Trending Now

แน่นอนว่าสถานการณ์ปัจจุบันของโลกที่เรากำลังเผชิญหน้าอยู่ในตอนนี้ ทำให้ การปรับตัว การรักษาระยะห่าง เปลี่ยนจากความปกติแปรสภาพมาเป็นสิ่งที่เรียกว่าความปกติใหม่ ทำให้การใช้ชีวิตจึงต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ตามวิถีแบบ New Normal


เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงคุ้นชินกับคำนี้เป็นอย่างมาก ‘New Normal’ ที่แปลได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ความปกติในรูปแบบใหม่ กล่าวคือเป็นสถานการณ์ที่แต่เดิมเป็นสิ่งที่ไม่ปกติ เป็นสิ่งที่ผู้คนไม่คุ้นเคยเพราะว่าไม่ใช่มาตรฐานในการใช้ชีวิต แต่สถานการณ์บีบบังคับทำให้มีเหตุหรือเกิดวิกฤตบางอย่างจึงมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ทำให้สถานการณ์หรือปรากฏการณ์นั้นกลายเป็นสิ่งที่ปกติและกลายมาเป็นมาตรฐานในปัจจุบันตามมานั่นเอง

New Normal

ย้อนกลับไปในเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะมีเรื่องราวของการระบาดระลอกใหญ่จากไวรัส จะสังเกตเห็นได้ว่ามนุษย์เรามีชีวิตประจำวันที่เป็นปกติ หากแต่จะมีเรื่องราวของโลกดิจิทัลเท่านั้นที่มาแทรกแซงทำให้ชีวิตของผู้คนทันสมัย

ถ้าให้พูดถึงในแง่การกระทำของมนุษย์ แน่นอนว่าจะต้องมี Action / Reaction ต่างๆ ตอบกลับมาระหว่างการสื่อสาร เพราะมนุษย์นั้นเป็นสัตว์สังคม และโดยปกติทั่วไปของมนุษย์เวลาจะทำอะไรสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ไม่สามารถทำร่วมกันได้ในสถานที่ทีเดียวได้

ยกตัวอย่างเช่นคนเราจะมี Mind Set ที่ว่า

New Normal

การเรียนการสอน (Learning) – จะต้องทำให้อยู่ในสถานศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาต่างๆ รวมไปถึงสถาบันกวดวิชา

การทำงาน (Working) – จะต้องทำให้อยู่ในองค์กร ออฟฟิศ บริษัท หรือหน่วยงานต่างๆ ถ้าหากว่าเราพูดถึงในคำว่าทำงาน

การอยู่อาศัย (Living) – จะต้องทำให้อยู่ในลักษณะของสถานที่การอยู่อาศัย บ้าน คอนโด หอพัก อพาร์ทเม้นท์

แต่ในทางกลับกันหลังจากที่โลกของเราได้เกิดเหตุการณ์สำคัญ ที่เรียกได้ว่าเป็นโลกาภิวัฒน์แบบวงกว้างอย่างการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือที่เราคุ้นหูกันดีมากๆ กับโควิด-19 ที่กินระยะเวลาอย่างยาวนาน แถมยังไม่มีที่ท่าว่าจะหายไปสักที ซึ่งตอนนี้ก็ได้แค่เพียงควบคุมไม่ให้บานปลายเพียงเท่านั้น จึงส่งผลให้ความปกติใหม่ปกคลุมการใช้ชีวิตของเราอยู่ในขณะนี้นั่นเอง

ตรงนี้จึงได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการต้อนรับความปกติใหม่ เข้ามา มนุษย์ พฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งต่างๆ รอบตัวต้องปรับใหม่ทั้งหมด เกิดการร้อยเรียงออกมาเป็นความปกติใหม่ในรูปแบบของประสบการณ์ในด้านอื่นๆ

เพราะทุกคนรู้กันอยู่แล้วว่าเชื้อไวรัสตัวนี้เป็นโรคติดต่อ จากคนสู่คน เป็นโรคติดต่อที่ติดกันทางลมหายใจ การปรับตัวอยู่ร่วมกันจึงสำคัญ ดังนั้นการกักตัวจึงเกิดขึ้น และโจทย์ที่สำคัญไม่แพ้กันคือเราจะอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างไรในความเป็นปกติใหม่นี้

New Normal

เราจะเล็งเห็นได้ว่าเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ผู้คนต่างเก็บตัว การทำงาน การอยู่อาศัย การเรียน จึงต้องทำรวมกันให้อยู่ในสถานที่ที่เดียวเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชีวิต เพราะข้างนอกคือพื้นที่เสี่ยงอันตราย อย่างเช่นการ Work from home หรือ การเรียนออนไลน์ อยู่ที่บ้าน ซึ่งบอกได้เลยว่าก่อนหน้านี้เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาจึงได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคในเชิงประสบการณ์ สามสิ่งรวมกัน ไม่แยกจากกัน และสามารถทำได้จากสถานที่เดียวกัน

และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด…เราจึงอยากที่จะฝากออกไปในทิศทางของอุตสาหกรรมในด้านอีเว้นท์ที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ตอนนี้ จากการโดนลดตัดทอนเพราะจัดงานอีเว้นท์นอกสถานที่ไม่ได้ เทิร์นมาสู่การทำอีเว้นท์ออนไลน์ อีเว้นท์เสมือน เป็นการจับสามสิ่ง ได้แก่ Living Working Learning ให้อยู่ด้วยกัน สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการ และกลายมาเป็นทางเลือกที่เป็นหนึ่งในทางรอดในทุกๆ อุตสาหกรรมต่อไป


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away