียงแค่ไม่กี่ชนิด เทิร์นสู่โลกเสมือนที่เปรียบเหมือนคุณได้ไปเดินในงานอีเว้นท์จริงๆ แต่เพียงแค่คุณนั่งเข้างานอีเว้นท์อยู่ที่บ้านเท่านั้น

อีเว้นท์เสมือนใช้เวลาในการเตรียมงานที่คล้ายกันกับงานอีเว้นท์แบบออฟไลน์

และแน่นอนว่าถ้าอีเว้นท์เสมือนนั้นไม่ใช่สิ่งเดียวกันกับอีเว้นท์ในรูปแบบออนไลน์ ระยะเวลาในการจัดเตรียมงานจึงเท่ากันกับระยะเวลาที่จัดเตรียมอีเว้นท์แบบจริงๆ ตามสถานที่ เพราะผู้จัดเองต้องคำนึงถึงข้อมูลรายละเอียดต่างๆ การดีลกันกับพาร์ทเนอร์ การทำการบ้าน ติดต่อสื่อสารประสานงาน และถ้างานไหนที่เป็นอีเว้นท์เสมือนแบบสเกลใหญ่ด้วยแล้วก็ยิ่งต้องศึกษาในเรื่องของระบบดีๆ ด้วยเช่นกัน

การจัดทำ Virtual นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

เนื่องจากอีเว้นท์ประเภทนี้เป็นอุตสาหกรรมอีเว้นท์ในรูปแบบที่ใหม่มากๆ ทั้งกับทางผู้จัด ออกาไนซ์ รวมไปถึงผู้ร่วมงานด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่แค่ผู้เข้าร่วมชมงานที่จะต้องศึกษาวิธีการใช้งานเท่านั้น แต่ผู้จัดและออกาไนซ์เองก็ต้องศึกษาวิธีการให้ละเอียดถี่ถ้วนด้วย ต้องมีการจัดเตรียมข้อมูลให้ดี เพราะถ้าให้พูดกันตรงๆ การจัดทำอีเว้นท์ Virtual นั้นเทียบเท่าได้กับการจัดอีเว้นท์แบบออฟไลน์เลยก็ว่าได้ ดังนั้นผู้จัดจึงต้องคำนึงถึงผู้ชม ผู้เข้าร่วม และต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันกับงานอีเว้นท์ประเภทอื่นด้วยนั่นเอง

งานอีเว้นท์ประเภทไหนที่เหมาะกับการจัดงาน Virtual แบบนี้บ้าง?

  • งานแสดงสินค้า
  • ตลาดหางาน
  • งานประชุมวิชาการ
  • อีเว้นท์ต่างๆ ที่ต้องการสร้าง Experience ให้กับผู้เข้าชม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเว้นท์เสมือนจริงได้ทาง
sales@zipeventapp.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away