Trending Now

นี่ก็เข้าช่วงเทศกาลกินเจแล้ว ซึ่งการ กินเจ ตามหลักการที่ถูกต้องและครบถ้วนนั้นจะต้องงด เว้น ละ การกินเนื้อสัตว์ และนอกจากนี้ยังจะต้องถือศีล และทำตัวเองให้สะอาดทั้งกาย วาจา ใจ ถึงจะเรียกว่าเป็นการกินเจที่ถูกต้องแบบเต็มรูปแบบ ในวันนี้ซิปเลยจะมาบอกข้อปฏิบัติในการกินเจทั้ง 10 ข้อให้ชาวซิปได้รู้กัน!

รู้หรือไม่? ในเทศกาล กินเจ จะมีร้านขายอาหารที่จะมีคำว่า “เจ” เขียนติดอยู่ ซึ่งคำว่า เจ แปลว่า ไม่มีคาว เขียนด้วยตัวหนังสือสีแดงที่เป็นสีแห่งความมงคลของคนจีน บนพื้นสีเหลืองซึ่งถือเป็นสีของผู้ทรงศีล

ไปดูกันเลยดีกว่าว่า เช็กลิสต์! 10 ข้อควรปฎิบัติสำหรับการกินเจ 2020 ที่ซิปได้นำมาฝากทุกคนนั้นมีอะไรบ้าง

1. การงดกินผักฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรง

  • กระเทียม (หัวกระเทียม, ต้นกระเทียม)
  • หัวหอม (ต้นหอม, ใบหอม, หอมแดง, หอมขาว, หอมหัวใหญ่)
  • หลักเกียว (ลักษณะคล้ายหัวกระเทียม แต่เล็กกว่า)
  • กุ้ยช่าย (ใบคล้ายใบหอม แต่แบนและเล็กกว่า)
  • ใบยาสูบ (บุหรี่, ยาเส้น, ของเสพติดมึนเมา)

เนื่องจากผักเหล่านี้มีรสหนัก และมีกลิ่นฉุนรุนแรง คนจีนโบราณเชื่อว่าผักเหล่านี้มีสารพิษที่ทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายของมนุษย์เรา เป็นสิ่งที่ทำให้อวัยวะสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่เป็นปกติ

2. การงดกินเนื้อสัตว์

กินเจ

ในสมัยโบราณชาวจีนเชื่อว่าเลือดและเนื้อของสัตว์ที่ถูกฆ่าจะมีพิษร้ายอยู่มากมาย ซึ่งความเชื่อนี้สอดคล้องกับศาสนาอิสลามอีกด้วย และอีกความเชื่อหนึ่งก็คือก่อนที่เหล่าสัตว์จะตาย พวกมันจะตกอยู่ในอาการตกใจกลัว เมื่อเรารับประทานพวกมันเข้าไป จะทำให้เรามีบาปติดตัวไปด้วย เพราะพวกมันก็คือสิ่งมีชีวิตเหมือนกับพวกเรานี่แหละ

3. แต่งกายด้วยชุดขาว

ในข้อนี้อาจจะขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน ซึ่งบางคนจะใส่ชุดขาวไปตลอด จนออกเจก็ได้ เพราะมีความเชื่อว่านอกจากจะงดเว้นอาหารต่างๆ ให้ภายในร่างกายสะอาดแล้ว ภายนอกที่เป็นเครื่องแต่งกายก็ต้องสะอาดด้วยนั่นเอง

4. ถ้วยชามใช้ปนกันไม่ได้

กินเจ

ข้อนี้สำหรับผู้ที่เคร่งครัดมากๆ เพราะนอกจากอาหารที่มีข้อห้ามแล้ว ถ้วยชามที่ไว้ใช้รับประทานเนื้อสัตว์ก็ไม่สามารถใช้ปนกันได้ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะล้างสะอาดแล้วแต่ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ สำหรับบางคนนั้นคิดว่าล้างให้สะอาดมากๆ ก็ไม่จำเป็นต้องแยกแล้ว แต่สำหรับข้อนี้ก็แล้วแต่ความเคร่งครัดและความสะดวกของแต่ละคนเลย

5. ต้องกินอาหารที่คนกินเจด้วยกันปรุง

กินเจ

สำหรับข้อนี้ การกินอาหารที่คนกินเจด้วยกันปรุง หากใครทำได้ก็จะถือว่าบริสุทธิจริงๆ แต่หากว่าไม่สะดวกก็ไม่จำเป็นต้องทำตามข้อนี้ก็ได้ ไม่งั้นน่าจะลำบากในการใช้ชีวิตมากๆ เลย เอาเป็นว่า…เพียงแค่เลือกอาหารที่ติดป้ายว่าเป็นอาหารเจก็พอแล้ว

6. การพูดจาไพเราะ

ข้อนี้สำคัญมาก เราจะต้องทำตัวให้สะอาดทั้งร่างกายและจิตใจ แม้ว่าเราจะถือศีลกินเจแล้ว คำพูดของเราก็ต้องสะอาดด้วย โดยการถือศีลกินเจเราจะไม่พูดเท็จ ไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดยุแหย่ ไม่พูดเพ้อเจ้อ ถ้าปฏิบัติได้ก็ถือว่าสะอาดทั้งหมดและถือเป็นการถือศีลกินเจที่ครบถ้วนเลยทีเดียว

7. งดดื่มแอลกอฮอล์

กินเจแล้ว ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ เพราะว่าตลอดเวลาที่ต้องถือศีลกินเจ เราจะงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮลล์ทั้งสิ้น เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นสิ่งที่สร้างความมึนเมาให้กับเรา และยังเป็นการนำสิ่งแปลกปลอมเข้าร่างกายอีกด้วย

8. งดอาหารรสจัด

กินเจ

การงดอาหารรสจัดไม่ได้งดเพียงแค่รสเผ็ดเท่านั้น เราจะงดรสหวานจัด รสเค็มจัด และรสเปรี้ยวจัดด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วคนจีนจะไม่รับประทานอาหารรสจัดกันอยู่แล้ว เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ทำลายสุขภาพ ข้อนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นข้อห้ามที่ถูกตามหลักการแพทย์

9. ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

ข้อนี้เป็นข้อห้ามที่ห้ามฆ่าสัตว์ตั้งแต่สัตว์ตัวเล็กๆ ไปจนถึงสัตว์ใหญ่ เป็นข้อที่เคร่งครัดมาก แม้ว่ายุงหรือมด ก็ห้ามเหมือนกัน ซึ่งข้อห้ามในข้อนี้เป็นข้อห้ามที่ตรงกับการรักษาศีลของศาสนาพุทธด้วยเช่นกัน

10. ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9

ส่วนใหญ่คนมักจะไปรวมตัวกันที่สถานที่กินเจ พวกเขาจะประดับสถานที่ด้วยดอกไม้ตั้งโต๊ะบูชา วางกระถางธูปและเครื่องเจต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการจุดโคม 9 ดวงเพราะมีความเชื่อว่า เป็นตัวแทนของเก๊าฮวงฮุดโจ้ว ซึ่งต้องจุดไว้ตลอด ทั้งกลางวันและกลางคืน จนกว่าจะครบวันถือศีลกินเจ แต่ถ้าหากว่าโคมไฟดวงใดดวงหนึ่งดับ จะถือว่าไม่เป็นสิริมงคลและไม่ครบถ้วนพิธีการถือศีลกินเจ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมทำตามข้อปฏิบัติในช่วงกินเจที่ซิปนำมาฝากให้ครบถ้วนกันด้วยน้าา หากว่าใครที่ไม่สามารถทำครบได้ทุกข้อก็ไม่เป็นไรนะ ขอแค่เราตั้งใจที่จะทำก็เพียงพอแล้ว สำหรับใครที่อยากจะติดตามข่าวสารดีๆ แบบนี้ ก็อย่าลืมติดตามซิปอีเว้นท์ไว้ด้วยนะ เรายังมีบทความดีๆ อีกมากมายเตรียมไว้ให้คุณ 😀


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments