Trending Now

เราเชื่อว่าทุกคนต่างก็มีโลกในจินตนาการของตัวเอง ซึ่งแต่ละคนก็คงมีภาพโลกในจินตนาการที่แตกต่างกันออกไป ถ้าหากเราสามารถทำให้โลกในจินตนาการของเราออกมาอยู่ในโลกความเป็นจริงก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีมากเหมือนกัน ซึ่งใน Lost in The Greenland นิทรรศการครั้งแรกของ ปั้น หรือ นภัสชล ตั้งนุกุลกิจ ที่เธอได้ยกป่าไม้ในจินตนาการของเธอออกมาให้ทุกคนได้เข้าไปสำรวจ เราอยากบอกว่าสิ่งที่น่าสนใจคือเธอได้เล่าเรื่องป่าไม้ในจินตนาการผ่านงานตัดกระดาษ แต่กลับทำให้งานกระดาษดูมีชีวิตชีวาเหมือนกับของจริงได้

ใครที่ชื่นชอบงานคราฟงานกระดาษยิ่งพลาดไม่ได้เลย ไปชื่นชมผลงานกันได้ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน – 25 ตุลาคม ที่ The Jam Factory


ปั้น หรือ นภัสชล ตั้งนุกุลกิจ เธอได้จบการศึกษาปริญญาตรีมาจาก มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาเซรามิก เธอเริ่มสร้างสรรค์งานกระดาษให้ผู้อื่นมาชมผลงานผ่านเพจ p.papeterie ในช่วงที่เธอกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 และหลังจากที่เธอเรียนจบเธอได้มีโอกาสร่วมงานกับ Planthouse ในตำแหน่ง Floral Designer ระหว่างที่เธอได้ทำงานที่นี่ เธอก็ได้ค้นพบว่า Planthouse ทำให้เธอสนใจในดอกไม้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีและรายละเอียดของดอกไม้ เธอได้ลองนำสิ่งที่เธอชอบอย่างงานกระดาษและดอกไม้มารวมกัน และนั่นทำให้เธอได้ค้นพบว่านี่แหละเป็นผลงานในแบบที่เธอต้องการ

Lost in the Greenland

ปั้นใช้เวลาเกือบ 1 ปีไปกับการสร้างสรรค์ผลงานจากการตัดกระดาษมากกว่า 40 ชิ้น ที่ได้เล่าถึงระบบนิเวศของป่าไม้ที่เธอได้ค้นคว้าหาข้อมูล และค้นพบว่าสภาพอากาศและปัจจัยทางภูมิประเทศทำให้ป่าในแต่ละพื้นที่มีลักษณะพืชพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ทำให้เธอได้ประหลาดใจคือมีพืชบางชนิดที่สามารถอยู่ได้ในหลายพื้นที่ อย่างเช่น ดอกกระทกรก

นิทรรศการ Lost in the Greenland เป็นเหมือนป่าไม้ในจินตนาการของปั้น ที่เธอได้นำมาเล่าในรูปแบบที่สามารถเข้าใจได้ง่าย และใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด เธอยังเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่า “เราสามารถสร้างรูปร่าง เพิ่มสีสัน และจัดเขาในแบบที่เราต้องการได้ ในขณะเดียวกันดอกไม้จริงไม่สามารถบังคับทิศทางหรือว่ารูปแบบของเขาได้เลย” นิทรรศการในครั้งนี้เธอได้เอาความรู้ที่ได้มาจากตอนที่เธอเรียนเซรามิกมาใช้กับงานขนาดใหญ่อย่างดอกบัวผุด ซึ่งงานของปั้นมักจะสื่อสารให้กับผู้ที่ได้มาเห็น ชวนให้พวกเขาได้หลงใหล และสนุกไปกับการสำรวจ

  • 12 กันยายน – 25 ตุลาคม 2563
  • The Jam Factory

พออ่านมาถึงตรงนี้แล้วใครที่อยากไปสำรวจป่าในโลกจินตนาการของปั้น ก็อย่าลืมเตรียมตัวไปเจอกันได้ที่ The Jam Factory นะ อย่าลืมกดติดตามซิปไว้ด้วย รอดูเลยว่ารอบหน้าซิปอีเว้นท์จะชวนเราไปดูงานอะไรอีกก ^o^


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments