Trending Now

คุณเคยคิดไหมว่าโลกของเรานั้นไม่ได้มีความเข้ากันอยู่เลย แต่หลายๆ อย่างที่เราคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกัน มันก็สามารถเชื่อมต่อกันได้ เช่นเดียวกับคนเรานี่แหละ ที่บุคลิกและนิสัยของเราจะเปลี่ยนไปตามอารมณ์หรือคนที่เราอยู่ด้วย ณ​ ตอนนั้น ซึ่งสิ่งที่แตกต่างของเราสุดท้ายแล้วมันก็คือตัวตนของเราจริงๆ เหมือนกับนิทรรศการ Doppelgänger Art Exhibition (นิทรรศการด็อพเพิลเก็งเงอร์) ซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 7 ของ วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ อายิโน๊ะ นิทรรศการนี้ ตัวศิลปินเองอยากจะเล่าถึงความหลากหลายแตกต่างที่รวมกันอยู่ในคนๆ เดียว

หลายๆ คนที่ชอบการอ่านหนังสือหรือว่าอ่านการ์ตูนก็อาจจะเคยได้ยินคำว่า Doppelgänger (ด็อพเพิลเก็งเงอร์) ที่เป็นภาษาเยอรมัน ซึ่งคำว่า doppel มีความหมายเดียวกับคำว่า double ในภาษาอังกฤษหรือแปลได้ว่า “ซ้ำสอง” ส่วนคำว่า gänger หมายถึง “goer” มีคำเรียกอีกอย่างว่า evil twin (แฝดปีศาจ) หรือ bilocation (การปรากฏตนในสองสถานที่)

โดยมีที่มาจากเรื่องเล่าขานพื้นบ้านของเยอรมัน ซึ่งมันคือปรากฏการณ์ที่มีการพบเห็นบุคคลผู้หนึ่ง ในเวลาเดียวกันแต่ต่างสถานที่ โดยมีตำนานเล่าต่อกันมาเกี่ยวกับด็อพเพิลเก็งเงอร์ว่า จะว่ามีลักษณะภายนอกเหมือนกับเราทุกประการ แต่จะมีลักษณะนิสัยที่ต่างจากเรา ซึ่งทำให้ศิลปินได้หยิบยกชื่อด็อพเพิลเก็งเงอร์มาใช้เป็นชื่อนิทรรศการ โดยที่เขาได้มองว่าสิ่งที่เค้าต้องการจะสื่อคล้ายคลึงกับตำนานที่ได้ถูกเล่าขานต่อกันมานั่นเอง

Doppelgänger

นิทรรศการนี้ศิลปินจะนำผลงานจิตรกรรมสีน้ำมัน และภาพพิมพ์แกะไม้ มาจัดแสดงรวมกัน ศิลปินต้องการที่จะแสดงความหลากหลายแตกต่างในคนเดียว ซึ่งอาจจะมีหลายด้านหลายบุคลิก แต่ทั้งหมดนั้นก็คือสิ่งที่หล่อหลอมกันมาเป็นตัวเราเอง

ศิลปินได้สร้างผลงานโดยไม่มีการร่างภาพหรือว่าวางแผนไว้ล่วงหน้า ซึ่งก็ถือว่าเป็นการด้นสดในการวาดภาพ เพราะว่าเขาต้องการที่จะถ่ายทอดความจริงอย่างตรงไปตรงมาในตอนนั้น ผ่านการนำเรื่องราวต่างๆ มารวมกันที่ในบางทีเราอาจจะมองว่าไม่ได้เข้ากันเลย แต่ศิลปินมีความเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีชุดเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกัน

วีรพงษ์เชื่อว่าภาพที่เขาได้วาดขึ้นมานั้นไม่ควรที่จะมีหน้าที่เพียงแค่การแทนความหมายในเชิงลักษณะเท่านั้น แต่ภาพควรจะทำให้เกิดสภาวะการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้นในใจด้วย ดังนั้นผลงานในนิทรรศการนี้จึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาชมสามารถรับรู้ได้หลายมุมมอง ไม่ได้จำกัดความหมายเพียงความหมายเดียว

  • คาฬวิท สตูดิโอ & แกลเลอรี่
  • 11 กันยายน – 1 พฤศจิกายน 2563
  • อังคาร – อาทิตย์ / 10.00 – 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

ถ้าอยากรู้ว่าคุณจะมองผลงานในนิทรรศการนี้เป็นอย่างไร ก็อย่ารอช้า ไปชมนิทรรศการกันเลย! มารอดูกันว่าครั้งหน้าซิปอีเว้นท์จะมีงานศิลปะอะไรดีๆ มาบอกทุกคนอีกนะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments