Trending Now

ในช่วง Quarantine ที่ผ่านมาทำให้แผนการเที่ยวหรืออะไรหลายๆ อย่างถูกยกเลิกไป รวมทั้งพลอยทำให้เราพลาดสิ่งต่างๆ มากมายที่น่าสนใจไปด้วย เหมือนกันกับงาน The Sea Remembers Us – เราอยู่ในความทรงจำของทะเล โดยศิลปิน สุรชัย (เนียม) มะวรคะนอง ที่จัดขึ้นในช่วงวันที่ 14 มีนาคม – 14 มิถุนายน 2563 ที่ S.A.C Subhashok The Arts Centre  ไม่สามารถเปิดต้อนรับให้พวกเราได้เข้าไปชมผลงานตามปกติได้ เพื่อความปลอดภัยของพวกเราเองและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสด้วย

the sea remembers us

แต่บอกเลยว่าไม่ต้องเสียใจไป เพราะว่า S.A.C. ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท Aroundme360 ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Virtual Tour และ VR108 ที่ได้สร้างสรรค์นิทรรศการให้มีชีวิตอีกครั้งบนโลกออนไลน์ ซึ่งสามารถเข้าชมที่ไหนก็ได้ ดูได้ทุกที่ทุกเวลา แถมยังรับรองทุกอุปกรณ์ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ด้วยนะ!


“The Sea Remembers Us เราอยู่ในความทรงจำของทะเล” เป็นนิทรรศการแสดงเดี่ยวครั้งที่ 7 ของศิลปินไทย เนียม มะวรคนอง ผู้ที่ผลงานศิลปะของเขามีความมหัศจรรย์ในการเกาะกุมหัวใจผู้ชมให้ตกอยู่ในภวังค์เสมอ โดยผลงานในครั้งนี้ศิลปินได้สะท้อนการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในมิติลึกซึ้งที่น่าขบคิด โดยมีทะเล เป็นภาษาสื่อสาร

“…ทำไมคนเราถึงชอบมองทะเล? ว่ากันว่าทะเลสามารถเยียวยาจิตใจ ยามเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าสับสนวุ่นวายใจ เพียงแค่มองออกไปในความโล่งกว้างของท้องฟ้าและแผ่นน้ำ ก็ทำให้รู้สึกสงบผ่อนคลาย เรื่องยุ่งๆ ในหัวดูจะสลายไปชั่วคราว

ตัวผมเองไม่ได้ชอบทะเลเป็นพิเศษ นานมากแล้วที่ไม่ได้ไปเที่ยวทะเลจริงๆ จังๆ บางครั้งมีโอกาสแวบผ่านไปยืนมองทะเลใกล้บ้าน แต่ก็ไม่รู้สึกว่ามันเป็นทะเลในแบบที่ใฝ่ฝันสักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม หลายภาพที่ผมวาดในช่วงก่อนหน้านี้มักมีทะเลเป็นฉากหลัง และหลายครั้งหลายหนที่ผมมองเห็นภาพทะเลโผล่ขึ้นมาลอยๆ บางทีมันปรากฏขึ้นทอดเงาบนกำแพง บนรอยต่อของลายกระเบื้องในห้องน้ำ หรือเพียงแค่กางแผ่นกระดาษที่พับไว้ เส้นตรงแนวราบทำให้ผมนึกถึงเส้นขอบฟ้า เบื้องล่างมีริ้วคลื่นสั่นไหว สัมผัสสายลมพัดวูบเข้ามา จากนั้นสิ่งต่างๆ ก็เริ่มผุดพรายขึ้นสู่ผิวน้ำ

ผมทำงานชุดนี้ด้วยวิธีเดียวกับที่ผมมองเห็นทะเลในสิ่งต่างๆ รอบตัว เริ่มจากเส้นขอบฟ้า จินตนาการถึงเกลียวคลื่น นึกถึงแสงที่ส่องสะท้อนบนผิวน้ำ การวาดภาพทำให้ผมได้ใช้เวลาอยู่กับมัน ได้เฝ้ามอง…มองและรอคอย ด้วยความรู้สึกว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในความเวิ้งว้างของทะเล ทั้งหมดนี้หากจะมีความหมายใดให้เก็บไปครุ่นคิดได้บ้าง คุณอาจต้องถอยออกมามองมันจากที่ไกลๆ …”
 
— เนียม มะวรคนอง

ใครที่สนใจอยากจะชมนิทรรศการ The Sea Remembers Us ก็สามารถเข้าไปดูกันได้ที่ Virtual Tour จะดูที่ไหน ดูกับใครก็ได้ แถมให้ความรู้สึกเหมือนได้ไปชมนิทรรศด้วยตัวเองถึงที่ ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะพลาดการชมผลงานดีๆ แบบนี้ อย่าลืมกดติดตามซิปอีเว้นท์ไว้ด้วยนะ แล้วมาดูกันว่าครั้งหน้าซิปอีเว้นท์จะมีบทความหรือนิทรรศการอะไรน่าสนใจมาฝากทุกคนกันอีก 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments