Trending Now

ขึ้นชื่อว่า ออนไลน์อีเว้นท์ …ถือว่าเป็นอะไรที่สะดวกสบายมากๆ เนื่องจากเป็นงานอีเว้นท์ที่สามารถดูได้จากที่ไหนก็ได้เพียงแค่คุณมีอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต) เท่านั้นก็สามารถดูได้จากทั่วมุมโลก อีกทั้งยังใช้อุปกรณ์ในการไลฟ์เพียงน้อยชิ้นอีกด้วย

แต่กลับแปลกเหมือนกันที่บางงานออนไลน์อีเว้นท์กลับไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เหตุเป็นเพราะเวลาในการทำการนั้นกระชั้นชิดจนเกิดไป ใครๆ หลายคนหรือผู้จัดงานบางคนต่างมองข้ามในเรื่องนี้ไป เพราะเห็นทีว่าเป็นงานที่ง่าย ไม่ต้องจัดอะไรมาก เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ในการถ่ายทอดสดหรือไลฟ์ต่างๆ จึงทำให้บางครั้งผู้จัดละเลย งานนั้นๆ จึงไม่เป็นที่น่าสนใจเท่าที่ควร

บทความนี้เราจึงรวบรวมวิธีเตรียมตัว และวิธีรับมือกับการจัดงานอีเว้นท์ออนไลน์ ว่าควรทำยังไงให้งานอีเว้นท์ของคุณได้รับความสนใจมากขึ้น


ประชาสัมพันธ์

Public Relations

คล้ายกับงานอีเว้นท์ที่เป็นออฟไลน์ที่ต้องมีการประชาสัมพันธ์ หรือโปรโมทงานอีเว้นท์ และแน่นอนว่าเป็นสูตรที่ตายตัวว่าถ้ายิ่งมีระยะเวลาในการโปรโมทมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้งานอีเว้นท์ของคุณได้เห็นผ่านตากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งในการทำประชาสัมพันธ์งานอีเว้นท์นั้นอาจจะใช้ตัวช่วยอื่นๆ ในการโปรโมทด้วย อาทิ Media Partner, Influencer, KOL เพื่อกระจายข่าวไปถึงผู้ที่สนใจในงานออนไลน์อีเว้นท์นั้นๆ

จากผลการวิจัยทางการตลาดชี้ให้เห็นว่า สถิติการใช้อินฟลูเอนเซอร์เพียง 3% สามารถสร้างผลกระทบและการรับรู้บนโซเชียลมีเดียได้มากถึง 90% และที่สำคัญ การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับแบรนด์ได้มากถึง 65%

ทำโปรโมชั่น

Promotion

จะเล็งเห็นได้ว่าทั้งงานออนไลน์ และออฟไลน์ ตัวที่จะสามารถช่วยส่งเสริมและทำงานอีเว้นท์ออนไลน์ของคุณให้เป็นที่ถูกพูดถึง และมีคนสนใจมากขึ้นไม่แพ้กันกับการประชาสัมพันธ์ก็คือการหันมาทำโปรโมชั่น ซึ่งในที่นี้โปรโมชั่นอาจจะเป็นในเรื่องสิทธิ์ของผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานก่อน หรือเป็นโปรโมชั่นในด้านของการขายบัตร Early Bird เป็นต้น

ทำ Q&A

Make an answers & question for convenience

ออนไลน์อีเว้นท์

แน่นอนว่าพอเป็นงานอีเว้นท์แบบออนไลน์ หลายๆ คนอาจจะไม่คุ้นเคยกับการใช้ระบบ หรือการเข้าร่วมงาน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าไปอีกขั้น ผู้จัดงานก็จำเป็นจะต้องรวบรวมคำตอบกับคำถามยอดฮิตรวมเอาไว้เป็น Q&A สำหรับงานอีเว้นท์ออนไลน์นั้นๆ เพื่อให้งานอีเว้นท์นั้นราบรื่น ซึ่งคำถามส่วนใหญ่ที่เรามักจะพบก็คือจำพวกไลฟ์ผ่านแพล็ตฟอร์มไหน ต้องเสียค่าเข้าชมมั้ยในแต่ละไลฟ์ หรือในแต่ละไลฟ์นั้นสำหรับชมได้กี่ Device เป็นต้น

เลือกระบบออนไลน์ที่ไม่ซับซ้อน

Using a simply online platform

ออนไลน์อีเว้นท์

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมตัวสำหรับการจัดทำออนไลน์อีเว้นท์ก็คือระบบออนไลน์ที่จะไลฟ์สตรีมมิ่งออกไป เพราะอย่างที่รู้กันว่าตอนนี้ต่างมีบริษัทที่จัดทำไลฟ์สตรีมมิ่ง อีเว้นท์ออนไลน์กันอย่างเยอะแยะมากมาย ซึ่งแต่ละอย่างก็จะมีความซับซ้อนต่างกันไป

ผู้จัดอีเว้นท์จึงจำเป็นต้องศึกษาในแต่ละแพลตฟอร์มให้ดีด้วย เนื่องจากบางแพล็ตฟอร์มอาจจะสามารถทำได้เพียงแค่ยิงสัญญาณถ่ายทอดสด แต่บางแพล็ตฟอร์มก็มีทั้งระบบลงทะเบียน ออกตั๋วไปในตัว หรือสามารถสร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ที่รับชมไลฟ์ได้แม้ว่าเป็นแค่ออนไลน์ก็ตาม ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวไปผู้จัดก็ต้องย้อนกลับไปที่ตัวงานอีเว้นท์ว่าอยากออกแบบให้ไปในทิศทางไหน และงานของเราจะเหมาะกับแพล็ตฟอร์มไหน เป็นต้น

ติดต่อสอบถามเรื่องระบบออนไลน์อีเว้นท์กับเรา sales@zipeventapp.com

เตรียมแอดมินคอยตอบคำถาม

Prepare an admin for answering question

ออนไลน์อีเว้นท์

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดสำหรับผู้จัดที่เตรียมตัวจะจัด ออนไลน์อีเว้นท์ จำเป็นที่จะต้องมีแอดมินสแปร์เอาไว้เพื่อตอบคำถาม รองรับคำถามที่ผู้เข้าร่วมงานถามกันเข้ามา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยคุณสมบัติของผู้ทำงาน Admin ที่ผู้จัดควรเลือกมาทำงานในส่วนนี้จะต้องมีความอดทน คล่องแคล่ว สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ มีใจรักงานบริการ ใจเย็น มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับบุคคลอื่นได้ง่าย สามารถประสานงานระหว่างบุคคล หรือระหว่างองค์กรได้เป็นอย่างดี อดทนต่อสภาวะแรงกดดันในการทำงานได้ รวมทั้งต้องมีทัศนคติด้านบวก เพื่อคอยตอบคำถามด้วย

เหมือนกับที่เราได้กล่าวไปข้างต้นบ้างแล้วว่างานอีเว้นท์ออนไลน์นั้นเป็นอะไรที่สะดวก และเป็นอีเว้นท์ประเภทใหม่ที่ผู้จัดหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น เนื่องจากไม่เปลืองงบประมาณ ไม่ต้องใช้สถานที่จริง ใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น สามารถเข้าร่วมได้จากทุกที่ ซึ่งถ้ามีการวางแผนเตรียมตัวที่ดีแล้วนั้นงานอีเว้นท์ออนไลน์ของคุณก็จะเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away