Trending Now

ถึงเวลาต้องอัปเดทกับ เทรนด์สีประจำปี 2021 ที่ TCDC หรือศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ ได้ทำการเจาะลึกวิเคราะห์ออกมาแล้ว ซึ่งแนวโน้มคาดการณ์เทรนด์สีในปีหน้านี้มีทั้งหมด 7 โทนสีด้วยกัน โดยแต่ละโทนสีนี้ทาง TCDC ได้กำหนดไว้ว่าจะเป็นโทนของสีอ่อน และมีเพียงสีตัดไม่กี่สี ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของธรรมชาติ และวิวัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ที่มากยิ่งขึ้น

พูดมาขนาดนี้แล้ว…ถึงเวลาที่เราจะไปเจาะลึกถึงเทรนด์โทนสีประจำ 2021 กันดีกว่า!!


Desert Flower

15-1435 TCX – สีส้มอมชมพู

เริ่มต้นกันด้วยโทนสีแรกกับเฉด ‘สีส้มอมชมพู’ ที่ในอดีตเคยถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในวงการของจิตรกร ย้อนกลับไปในช่วงคริสตศตวรรษที่ 15 ซึ่งเป็นยุครุ่งเรืองของการแต่งเฉดสีส้มอมชมพูลงบนผืนผ้าใบหรือฝาผนัง ที่เปรียบเสมือนการถ่ายทอดความรู้สึกที่ต้องได้รับการเปิดเผย (Revelation) ภาพเฉดโทนส้มชมพูจึงถูกนำเสนอในเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนา ความเชื่อ และสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่

ต่อมาเฉดสีนี้มีบทบาทมากยิ่งขึ้นในทศวรรษที่ 60 จากปัญหาของกลุ่มคนที่เบื่อหน่ายในเรื่องของการเมือง จึงเกิดเป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมที่เรียกว่า ‘กลุ่มฮิปปี้’ ที่หันมาให้ความสนใจในด้านของมนุษยธรรมมากขึ้นกว่าความรุนแรง จึงได้มีการดึงสีสันที่สดใสอย่างสีส้มอมชมพูเข้ามาเพื่อทำให้มีความรู้สึกอ่อนโยนที่ขัดกับความขัดแย้ง

มากไปกว่านั้น บทเรียนของกลุ่มฮิปปี้ค่อนข้างที่จะสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญหน้าอย่างโควิด-19 จึงทำให้ปี 2021 ที่กำลังจะถึงนี้จะกลายเป็นปีแห่งการปรับเปลี่ยนความคิดเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นตามมานั่นเอง

Egret

11-0103 TCX – สีขาว

ถัดมาที่เฉดสีที่สองเน้นออกมาเป็น ‘สีขาว’ เพราะสีขาวเป็นโทนสีที่ใช้เป็นตัวกลางในการสื่อสารโดยยังคงแนวคิดหลักไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งสีขาวนั้นยังหมายถึงความเคารพ การเกิดใหม่ แสงสว่าง พื้นที่ว่างของการคิดทบทวน และยังเปรียบเหมือนการห่วงใยต่อผู้อื่น

อีกทั้งเฉดสีขาวยังทำให้ย้อนรำลึกไปในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ของโลกเมื่อปี 1929 ทำให้ผู้คนหันมาใส่สีขาวบริสุทธิ์เพื่อสะท้อนเป็นสัญลักษณ์ของการไม่ยอมแพ้ เฉกเช่นเดียวกันกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ผู้คนต่างก็ต้องหันมารับมือกับโรคระบาดอันร้ายแรง จึงมีการหยิบจับสีขาวออกมาใช้เป็นสื่อความหมายของการใส่ใจ และเห็นอกเห็นใจแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

สังเกตได้ง่ายๆ จากแบรนด์แฟชัน ยกตัวอย่างเช่น Prada Spring/Summer 2021 ที่มีการหยิบจับคอลเล็กชันให้ออกมาเป็นสีขาวเพื่อแสดงถึงความเรียบง่าย (Simple Clothes) การใช้งานได้จริง และเห็นอกเห็นใจมนุษย์มากขึ้น

Petunia

19-6323 TCX – สีม่วง

ด้วยผลลัพธ์จากการเว้นระยะห่างทางสังคม ยังส่งผลให้คนพึ่งพาเทคโนโลยีในแทบทุกกิจกรรมแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ‘สีม่วง’ ยังคงเป็นตัวแทนเทคโนโลยีที่ได้ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือถ่ายทอดเจตนารมณ์ของผู้ใช้แทนพฤติกรรมทางกายภาพ ฟิลเตอร์แต่งภาพจึงกลายเป็นสิ่งธรรมดาที่เป็นรูปแบบใหม่ที่คนทั่วไปใช้กันในปัจจุบัน เห็นได้ชัดจากฟิลเตอร์ในอินสตราแกรม

เฉดสีม่วง Petunia เฉดนี้นอกจากจะให้ความรู้สึกที่ดูล้ำหน้า ยังกลายเป็นตัวแทนของโลกดิจิทัล ที่สื่ออารมณ์ของภาพให้ดูล้ำสมัยขึ้น ยกตัวอย่างเช่นในเอ็มวีเพลง How You Like That ของ Blackpink ที่มีการจัดฉากระยิบระยับด้วยเฉดสีม่วง

ดังนั้นสีม่วงในเฉดนี้จึงใช้เป็นตัวแทนความแข็งแกร่ง และความเท่าเทียมในสำหรับทุกเพศสภาพได้ด้วย จากรายงานแนวโน้มของสำนักเทรนด์ Mix Trend และ Color Marketing Group ได้ระบุไว้ว่าในปี 2021 ถือเป็นปีที่ก้าวสู่ความทันสมัยในด้านอริยธรรม ซึ่งผู้คนให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมมากขึ้น

Canton

16-5112 TCX – สีเขียว

มาถึงโทนเฉดสีนี้ที่สืบเนื่องต่อมาจากโทนสีประจำปี 2020 ในกลุ่มของ Neo Mint ที่แยกออกมาเป็น ‘สีเขียว’ Canton ที่ยังคงเน้นไปในทิศทางของเรื่องสุขภาพ ความสงบ การปรนนิบัติรักษา รวมไปถึงให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย จนหลายๆ ทฤษฏีออกมาบอกว่าสีเขียวนั้นถูกยกให้เป็นสีแห่งชีวิต (The Color Of Life)

นอกเหนือจากนี้แล้วโทนสีเขียวยังถือว่าเป็นสีแห่งการถอนพิษจากวิกฤตรอบตัว ที่พอมองแล้วให้อารมณ์ถึงความรู้สึกที่ผ่อนคลาย อีกทั้งยังตอกย้ำในเรื่องของการเชื่อมต่อกับธรรมชาติได้อีกด้วย ซึ่งสามารถเล็งเห็นได้จากช่วงระยะเวลาหนึ่งของการกักตัวที่มีความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องของการปลูกต้นไม้และการใช้สีเขียวร่วมด้วยในตัวอาคาร

หนึ่งในจุดประสงค์ของโทนเฉดสีนี้คือเพื่อเป็นสีแห่งการปลอบประโลมใจ คลายความวิตก รวมไปถึงช่วยบรรเทาความกดดันและความกังวลใจ ทำให้เราได้หายใจได้ปลอดโปร่งขึ้นเมื่ออยู่ท่ามกลางเฉดสีนี้

Cyan Blue

16-4509 TCX – สีฟ้า

จุดเริ่มต้นของเฉด ‘สีฟ้า’ หรือ Cyan Blue ถูกพัฒนามาจากปัญหามลภาวะทางทะเล ที่ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องบรรจุภัณฑ์แบรนด์ต่างๆ พลาสติกที่ไม่ผ่านการรีไซเคิล ส่งผลให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ต้องมีการเดินหน้าขับเคลื่อนในเรื่องของการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์พลาสติกและขยะพลาสติกทางทะเล

ทำให้เฉดสีฟ้าเปรียบเหมือนเป็นการตระหนักให้นึกถึงการรีไซเคิล ประจวบกับสีที่ตรงกับน้ำทะเล เลยถูกแทนว่าเป็นสัญลักษณ์ของน้ำทะเลไปโดยปริยาย ซึ่งในปีนี้ สีฟ้าเฉด Cyan Blue จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ในการสร้างความตระหนักให้แก่ผู้คน รวมไปถึงโทนสีฟ้ายังเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของค่านิยมใหม่ด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมด้วย

แน่นอนว่าเราจะเห็นได้ชัดจากนวัตกรรมที่มีการดึงโทนสีนี้ฟ้านี้มาใช้ประกอบกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นการฉายคลื่นทะเลลงบนจอ LED ของ Samsung จอแสดงผลโค้งที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี นอกจากนี้ยังมีการปรับรูปแบบให้สีฟ้าไปอยู่ในสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมความบันเทิงรูปแบบใหม่ด้วย

Blue Fog

15-4008 TCX – สีเทา

ขยับมาที่โทนสีกลางๆ อย่าง ‘สีเทา’ ก็ยังคงกลับมาวนเวียนในวงการเทรนด์สีอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพราะด้วยคุณสมบัติของสีที่ให้ความรู้สึกถึงความสงบกาย สบายใจ แถมยังเข้ามาช่วยปลดเปลื้องและลดทอนรายละเอียดให้เข้าไปสู่สไตล์มินิมอลที่มากขึ้น ซึ่งเปรียบเหมือนการปรับสมดุลของชีวิตนั่นเอง

เราจึงมักมองเห็นว่าสีเทาจะเข้ามาอยู่ในทุกชั่วขณะของการใช้ชีวิตตั้งแต่เสื้อผ้าหน้าผม ลากยาวไปยันสถาปัตยกรรม รวมไปถึงอุตสาหกรรมในประเภทต่างๆ เนื่องด้วยตัวสีที่ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้พบเจอ

มากไปกว่านั้นยังสามารถยืนยันในคำเดิมได้เหมือนดั่งที่กล่าวไปตอนข้างต้นว่า เฉดสีนี้จะวนเวียนอยู่ตลอดไปด้วยความที่เป็นสีกลาง ที่นำไปปรับใช้กับอะไรก็ได้ สามารถเข้าได้กับทุกๆ สี และในปี 2021 นี้ โทนสีเทาก็ยังคงอยู่ต่อ เพื่อตอกย้ำความรู้สึกที่สงบร่มเย็น และเป็นกลาง

Fiesta

17 – 1564 TCX – สีส้มแสด

เฉดสุดท้ายในการคาดการณ์เทรนด์สีในปี 2021 ตกไปอยู่ที่โทน ‘สีส้มแสด’ เพราะโทนสีนี้ถูกยกขึ้นมาเพื่อให้ไปอยู่ในโทนของสีที่มีลักษณะของการให้พลังใจ ซึ่งสืบเนื่องมาจากวิกฤตการณ์โรคระบาดที่อาจทำให้คนเบื่อหน่าย และวิตก

โดยหยิบจับโทนสีนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเรียกพลังแรงใจให้ฮึกเหิม เฉกเช่นเดียวกันโทนสีแดงที่แสดงเป็นสัญลักษณ์ในเทศกาลต่างๆ เช่น ตรุษจีนของคนจีน ที่ถือว่าสีแดงเป็นสีที่มงคล ดังนั้นการเลือกโทนสีส้มแสดจึงเปรียบเหมือนว่าเป็นสีที่ดี มอบความรู้สึกถึงพลังบวก และปลดล็อกคลายความกังวลได้อีกหนึ่งระดับสำหรับผู้พบเจอ

มากไปกว่านั้นเฉดสีส้มแสดนี้ในสำนักเทรนด์ Color Marketing Group ยังได้เลือกโทนสีนี้ให้เป็นหนึ่งในสีประจำปี 2021 ที่สื่อความหมายของสีออกมาในทิศทางของความสนุกสนาน มอบพลังสำหรับธุรกิจออนไลน์และสื่อดิจิทัล ซึ่งทั้งนี้ก็ได้เริ่มมีธุรกิจดิจิทัลบางประเภทแล้วที่จับสีส้มเข้ามาสู่ชิ้นงานเพื่อเป็นการกระตุ้นธุรกิจให้ออกสู่สายตาของผู้บริโภคมากขึ้น

เอาล่ะ…อ่านกันมาถึงขนาดนี้แล้ว เชื่อว่าเราก็ได้รับรู้ถึงเทรนด์การคาดการณ์โทนสีทั้งหมด 7 เทรนด์สีประจำปี 2021 กันมามากพอสมควร อย่างไรก็ตาม สี ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่เราสามารถนำไปใช้ประกอบในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่างๆ ได้เพื่อเป็นจุดยืน หรือกำหนด Theme ในคอนเซ็ปต์นั้นๆ ได้อีก สุดท้ายนี้ก็ลองนำเฉดสีเหล่านี้ไปปรับใช้กับงานอีเว้นท์ของทุกๆ คนกันดูนะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

ขอบคุณข้อมูลจาก TCDC

Comments

comments

Author

Nothing really goes away