Trending Now

“มี Live เยอะมาก แต่จะทำยังไงให้ได้ Engagement ตามมาด้วย?” คำถามนี้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในคำถามที่ผู้จัดงานอีเว้นท์ออนไลน์ควรให้ความสำคัญให้มากขึ้น ซึ่งตัวช่วยก็คือ Experience Marketing นั่นเอง

แน่นอนว่าพักหลังมานี้เราเชื่อว่าใครหลายต่อหลายคน รวมทั้งผู้บริโภคและผู้จัดงานมักจะเห็นงานอีเว้นท์ในรูปแบบของออนไลน์กันบ่อยขึ้น และมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะการจัดงานออนไลน์มักจะใช้อุปกรณ์และคนน้อยกว่างานออฟไลน์ เตรียมการเพียงไม่กี่วันก็ทำได้แล้ว แม้ว่าอยู่กันคนละที่ก็สามารถมี Interact ถึงกันได้ด้วย


ถึงแม้ที่กล่าวมาจะดูเหมือนว่างานอีเว้นท์ออนไลน์นั้นเป็นอะไรที่ง่าย แต่ก็กลับมีหลายๆ งานที่ไม่ได้ Engagement คืนกลับเข้ามาเลย จึงค่อนข้างตรงกับย่อหน้าแรกที่เราได้เกริ่นเอาไว้สำหรับผู้จัดงาน ออกาไนซ์ต่างๆ ที่หันมาจัดงานในรูปแบบของ Live กันเยอะแยะมากมาย… แต่จะทำยังไงให้ได้ Engagement ตามมาด้วย วันนี้เราจะมาชี้แจงถึงในเรื่องนี้กัน

ก่อนอื่นเลยอยากให้ทุกคนเข้าใจในเรื่องของงานอีเว้นท์ออนไลน์กันก่อน ว่าการทำออนไลน์อีเว้นท์นั้นไม่ใช่ที่จะทำได้แค่การไลฟ์เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถสร้างเสริมประสบการณ์รูปแบบใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย

การสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคที่ต้องส่งต่อออกไปในรูปแบบออนไลน์ ที่มีเงื่อนไขว่าผู้บริโภคนั่งอยู่แค่หน้าจอที่บ้านและจะได้รับความประทับใจจากการดูไลฟ์เท่านั้น ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่สำคัญของการทำอีเว้นท์ออนไลน์ด้วยเช่นกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าออนไลน์อีเว้นท์นั้นแตกต่างจากออฟไลน์อีเว้นท์อยู่แล้วอย่างสิ้นเชิง เนื่องจาก

  • ออฟไลน์จะต้องมีสถานที่จัดงาน ต้องใช้คนลงพื้นที่จริงๆ เป็นงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นที่สถานที่จริง
  • ออนไลน์ก็คือไม่ว่าคุณจะอยู่ที่แห่งไหนบนโลกใบนี้ก็สามารถมารวมตัวกันได้เพียงแค่ใช้ดิจิทัลเข้ามาช่วย

แต่ใจความสำคัญของทั้งสองงานอีเว้นท์นั้นก็ยังคงต้องสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมงานด้วย ซึ่งจากตัวโจทย์ของอีเว้นท์ออฟไลน์ในข้อนี้ดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่จะไปหนักในแง่ของอีเว้นท์ออนไลน์ซะมากกว่า

หากพูดถึงคำว่า Experience จะนึกถึงอะไร…

Experience แปลแบบตรงตัวได้ออกมาเป็นความหมายว่า “ประสบการณ์” ที่สามารถแตกหน่อออกมาได้อีก ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ในลักษณะของรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส แต่ในอีกหนึ่งความหมายทางอีเว้นท์ออนไลน์ Experience จะกลายมาเป็นจุดสำคัญที่จะเข้ามา Touch ความรู้สึก และเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้บริโภคไปแบบสิ้นเชิง นั่นหมายความว่าถ้าผู้จัดเจ้าไหนสร้างประสบการณ์ที่เข้าถึงได้มากกว่า ก็จะทำให้ผู้ที่รับชมได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ กลับไป และตรึงใจมากขึ้นไปอีก

ต่อมาเราจะมาพูดถึงอีกหนึ่งศาสตร์ที่เข้ามาช่วยทำให้งานออนไลน์อีเว้นท์มีประสิทธิภาพมากขึ้น กับ ประสบการณ์ทางการตลาด

การเพิ่มประสบการณ์บางอย่างในระหว่างที่ผู้บริโภคมาดูไลฟ์ของคุณ มันอาจจะกลายเป็นจุดต่างๆ ที่ทำให้คนพูดถึงและอยากดูอีก

Experience Marketing

แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น สิ่งแรกที่เราอยากให้ผู้จัดคำนึงถึงก็คือพฤติกรรมของผู้บริโภค เพราะเหมือนที่เราทราบกันดีว่าพฤติกรรมความเป็นไปของผู้บริโภคนั้นค่อนข้างเป็นอะไรที่แตกต่างและไม่เหมือนกัน บางครั้งการจัดอีเว้นท์ออนไลน์ที่มีการไลฟ์อย่างเดียวก็ไม่ตอบสนองกับความต้องการ จึงต้องมีตัวช่วยอย่างประสบการณ์ทางการตลาดเข้ามาเพิ่มด้วย

Experience Marketing เป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการเชื่อมสัมพันธ์ต่อผู้บริโภคผ่านทางการสร้างประสบการณ์ด้วยไอเดียและแนวคิด ที่ส่งผลไปถึงผู้บริโภคในรูปแบบของการสร้างความทรงจำทางความรู้สึกและอารมณ์ให้กลายเป็นแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้มีความอยากรู้ สนุกสนาน และดึงดูดให้อยากติดตามเรื่อยๆ

สิ่งนี้เป็นกลยุทธ์ที่ถือว่าจะเข้ามาเรียกร้องให้ผู้บริโภคสนใจในงานออนไลน์อีเว้นท์มากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังจากที่ผู้จัดรู้จักกับการกลยุทธ์ตัวนี้แล้วจะจับยัดทุกสิ่งอย่างเข้าไปในไลฟ์นั้นจนล้นมือ จนจับจุดหาบาล้านซ์ไม่ได้นะ

แล้วจะทำยังไงให้งานอีเว้นท์ออนไลน์ของคุณนั้นน่าสนใจ?

คงต้องบอกว่าข้อมูลสำคัญที่จะทำให้งานอีเว้นท์ออนไลน์ของคุณนั้นน่าสนใจ เห็นจะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสามารถมี Interact ได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้บริโภคสามารถสร้าง Multitask Skill ร่วมด้วย ดูไปด้วย ร่วมสนุกไปได้ด้วย

See More: 5 วิธีทำให้งานออนไลน์อีเว้นท์ของคุณเป็นที่น่าสนใจ ที่ผู้จัดงานต้องหันมาใส่ใจให้มากขึ้น

Experience Marketing

ในงานอีเว้นท์ออนไลน์นั้นผู้จัดสามารถสร้างเสริม ออกแบบประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ โดยการเพิ่มลูกเล่นเข้าไปในงานอีเว้นท์ เช่น Live Polling, Q&A หรือ Lucky Draw เป็นต้น เพื่อเป็นการดึงดูดให้ผู้เข้าร่วมงานอยากดูไปจนจบอีเว้นท์ และได้ร่วมสนุกไปด้วย ถึงแม้จะอยู่กันคนละที่ก็ตาม

ซึ่งฟีเจอร์ทั้งหมดนี้ถ้าหากผู้จัดงานท่านไหนสนใจที่จะใช้บริการแอดออนเข้าไปในงานอีเว้นท์ออนไลน์ ก็สามารถติดต่อสอบถามกับทางเราซิปอีเว้นท์ได้ด้วยนะ!

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม: Sales@zipeventapp.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away