Trending Now

ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ หลายคนคงไม่อยากที่จะนอนเหงาๆ อยู่ที่บ้านกันใช่มั้ยล่ะ? แต่ก็ไม่ได้อยากไปที่ไหนไกลๆ หลายๆ ที่ วันนี้ซิปอีเว้นท์เลยรวมอีเว้นท์ใน River City Bangkok มาให้ทุกคนกัน บอกเลยว่าที่นี่เค้าไม่ได้มีเพียงแค่งาน Van Gogh : Life and Art เพียงแค่งานเดียวนะ แต่ยังมีงานและกิจกรรมให้ทำตั้งมากมาย รับรองว่ามาแล้วครบจบในที่เดียวแน่นอน!

Van Gogh: Life and Art

วันนี้ – 31 ธันวาคม 2563

river city bangkok

MODA Gallery ชั้น 2

เริ่มกันที่นิทรรศการมัลติมีเดียของหนึ่งในศิลปินผู้โด่งดัง และมีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก วินเซนต์ แวน โก๊ะ “Van Gogh: Life and Art” จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลกรุงเทพฯ (MODA – Museum of Digital Art Bangkok) ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ฟินเซ็นต์ ฟัน โคค หรือที่คนไทยมักเรียกว่า วินเซ็นต์ แวน โก๊ะ เป็นจิตรกรชาวดัชต์ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะในแนวทางโพสต์อิมเพรสชั่นนิสม์ (Post-Impressionism) หรือลัทธิประทับใจยุคหลัง เขามีชีวิตอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ภายในเวลาเพียง 10 ปี เขาสร้างสรรค์งานจิตรกรรมไปทั้งหมด 930 ชิ้น รูปวาดและภาพสเก็ตช์อีก 1,100 ชิ้น ทว่าผลงานของเขาไม่ได้เป็นที่จดจำเลยในขณะที่เขามีชีวิตอยู่ เขาขายผลงานได้เพียงไม่กี่ภาพเท่านั้น และจากโลกนี้ไปด้วยความยากจน และเศร้าหมอง

ปัจจุบัน วินเซนต์ แวน โก๊ะ เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักในระดับต้นๆ ของโลก แม้แต่คนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับงานศิลปะเลยก็ยังสามารถแยกงานของเขาออกจากงานของศิลปินอื่นๆ ได้ ผลงานของแวน โก๊ะ ติดอันดับชิ้นงานที่แพงที่สุดในงานประมูลทุกงาน

ผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่นี้ถูกเก็บรักษาไว้ในแกลอรี่ และคอลเลคชั่นส่วนตัวทั่วโลก ทั้งในเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย การที่จะนำผลงานทั้งหมดมาจัดแสดงไว้ในนิทรรศการเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้เลย มีแค่นิทรรศการมัลติมีเดียที่สามารถทำเช่นนี้ได้ นิทรรศการ “Van Gogh: Life and Art” จะพาทุกคนดื่มด่ำกับเรื่องราวชีวิตของศิลปินระดับปรมาจารย์ ผ่านคลังภาพที่จัดว่าครบที่สุด ตั้งแต่ภาพสเก็ตช์จากถ่าน ไปจนถึงชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซ
จอภาพขนาดใหญ่ทำให้ผู้ชมสามารถเห็นและชื่นชมผลงานได้อย่างลึกซึ้งถึงระดับรอยแปรงพู่กัน นอกจากภาพวาดแล้วยังมีจดหมายที่แวน โกะ เขียนถึงธีโอ (Theo) น้องชายของเขาอีกด้วย ทำให้เราเข้าใจชีวิตของแวน โก๊ะได้ลึกซึ้งขึ้นไปอีก

นิทรรศการ Van Gogh Life and Art เคยจัดแสดงมาแล้วที่ เบอร์ลิน มอสโคว เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเมืองอื่นๆ ทั่วโลก ผ่านสายตาคนนับล้านที่เข้ามาเพลิดเพลินกับศิลปะระดับมาสเตอร์พีซ พร้อมกับดนตรีอันน่าตื่นตาตื่นใจ ถือเป็นนิทรรศการที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

