Trending Now

กลับมากับซิปอีเว้นท์อีกครั้ง รอบนี้เราได้เลือกมาแต่อีเว้นท์ที่อยู่ในหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ BACC เท่านั้น บอกเลยว่าภายในหอศิลป์ไม่ได้มีเพียงแค่การแสดงงานศิลปะของศิลปินเพียงอย่างเดียวนะ แต่เค้ายังมีการจัดแสดงงานของนักศึกษาอีกด้วย แบบนี้ใครจะพลาดไหวล่ะ ตามไปดูกันเลยว่าจะมีงานอะไรบ้าง!

EARLY YEARS PROJECT #5 by MILLCON: 20/20 ‘เปลี่ยน’ (Fluidity of Change)

EARLY YEARS PROJECT #5 by MILLCON: 20/20 ‘เปลี่ยน’ (Fluidity of Change) มุ่งสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่และศิลปินที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทำงานให้สามารถพัฒนาผลงาน แนวความคิด ตลอดจนทักษะการทำงานร่วมกับเครือข่ายทั้งในและนอกวงการศิลปะได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการ Early Years Project จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2559 โดยเปิดรับผลงานจากศิลปินรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ศิลปินที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนสนับสนุนสร้างสรรค์ผลงาน และมีโอกาสทำงานร่วมกับฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปกรุงเทพฯ เพื่อเรียนรู้การทำงานร่วมกับองค์กรศิลปะและหน่วยงานต่างๆ

ในปีนี้ ผลงานของทั้ง 8 ศิลปินที่จัดแสดงในโครงการจะได้รับการพิจารณาโดยกรรมการคัดสรร 6 ท่าน ได้แก่ คุณไมเคิล เชาวนาศัย, ผศ.ดร.ประพล คำจิ่ม, ผศ.ดร.ศุภชัย อารีรุ่งเรือง, คุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์, คุณสุรีรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล และคุณสืบแสง แสงวชิระภิบาล เพื่อคัดเลือกเพียง 2 ผลงานที่เหมาะสมจะได้รับทุนสนับสนุนการเดินทางของศิลปิน (Mobility Funding) และทุนการเป็นศิลปินพำนัก (Residency Funding) เพื่อส่งเสริมประสบการณ์และเตรียมความพร้อมสู่ระดับสากล

วันที่ : 5 มีนาคม 2563 – 20 กันยายน 2563
สถานที่ : ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9

P.A.P. #9 :Performative Art Project #9: เทศกาลศิลปะการแสดง ครั้งที่ 9

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครร่วมกับกลุ่มศิลปินสาขาศิลปะการแสดงร่วมกันจัดงานเทศกาลศิลปะการแสดง ครั้งที่ 9 หรือ  P.A.P. #9: Performative Art Project #9 ระหว่างเดือนสิงหาคม – ธันวาคม 2563  ที่ห้องสตูดิโอ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยในปี 2563 นี้เข้าสู่ปีที่ 9 ซึ่งหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครร่วมมือกับเครือข่ายทางด้านศิลปะการแสดงในการร่วมกันจัดเทศกาลศิลปะการแสดงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปลายปีนี้ โดยภายใต้เทศกาลฯ การแสดงจะมีความหลากหลายจากศิลปินชาวไทยและต่างชาติ ในการแสดงหลากหลายรูปแบบ ทั้งยังประกอบด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ด้านศิลปะการแสดงให้แก่ผู้ที่สนใจ การเสวนาจากกลุ่มผู้สร้างสรรค์งานด้านศิลปะการแสดง และการฉายภาพยนตร์

โครงการนี้ประกอบไปด้วย 2 การแสดง และ 3 เทศกาล ได้แก่   

  • กรุงเทพฯ น่ารักน่าชัง 2020 โดยคณะละครแปดคูณแปด วันที่ 13 – 16  และ 20 – 23 สิงหาคม 2563 คลิก
  • เลลิซีร์ ดามอเร่ โดย ธาริน ปริญญาคณิต วันที่ 2 – 4 และ 9 – 11 ตุลาคม 2563
  • โครงการเอเชียโทเปีย เทศกาลศิลปะแสดงสดนานาชาติ โดย เอเชียโทเปีย วันที่ 16 – 18 ตุลาคม 2563
  • เทศกาลละครกรุงเทพ 2563 โดยเครือข่ายละครกรุงเทพ วันที่ 20 – 22 และ 28 – 29 พฤศจิกายน 2563
  • “เผยเร้น” เทศกาลบูโตนานาชาติ ครั้งที่ 14 พ.ศ. 2563 โดย B – Floor Theatre and Butoh Co-Op Thailand วันที่ 3 – 6 และ 10 – 13 ธันวาคม 2563

เทศกาลศิลปะการแสดง ครั้งที่ 9 นี้ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายด้านการแสดงชาวไทยและนานาชาติ ซึ่งจะมาร่วมสร้างสรรค์พื้นที่ทางศิลปะการแสดงให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์และถ่ายทอดความรู้จากศิลปินมาสู่ผู้ชม ณ หอศิลปกรุงเทพ

วันที่ : 13 สิงหาคม 2563 – 13 ธันวาคม 2563
สถานที่ : ห้องสตูดิโอ ชั้น 4

นิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 9 “สยามเมืองยิ้ม”

นิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 9 หัวข้อ “สยามเมืองยิ้ม” แสดงถึงความสุขสงบร่มเย็นของประเทศไทย ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร อุปนิสัยที่งดงาม และความโอบอ้อมอารีของคนไทย แฝงไว้ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานของแผ่นดินทองที่บรรพบุรุษรักษาไว้ให้แก่ลูกหลาน อีกทั้งยังสามารถตีความได้ถึงความเป็นอยู่อันเรียบง่ายและอบอุ่น การดำเนินชีวิตด้วยแนวคิดด้านบวก และความสุขที่แสดงออกได้อย่างง่ายดายด้วยรอยยิ้ม ผ่านการนำเสนอผลงานรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และสื่อผสม โดยไม่จำกัดเทคนิคและวัสดุ ทั้งในรูปแบบรูปธรรม (Realistic) หรือ ศิลปะรูปลักษณ์ (Figurative Art)

วันที่ : 19 พฤษภาคม 2563 – 20 กันยายน 2563
สถานที่: ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 7

มุสลิมะห์

ข้าพเจ้าเป็น “ผู้หญิง” ที่เกิดและเติบโตในครอบครัวที่นับถือศาสนาอิสลามทางภาคใต้  ได้รับการอบรมเลี้ยงดูตามหลักคำสอนโดยครอบครัว ซึ่งมุ่งเน้นถ่ายทอดบทบัญญัติต่าง ๆ ของศาสนาเป็นสำคัญ

ข้าพเจ้าซึมซับและมีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะถ่ายทอดผลงาน มุสลิมะห์ เพื่อสะท้อนทัศนคติส่วนตนที่มีต่อ ศาสนา ความเชื่อความศรัทธา วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีในท้องถิ่น วิถีชีวิตของผู้หญิงในครอบครัว รวมถึงการโยกย้ายเปลี่ยนสถานศึกษา ทำให้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลาย ส่งผลให้มุมมองการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงวัยมีความแตกต่างกัน  โดยนำผ้าปาเต๊ะซึ่งเป็นเครื่องนุ่งห่มของหญิงชาวใต้ มาตัดเป็นเส้น ทีละเส้น แล้วจึงนำมา ผูก มัด ถัก ทอ ห่อหุ้มร่วมกับข้าวของเครื่องใช้ที่มีสายสัมพันธ์กับชีวิตตั้งแต่เด็กจนโต

วันที่ : 5 สิงหาคม 2563 – 30 สิงหาคม 2563
สถานที่ : People’s Gallery ห้อง P1

Colorful

สีสันและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอีสานถูกถ่ายทอดผ่านวิถีชีวิต และแสดงออกผ่านรุ่นสู่รุ่น เฉกเช่นเดียวกับสีสันที่ปรากฏชัดเจนในการเเสดงออกทั้งภายในผลงานเเละตัวศิลปินเอง นิทรรศการ colorful ถ่ายทอดสีสันของบริบทสภาพแวดล้อมที่ส่งอิทธิพลต่อการแสดงออกในผลงานชุดนี้ การผสมผสานวัฒนธรรมการแต่งกายสมัยใหม่ร่วมกับวิถีชีวิตประจำวันของสมาชิกครอบครัว อยู่ในบรรยากาศท้องทุ่ง พาผู้ชมระลึกถึงความทรงจำที่เปี่ยมล้นไปด้วยความสนุกสนานในวัยเด็ก สีสันฉูดฉาดของเสื้อผ้าเเละข้าวของเครื่องใช้ที่เคยชินถูกนำกลับมาถ่ายทอดด้วยเทคนิคเฉพาะตนที่ศิลปินถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก การเดินทางกลับบ้านเพื่อมองหาเเละทบทวนที่มา – ที่ไป เป็นการถักทอความทรงจำเเละประสบการณ์การทำงานที่สั่งสมมาโดยตลอดตั้งแต่อดีตและปัจจุบัน สะท้อน ความสุข ความผูกพัน อย่างมีสีสัน

วันที่ : 05 สิงหาคม 2563 – 30 สิงหาคม 2563
สถานที่ : People’s Gallery ห้อง P3

ยามผีเสื้อขยับปีก

“อดีตคือประสบการณ์ ปัจจุบันคือการค้นหา อนาคตคือความคาดหวัง” การกระทำของเราในอดีต ปัจจุบันมักเชื่อมโยงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่เสมอ ใครเล่าจะรู้ว่าเรื่องราวที่ผ่านมาไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ จะส่งผลต่อชีวิตของเราอย่างไรได้บ้างในอนาคต จึงเกิดความคิดว่า ประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ว่าร้ายหรือดีล้วนหล่อหลอมให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ ทุกสิ่งที่ผ่านไปแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เราเลือกได้ที่จะเรียนรู้และหยิบยืมบทเรียนบางส่วน เพื่อจะเอามาใช้ประโยชน์ต่อมาในวันนี้ได้

วันที่ : 05 สิงหาคม 2563 – 30 สิงหาคม 2563
สถานที่ : People’s Gallery ห้อง P2

ฟิล์มกระจก : เรื่องราวเหนือกาลเวลา

นิทรรศการนี้เน้นให้เห็นความเปลี่ยนแปลง เมื่อสยามค่อย ๆ เคลื่อนเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการประสมประสานทางวัฒนธรรม ตะวันออกบรรจบตะวันตก อันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อนำผู้คนในปัจจุบันเดินทางย้อนเวลาไปในอดีต เป็นการเดินทางที่นำไปสัมผัสกับเหตุการณ์ต่าง ๆ รวบรวมทั้งวิถีชีวิตของชาวสยามในสมัยรัชกาลที่ 4 ถึงรัชกาลที่ 7 

ในการชมนิทรรศการครั้งนี้ ผู้ชมจะเสมือนหนึ่งได้ร่วมเดินทางไปในการเสด็จประพาสหัวเมืองของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยเหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสงบผ่อนคลายและเป็นส่วนพระองค์ แม้ในท้ายที่สุดการเสด็จประพาสต่าง ๆ จะจบลงด้วยเหตุการณ์ชวนสลด อันเป็นสัญญาณสะท้อนความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสยามในเวลานั้น อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันใดหรือว่าคาดไม่ถึง เพราะผู้ชมจะค่อย ๆ รับรู้ความเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ฉายอยู่ในภาพถ่ายอย่างช้า ๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกสงบเรียบง่ายของชีวิตประจำวัน ความรู้สึกฉงนสงสัย และความสนุกสนานเมื่อได้เห็นวัฒนธรรมและเรื่องราวจากมุมมองต่าง ๆ ที่แปลกใหม่ในสถานที่ที่ไม่คาดคิด รวมทั้งความรู้สึกตื่นเต้นที่มาพร้อมกับการเดินทางและความเปลี่ยนแปลง ในท้ายที่สุด เราจะได้ร่วมเดินทางไปกับบ้านเมืองสยามในสมัยรัชกาลที่ 4 ถึงรัชกาลที่ 7 ซึ่งได้เคลื่อนผ่านกาลเวลามาจนถึงปัจจุบัน

อ่านข้อมูลโดยละเอียดของนิทรรศการ และรับชมนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Tour) คลิก

วันที่ : 10 กรกฎาคม 2563 – 20 กันยายน 2563
สถานที่ : ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8

พี่ครับ…แมส(ก์)พอไหมครับ

เตรียมตัวรับความแมส(ก์)และเชิญร่วมชมเทศกาลฉายภาพยนตร์จุลนิพนธ์ ครั้งที่ 9 ตอน พี่ครับ..แมส(ก์)พอไหมครับ โดยนักศึกษาเอกภาพยนตร์รุ่น 10
สาขานิเทศศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มหาวิทยาลัยศิลปากร (ไอซีทีศิลปากร)

ร่วมชมภาพยนตร์สั้น 38 เรื่อง จาก 38 ผู้กำกับ หลากหลายสไตล์
ในวันที่ 19 – 22 สิงหาคม 2563
ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

– งานนี้ชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
– เริ่มฉายตรงเวลาในทุกรอบการฉาย
– มีเวลาพัก 7 นาทีระหว่างฉายภาพยนตร์แต่ละเรื่อง
– ไม่มีการสำรองที่นั่งออนไลน์ล่วงหน้า

ติดตามรายละเอียดตารางฉายและอื่นๆ ได้ที่หน้าแฟนเพจ งานฉายหนังจุลนิพนธ์ ไอซีที ศิลปากร

อ่านจนจบแล้วเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะอยากไปกันแล้วใช่ไหมล่ะ มาดูกันว่ารอบหน้าซิปอีเว้นท์จะมีรวมอีเว้นท์อะไรอีกน้าาา อย่าลืมติดตามพวกเราไว้นะ! 😀


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments