Trending Now

ในอุตสาหกรรมของงานอีเว้นท์ยุคสมัยนี้ คงต้องยอมรับว่าไม่มีอะไรที่จะพุ่งแรงไปกว่าการจัดงานอีเว้นท์ในรูปแบบของ Virtual Event อย่างแน่นอน นั่นเป็นเพราะผู้จัดสามารถที่จะประหยัดเวลา ไม่เปลืองทรัพยากร อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสทางด้านอีเว้นท์ในรูปแบบใหม่ๆ ได้อีกต่างหาก โอกาสของอุตสาหกรรมอีเว้นท์เสมือน…สิ่งใหม่ที่ผู้จัดไม่ควรมองข้าม

แต่ในทางกลับกันบางครั้งผู้จัดงาน หรือออกาไนซ์บางเจ้ากลับปล่อยปละละเลย ลืมนึกถึงสิ่งสำคัญที่เราต้องดูแลเอาใจใส่ไป ซิปอีเว้นท์จึงได้เล็งเห็นถึงสิ่งนั้น…เราเลยได้รวมสิ่งที่ผู้จัดงานต้องรู้ก่อนการจัดงานอีเว้นท์ในรูปแบบของอีเว้นท์เสมือนมาบอกกล่าวกัน


Virtual Event = ‘อีเว้นท์เสมือน’ เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นจริง ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถมีส่วนร่วมผ่านช่องทางออนไลน์ได้จากทุกแห่งบนโลก และสามารถสัมผัสกับเนื้อหาแบบเดียวกับงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นในโลกแห่งความจริงด้วย

รู้ถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน
Objective

สำหรับการจัดงานอีเว้นท์ในแต่ละครั้ง ผู้จัดจำเป็นที่จะต้องรู้ถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน (Objective) กล่าวคือผู้จัดจะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าวัตถุประสงค์ของการมีงานในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่ออะไร จัดเพื่อโปรโมทหรือประชาสัมพันธ์อะไรบางอย่างหรือไม่, เพื่อกระชับมิตร, จัดเพื่อคืนกำไรให้กับผู้บริโภค หรือให้ความรู้ ซึ่งถ้าเรารู้แล้วว่างานของเราเป็นประเภทไหน เป็นงานอะไร ก็จะสามารถคิดต่อยอดไปจนถึงออกแบบสร้างสรรค์ได้ว่าเราอยากจะจัดงานให้ออกมามีลักษณะแบบไหน บรรยากาศเป็นแบบใด

วางกลุ่มเป้าหมาย
Target

หลังจากที่มีการกำหนด หรือวางวัตถุประสงค์ได้แล้ว เราก็จะรู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเข้าชมงานในครั้งนี้ของเรา การที่เรากำหนดวัตถุประสงค์ของงานชัดเจน จะทำให้เราเชิญ Target คนได้อย่างถูกประเภท ไม่เรียนเชิญแบบสะเปะสะปะมั่วซั่ว

ซึ่งข้อนี้ค่อนข้างที่จะสอดคล้องกับข้อข้างบนตามลำดับลงมา ถ้าหากวัตถุประสงค์คือการจัดงานขึ้นเพื่อสัมมนาเกี่ยวกับงานอุตสาหกรรมอีเว้นท์ในรูปแบบใหม่ กลุ่มเป้าหมายของคนที่จะเข้าร่วมงานในครั้งนี้ก็คือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานอีเว้นท์นั่นเอง

ระบบ / อุปกรณ์
System

เหมือนกับที่เรากล่าวไปตั้งแต่ตอนต้นว่าการจัดงานแบบอีเว้นท์เสมือนนั้นเป็นการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถมีส่วนร่วมผ่านช่องทางออนไลน์ได้จากทุกแห่งบนโลก ดังนั้นระบบต่างๆ อุปกรณ์ รวมไปถึงเซิร์ฟเวอร์ที่เราจะใช้เพื่อขึ้นตัวอีเว้นท์เสมือนนั้นจะต้องมีเสถียรเพื่อรองรับจำนวนคนที่เข้ามาในงานได้อย่างทั่วถึง

มีกิจกรรมที่อยู่ภายในงานอย่างสร้างสรรค์ Creative Content

มากไปกว่านั้นนอกจากที่เราจะกำหนดวัตถุประสงค์ วางเป้าหมาย และทราบถึงระบบในการใช้งานแล้ว การวางกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นภายในงานก็ต้องมีการวางแผนอย่างสร้างสรรค์ด้วย ซึ่งตรงนี้ผู้จัดเองก็ต้องเป็นฝ่ายที่จะต้องทำการบ้านเพื่อให้ตอบโจทย์กับงานอีเว้นท์ที่เรากำลังจะจัดขึ้น โดยอาจจะมีการสร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้เข้าร่วมงานเพื่อเป็นการดึงดูดเป้าหมายให้มากขึ้น

กรณีศึกษา: Virtual Event กับ Kazz Award เลือกโซนที่ใช่…ให้กับคุณ

ลูกเล่น Add/On อีเว้นท์เสมือน

อีเว้นท์ประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นจากการผสมเทคโนโลยีต่างๆ เข้าไป เช่น ไลฟ์แชท (Live chat) วีดีโอสตรีมมิ่ง (Video streaming) และการสร้างภาพกราฟิกแทนตัวเอง  (Avatar graphics) เข้าด้วยกัน ทำให้งานอีเว้นท์ประเภทนี้สามารถมีประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงกับอีเว้นท์ในโลกจริง

อีกทั้งยังสามารถเลือกใช้ฟีเจอร์ หรือลูกเล่นต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งคำถามเพื่อถาม-ตอบ (Q&A), Live Polling, การโหวต, Questionaire ได้ด้วย

เพราะแท้จริงแล้วนิยามของคำว่าอีเว้นท์เสมือนนั้นก็คือการยำรวม ที่เป็นการอุบัติใหม่ของอุตสาหกรรมงานอีเว้นท์ที่จับเอาทั้งออนไลน์ และออฟไลน์เข้ามารวมกัน

อยากทำ สนใจ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเว้นท์เสมือนได้ทาง
sales@zipeventapp.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away