นิทรรศการ “Van Gogh. Life and Art” เปิดให้เข้าชมวันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2563 ที่ MODA Gallery ชั้น 2 River City Bangkok

ซื้อบัตรได้แล้ววันนี้ผ่าน https://www.zipeventapp.com/e/Van-Gogh-Life-and-Art

Studio of the East by La Lanta Fine Art

ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2563

river city bangkok

RCB Photographers’ Gallery ชั้น 2

La Lanta Fine Art ร่วมกับ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จัดแสดงนิทรรศการ Studio of the East นิทรรศการนี้รวบรวมผลงานของศิลปินจากหลากหลายประเทศ ทั้งจากประเทศไทย อินโดนีเชีย ญี่ปุ่น เวียดนาม และพม่า

ภายในนิทรรศการจัดแสดงผลงาน 24 ชิ้น ทั้งภาพวาด ภาพพิมพ์ และงานศิลปะสื่อผสม ที่นำเสนอวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่แตกต่างกันของศิลปินแต่ละคนผ่านรูปร่างและองค์ประกอบแบบนามธรรม นิทรรศการ Studio of the East พาเราไปสำรวจมุมมองที่แตกต่างของศิลปินหลากหลายรุ่น โดยศิลปินไทยที่เป็นที่รู้จักที่ร่วมจัดแสดงผลงานในนิทรรศการนี้ อาทิ โกศล พิณกุล, ธวัชชัย หอมทอง, คณากร คชาชีวะ และผู้ชนะการประกวดรุ่นเยาว์ ธนาธร ศุภกิจจำนงค์

นิทรรศการ Studio of the East เปิดให้เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายที่ RCB Galleria 4 (ชั้น 2) ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/events/565369560806891/

Pollution By Gongkan x Naraphat Sakarthornsap

7 สิงหาคม – 4 ตุลาคม 2563

river city bangkok

RCB Photographers’ Gallery ชั้น 2

มลพิษ
[มนละพิด] น. พิษที่เกิดจากความมัวหมองหรือความสกปรกของสิ่งแวดล้อม

มลพิษคือสิ่งรอบตัวที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ มลพิษเปรียบเสมือนสิ่งที่คอยกัดกินและทำลายเราทีละนิดอย่างช้าๆ ซึ่งในขณะเดียวกันคนรอบตัวก็สามารถสร้างมลพิษได้ในทิศทาง และมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ทั้งจากสภาพแวดล้อมทางตรงและทางอ้อม หรือในบางกรณีผู้คนก็สามารถทำให้เกิดมลพิษต่อสภาพจิตใจ ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกผ่านการกระทำบางอย่างทั้งที่เกิดจากความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็เป็นได้เช่นกัน

ในฐานะที่เราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่เคยกระทำผิดพลาด เราจึงอยากสร้างพื้นที่ขึ้นมาซักที่ ที่ที่ผู้คนจะได้ใช้เวลาพิจารณาสิ่งต่างๆ รอบตัวมากขึ้นจากการกระทำในอดีตที่ส่งผลกระทบมายังปัจจุบัน ทั้งที่เกิดจากความตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม การกระทำที่ส่งผลทำให้เกิดมลพิษต่อผู้คนหรือสิ่งต่างๆ รอบข้างที่ได้กลายเป็นรอยแผลเป็นต่อความรู้สึกจนยากที่จะจางหาย ในบางครั้งเราก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตที่ผิดพลาดได้ แต่สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นเครื่องเตือนใจ ที่คอยสอนให้เรารู้จักวิธีการป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกในอนาคต

“หากเราเริ่มเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างให้ดีขึ้นได้ตั้งแต่ตอนนี้ เมล็ดพันธุ์ที่กำลังจะเติบโตในอนาคต จะได้รับโอกาสในการเบ่งบานในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นกว่าเดิม”

จัดแสดงที่ RCB Photographers’ Gallery ชั้น 2 (เข้าชมฟรี) ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม – 4 ตุลาคม 2563

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/events/312462336804558/

Crystal Walk by AGATA

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

river city bangkok

จัดแสดงที่ชั้น 3

Crystal Walk เป็นนิทรรศการที่รวมรวมคริสตัลกว่า 20 ชิ้นที่พบในสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เปรู บราซิล อุรุกวัย อินโดนีเซีย และอินเดีย โดยคอลเลกชันที่จัดแสดงนี้ใช้เวลาสะสมมามากกว่า 15 ปี โดยคุณโรเบิร์ต แม็คคลาวด์ (Robert McLeod) นักธรณีวิทยาและเจ้าของ Agata Gallery

การก่อตัวของผลึกคริสตัลเป็นกระบวนการที่ใช้เวลาและซับซ้อนซึ่งต้องอาศัยสองปัจจัยสำคัญ คือ ปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาของภูเขาไฟและน้ำ คริสตัลที่นำมาจัดแสดงนี้คาดว่าผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ของธรรมชาติมา 30,000 ถึง 200 ล้านปี

Gogotte หรือผลึกแร่รูปทรงธรรมชาติที่คัดสรรมาจัดแสดงในงานนี้ถือกำเนิดขึ้นในช่วงสุดท้ายของยุคน้ำแข็งเมื่อราว 30,000 – 50,000 ปีที่แล้ว ผลึกเหล่านี้ก่อตัวขึ้นเป็นชั้นๆ ระหว่าง “แผ่นฟอสซิล” ที่ฝังอยู่และดินเหนียวด้านบน รูปทรงที่จัดว่าเป็นประติมากรรมธรรมชาติที่งดงามของหินชนิดนี้ผ่านกระบวนการแช่แข็ง การผุกร่อน และการละลาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ประกอบกันขึ้นจากแผงผลึกที่มีซิลิกาเกาะกันแน่นและไหลซึมผ่านดินเหนียวชั้นบนจนกลายเป็นชิ้นงานประติมากรรมตามธรรมชาติ

มีบันทึกในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ว่า พระองค์นำ Gogotte ขนาดใหญ่ไปตกแต่งสวนในพระราชวังแวร์ซายส์ ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มีการค้นพบ Gogotte ขนาดเล็กซึ่งคาดว่าเป็นสิ่งที่ประติมากรผู้มีชื่อเสียงในยุคนั้นอย่างบรานคูซี (Brancusi) อาร์พ (Arp) และมัวร์ (Moore) สะสมไว้ นอกจากนี้มีข่าวลือว่านักแสดงฮอลลีวู้ดอย่างนิโคลาส เคจ (Nicholas Cage) ก็เป็นนักสะสมหินชนิดนี้ด้วยเช่นกัน

Crystal Walk จัดแสดงที่ชั้น 3 ของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ซึ่งผู้ชมจะได้สัมผัสกับชิ้นงานศิลปะอันงดงามที่ธรรมชาติเสกสรรค์ขึ้นมา และตื่นตาตื่นใจไปกับรูปทรงของหินทรายเหลว แล้วคุณจะพบว่ามีรูปทรงน้อยมากที่มนุษย์สร้างสรรค์โดยที่ธรรมชาติมิได้เนรมิตขึ้นมาก่อน

เปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

รายละเอียเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/events/580729256206082/

Artnodistance

วันนี้ – 31 สิงหาคม 2563

RCB Galleria 3 และห้อง 242 ชั้น 2

#ARTNODISTANCE
9 ก.ค. – 31 ส.ค. 2563
นิทรรศการที่รวมผลงานสร้างสรรค์โดยเหล่าคนรักศิลปะในช่วงกักตัว

จากการระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศล็อกดาวน์ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้เราใช้เวลาส่วนมากอยู่ที่บ้านโดยไม่ได้ออกไปไหน ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก จึงนำเสนอแคมเปญ #artnodistance เพื่อเชิญชวนทุกคน นอกเหนือจากศิลปินมืออาชีพ ให้มาสร้างสรรค์งานศิลปะในช่วงเวลาดังกล่าว เพราะเราเชื่อว่าศิลปะจะสามารถเยียวยาจิตใจของทุกคนได้ และแคมเปญนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเกินความคาดหมาย ในช่วงที่ผู้คนมีเวลากับตนเองมากขึ้นอาจทำให้พวกเขาค้นพบพรสวรรค์ที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน ความสามารถที่จะมองทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเป็นศิลปะ และความสามารถที่จะเปลี่ยนสิ่งต่างๆ รอบตัวให้กลายเป็นงานศิลปะได้

ทางริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ได้รวบรวมผลงานที่ผ่านการคัดเลือกบางส่วนมาจัดแสดงรวมเป็นนิทรรศการเพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงความงามของศิลปะที่ช่วยให้เราผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปได้ ผลงานที่จัดแสดงแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม ตามคอนเซ็ปต์ของชิ้นงาน ประกอบด้วย การสะท้อนตัวตน กิจกรรมใหม่ โควิดและหน้ากาก เมืองกรุง มโนภาพ ความรัก และการหลีกหนี นอกจากผลงานที่ส่งเข้ามาแล้ว ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ได้รับเกียรติจากศิลปินผู้มีชื่อเสียงที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่าศิลปินหน้าใหม่และทุกท่านที่สนใจในศิลปะ

นิทรรรศการ #artnodistance เปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ที่ RCB Galleria 3 และห้อง 242 ชั้น 2 River City Bangkok

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/events/1130099790701672/

Van Gogh Creative Landscape Painting Class

วันนี้ – 31 สิงหาคม 2563

CREATE Artist Studio ชั้น 2

เข้าร่วมคลาสเรียนขนาดเล็กกับเรา (4 – 10 คน) เพื่อเรียนรู้การวาดภาพทิวทัศน์สไตล์โพสต์อิมเพรสชันนิสต์ที่ไม่เหมือนใครของแวนโก๊ะ และสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกของคุณเอง!

สามารถติดต่อจองคลาสเรียนวาดภาพด้วยสีอะคริลิกจำนวน 3 ชั่วโมงเต็มกับเราได้ในราคา 1,200 บาทต่อท่าน

หมายเหตุ:
– แต่ละคลาสดำเนินการสอนโดยครูคนไทย และมีล่ามไทย-อังกฤษคอยช่วยเหลือ
– อุปกรณ์ศิลปะทั้งหมดได้รวมอยู่ในแพ็คเกจแล้ว
– คลาสจำเป็นต้องมีผู้เข้าร่วมขั้นต่ำสี่คน

ซื้อบัตรได้แล้วที่ : https://bit.ly/3gvFzqQ

Andy Warhol : Pop Art

12 สิงหาคม – 24 พฤศจิกายน 2563

RCB Galleria ชั้น 2

มาชื่นชมผลงานชิ้นต้นแบบทั้ง 128 ชิ้น แบบเต็มๆ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปทัวร์สตูดิโอ The Factory และ Studio 54 สถานที่ทำงานของแอนดี้ วอร์ฮอล!

Andy Warhol (แอนดี้ วอร์ฮอล) คือศิลปินป็อปอาร์ตชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงโด่งดังในช่วง ค.ศ. 1960 เราสามารถพบเห็นผลงานของเขาในงานศิลปะหลายหลากแขนงประกอบด้วย ศิลปะการแสดง งานภาพยนตร์ งานวีดีโออินสตอเลชั่น และงานเขียน นับเป็นศิลปินผู้ทำให้เส้นแบ่งระหว่างงานวิจิตรศิลป์ และงานศิลปะแบบเมนสตรีมลางเลือนลง

นิทรรศการครั้งนี้จะแบ่งประเภทผลงานของแอนดี้ วอร์ฮอล ออกเป็นทั้งหมด 4 ประเภท ประกอบด้วย Self – Portraits; Celebrity Portraits; Magazine and Album Covers; และ Silk Printing and Others โดยงานที่จัดแสดงที่ริเวอร์ซิตี้แบงค็อกครั้งนี้ แฟนๆจะได้ชมผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของวอร์ฮอลมากมาย เช่น Andy Warhol and Salvador Dali (1978), Marilyn (1981), The Velvet Underground and Nico (1967), Brillo Box (1970), Dollar (1981-1982), Flowers (1964), Campbell’s Soup Can (1967) และ Cow (1971)

งานนิทรรศการนี้จัดที่ RCB Galleria (ชั้น 2) ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม – 24 พฤศจิกายน 2563

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/events/1027631577623010/

RCB Music

22 สิงหาคม 2563

RCB Artery ชั้น 1

ฟังเพลงเพราะๆ บรรเลงโดยวง ONE DAY BAND จากมหาวิทยาลัยมหิดลวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคมนี้ ที่ RCB Artery 16:00 – 18:00 น. (เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย)

ONE DAY BAND
Tammasart Noochaikaew (Piano)
Panitan Kochasawas (Bass)
Siwat Maikang (Guitar)
Sirayut Likitpattamasing (Electric Drums)
Thanapol Srirat (Voice)

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/events/384518759193320/

RCB Film Club: Hutsulka Ksenya

ชมรมภาพยนตร์ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ขอนำเสนอภาพยนตร์สัญชาติยูเครนสนับสนุนโดยสถานเอกราชทูตยูเครน Hutsulka Kserva (2019) กำกับโดยหนึ่งในผู้กำกับหญิงที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศยูเครน ภาพยนตร์เรื่องนี้จัดเป็นภาพยนตร์ multi-genre ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน โดยในเรื่องผู้ชมจะได้ความบันเทิง เติมพลัง ในขณะที่มีการหยอกล้อ และชักชวนให้คิดผสานกันไป

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะนำพาผู้ชมไปสู่โลกแห่งความงามและจินตนาการผ่าน “คเซนย่า” หญิงสาวที่มีจิตวิญญาณรักความเป็นชนบทที่เธออาศัยอยู่ และชายหนุ่มเชื้อสายอเมริกัน “ยาโร” ผู้ซึ่งจะได้รับมรดกจำนวนหนึ่งล้านดอลลาร์จากบิดาผู้ล่วงลับถ้าเขาได้แต่งงานกับหญิงสาวในท้องถิ่นซึ่งมี “จิตวิญญาณยูเครนที่แท้จริง” ในขณะที่ลุงไมค์ของเขาจะได้รับเงินมรดกบางส่วนหากยาโรปฏิบัติตามเงื่อนไขนี้ด้วย ในเรื่องราวนี้ผู้ชมจะได้สัมผัสความโรแมนติก ตลก ดนตรี ประวัติศาสตร์ คติชนวิทยา อุปมานิทัศน์ ที่รวมเข้าไว้ด้วยกัน

*ภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายพร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ

ตัวอย่างภาพยนตร์: https://www.youtube.com/watch?v=s6p29P1xiZY

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/events/316910433049980/

เป็นยังไงล่ะ ไม่ว่าจะเสพศิลป์ ฟังเพลง ดูภาพยนตร์ หรือว่าจะเป็นคลาสเรียนวาดภาพ ซิปอีเว้นท์ก็รวมมาให้หมดแล้ว ครบ จบเลยที่เดียว วันนี้ขอเอาใจคนรักศิลปะกันก่อน แล้วมาดูกันว่ารอบหน้าซิปอีเว้นท์จะมีบทความดีๆ เอาใจสายไหนมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยล่ะ!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments