Trending Now

ขอเปิดหัวข้อบทความด้วยเพลงของ Daniel Caesar กันซะหน่อยกับท่อนที่ร้องว่า You’re the coffee that I need in the morningที่พอฟังทีไรเราก็อยากจะลุกขึ้นไปซื้อกาแฟมาดื่มซะอย่างงั้น… และถ้าพูดถึงกาแฟ คนรักกาแฟยิ่งไม่ควรพลาดกับงานนี้ Thailand Coffee Fest 2020 งานของคนรักกาแฟ มหกรรมกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แต่วันนี้เราจะพาไปเช็กความรู้ในเรื่องของกาแฟกันสักเล็กน้อย ก่อนที่จะไปหอมอบอวลกันที่งาน Thailand Coffee Fest 2020 ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 1-4 ตุลาคม ที่ IMPACT EXHIBITION HALL 6-7 เมืองทองธานี


Not Coffee, It’s Kaffe

รู้หรือไม่…ว่ารากศัพท์ของกาแฟนั้นไม่ใช่ Coffee ในภาษาอังกฤษที่เราใช้กันมาอย่างแพร่หลย แต่รากฐานจริงๆ แล้วของกาแฟมาจากภาษาเตอร์กิช และมีความเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวข้องกับคำว่า “Kaffe” เป็นชื่อเรียกบริเวณในพื้นที่เอธิโอเปียที่มีการค้นพบกาแฟเป็นแห่งแรกของโลกด้วย

International Coffee Day

วันกาแฟโลก หรือวันกาแฟนานาชาติในปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม มีวัตถุประสงค์ที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองกาแฟโดยเฉพาะซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วโลก ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการค้ากาแฟให้มีราคาที่เป็นธรรม แถมยังสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความยากลำบากของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟจากทั่วโลกนั่นเอง

หลากหลายสายพันธุ์

Thailand Coffee Fest 2020

เราเชื่อว่าหากใครที่เป็นคอกาแฟก็ย่อมรู้อยู่แล้วว่ากาแฟนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่นิมปลูกกันมากที่สุดนั้นมีอยู่แค่ 2 พันธุ์ คือพันธุ์โรบัสต้า และพันธุ์อราบิก้า โดยพันธุ์โรบัสต้านั้นถือว่าเป็นกาแฟคุณภาพรอง นิยมใช้สำหรับการผลิตกาแฟในประเภทของกาแฟสำเร็จรูปมากกว่า ส่วนกาแฟพันธุ์อราบิก้าได้รับการยอมรับว่าเป็นกาแฟคุณภาพเยี่ยม ให้รสชาติที่กลมกล่อมมากกว่า และมีปริมาณคาเฟอีนเพียง 1% เท่านั้น

รสชาติของกาแฟในแต่ละภูมิภาค

เหมือนที่คอกาแฟทราบกันว่านอกจากกาแฟจะมีหลากหลายสายพันธุ์แล้วนั้น ก็ยังมีรสชาติที่ต่างกันด้วยตามในแต่ละภูมิภาคของการปลูก

  • ละตินอเมริกา ให้รสชาติที่กลมกล่อมของกาแฟแท้ ให้รสชาติของโกโก้หรือถั่ว รวมถึงความสดชื่นกระปรี้ประเปร่า
  • อัฟริกา/อราเบีย มีรสชาติหลากหลายตั้งแต่รสของผลเบอร์รี่ เครื่องเทศหายาก และกลิ่นหอมของมะนาว เกรปฟรุ๊ต โดดเด่นเฉพาะตัว
  • หมู่เกาะเอเชีย/แปซิฟิก โดดเด่นด้วยบอดี้ที่หนัก มีกลิ่นไอแห่งธรรมชาติ สำหรับกาแฟจากแถบหมู่เกาะอินโดนีเซียจะเจือกลิ่นเครื่องเทศและสมุนไพรจางๆ
  • ผสมจากหลายภูมิภาค (เบลนด์) เป็นการเสาะแสวงหากาแฟคุณภาพมาผสมผสานกันกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมทั้งเรื่องกลิ่นและรสชาติ

ศัพท์ที่คอกาแฟควรรู้

Thailand Coffee Fest 2020
  • บอดี้( Body) คือ ความหนัก หรือความเข้มของกาแฟ เมื่อเราจิบจะรู้สึกถึงรสชาติต่างๆของกาแฟ บอดี้มีตั้งแต่ บอดี้เบา บอดี้กลาง ไปจนถึงบอดี้หนัก
  • อโรม่า (Aroma)  คือ กลิ่นหอมของกาแฟ และสำหรับผู้เชี่ยวชาญจะสามารถบอกได้ว่ากาแฟชนิดนั้น มีกลิ่นดอกไม้ กลิ่นช็อคโกแลต หรือกลิ่นอื่นๆ ที่ซับซ้อนมากขึ้น
  • ความเปรี้ยว(Acidity) คือ ความเป็นกรดของรสชาติกาแฟ ซึ่งผสมผสานไปกับรสสัมผัสต่างๆ ของกาแฟ เช่น ความขม ความหอม กาแฟที่คั่วใหม่ๆ จะเปรี้ยวกว่ากาแฟที่คั่วไว้นานๆ
  • Blend คือ การปรุงกาแฟโดยการนำกาแฟแต่ชนิดมาผสมกัน ให้ได้กาแฟ หลากหลายสูตร และมีเอกลักษณ์เฉพาะสูตร
  • Creama คือ ฟองกาแฟสีน้ำตาลทองที่ปกคลุม Espresso ที่ชงสดๆ ใหม่ๆ ผ่านเครื่องชง Espresso Machine มีหน้าที่เหมือนหมวกกันกลิ่น และความร้อนสลายจากกาแฟ

ที่กล่าวมาทั้งหมดของคำศัพท์ด้านบนนั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของคลังคำศัพท์ของคอกาแฟ ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นมีอีกเยอะแยะเลยนะ 🙂

มหกรรมงานกาแฟ
งานอีเว้นท์ที่คนรักกาแฟต้องมา

มหกรรมกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่รวบรวมผู้คนในแวดวงกาแฟมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และจุดประกายให้กับเรื่องราวกาแฟภายใต้แนวคิด Coffee Wisdom ลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรีได้ที่นี่ https://www.zipeventapp.com/e/tcf-2020

ภายในงานจะได้พบกับร้านกาแฟจากไทยและต่างประเทศ มีสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับกาแฟอย่างครบวงจร รวมไปถึงสินค้าต่างๆ ที่สามารถต่อยอดกับธุรกิจกาแฟได้ ไม่ว่าจะเป็นช็อคโกแลต ชา เบเกอรี และอีกมากมาย รวมทั้งสิ้นกว่า 200 ร้าน พร้อมสัมผัสและแลกเปลี่ยนเรื่องราวน่าสนใจจากผู้คนในแวดวงกาแฟตลอด 4 วันเต็ม งานที่คอกาแฟไม่ควรพลาด!!!!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away