Trending Now

เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะรู้จักชายผู้นี้เป็นอย่างดี ที่เรารู้จักกันในนาม เล็ก Greasy Cafe หรือ อภิชัย ตระกูลเผด็จไกล ที่เป็นทั้งนักร้อง และนักแต่งเพลง ในอดีตเขาเคยเป็นช่างภาพเบื้องหลังภาพยนตร์มาก่อน ผลงานเพลงของเขามักจะเล่าถึงการไม่อยู่ในขนบ ความหม่นเศร้าในความสัมพันธ์ และการให้กำลังใจ ที่สื่อสารออกมาผ่านภาษาที่ไม่อยู่ในขนบธรรมเนียม โดย PANORAMIC Exhibition of Photos & Sound จะเป็นนิทรรศการที่เส้นทางดนตรี และช่างภาพที่เขาได้เคยทำเดินทางมาบรรจบกัน

เมื่อเสียงบางเสียงอาจทำให้เราเห็นภาพได้กว้างกว่าตาเห็น และภาพบางภาพอาจส่งผลต่อการได้ยิน

พี่เล็กใช้เวลากว่า 10 ปี ในการเดินทางสำหรับการบันทึกภาพเหล่านี้ ตลอดเวลาเขาได้พบเจอกับธรรมชาติและผู้คนภายในประเทศอินเดีย ทิเบต และโอมาน ซึ่งภายในนิทรรศการนี้เราจะได้เห็นภาพของธรรมชาติและผู้คนที่หลากหลาย

ภาพแต่ละภาพที่ถูกนำมาถ่ายทอดในงานนี้ให้พวกเราได้ดูจะไม่ใช่ภาพอย่าง Panorama ที่ทำให้เราได้เห็นภาพที่กว้างสุดลูกหูลูกตา แต่จะเป็นเสียงที่ได้นำมาประกอบ เพื่อเชื่อมกัน จนเกิดเป็นภาพใหม่ที่กว้างกว่าที่ตาเห็น หรืออาจจะทำลายขอบเขตดินแดนที่มนุษย์ได้ขีดแบ่งเอาไว้

พี่เล็กได้เล่าว่าภาพในนิทรรศการนี้เกิดขึ้นอย่างเงียบๆ เมื่อหลายปีที่แล้ว และก็คงจะเงียบๆ อย่างนั้นต่อไป ถ้าหากว่าเขาไม่ออกมาทำอะไรกับมันสักที และการเดินทางไปยังประเทศโอมานเมื่อต้นปี 2020 ถือเป็นเหมือนจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายของเขา เพราะเป็นการที่เขาได้ออกเดินทางตามความต้องการของหัวใจที่ได้เรียกร้องมานานแล้ว เพื่อจะได้นำเรื่องราวมาประกอบเพื่อปะติปะต่อและเชื่อมโยงกับสิ่งที่เขาได้เคยบันทึกไว้จากประเทศอื่นๆ ที่ได้ไปมาให้สมบูรณ์

PANORAMIC Exhibition

พี่เล็กได้เล่าว่างานนิทรรศการนี้เขาตื่นเต้นมากๆ เพราะเปรียบเหมือนคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในชีวิตช่างภาพของเขา หลังจากที่ใช้เวลาร่วม 10 ปีกับการเดินทางเพื่อบันทึกเรื่องราวและทิวทัศน์ที่เขาได้เห็น บันทึกเสียงและบรรยากาศที่เขาได้ยินไว้ในสมุดบันทึกที่เขาตั้งชื่อให้มันว่า PANORAMIC

เขาได้เตรียมนิทรรศการนี้ด้วยความตั้งใจ และต้องการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านงานให้พวกเราได้เข้าถึงในสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อสาร การที่ได้มายืนอยู่ในห้องจัดนิทรรศการจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการยืนอยู่บนภูเขา ที่สามารถมองเห็นภาพต่างๆ เรียงต่อกัน โดยมีเสียงจากสถานที่นั้นประกอบอยู่ด้วย ทำให้คนที่มาดูนิทรรศการได้รู้สึกเหมือนกับได้ไปยืนอยู่ที่สถานที่นั้นจริงๆ

PANORAMIC Exhibition

นอกจากนี้พี่เล็กยังเล่าอีกด้วยว่าช่วงที่เขาได้เดินทางไปยังประเทศโอมานเพื่อไปดูสถานที่ ไกด์ที่ดูแลพวกเขาได้พาพวกเขาไปดูการจำลองการประกอบพิธีกรรมของชาวโอมานอีกด้วย ซึ่งเสียงในการประกอบพิธีกรรมก็มีให้ฟังในนิทรรศการเช่นกัน

ใครที่อยากมาชม Panoramic Exhibition of Photos & Sound ก็สามารถตามไปดูกันได้เลยที่ Seenspace Thonglor ทองหล่อ 13 ชั้น 2

  • 19 กันยายน – 31 ตุลาคม 2020
  • 12.00 – 20.00 น.
  • (หยุดทุกวันอังคาร-พฤหัสบดี)

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วซิปก็อยากให้ทุกคนได้ไปสัมผัสกับการเล่าเรื่องราวผ่านเสียงและภาพที่พี่เล็กได้ถ่ายทอดออกมา บางทีเราอาจจะมองเห็นมุมมองใหม่ๆ จากภาพถ่ายของพี่เล็กก็ได้ ถ้าใครดูแล้วรู้สึกยังไงมาเล่าให้เราฟังด้วยนะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments