Trending Now

สิงหาคมนี้เรามีนิทรรศการดีๆ อีกหนึ่งงานมาแนะนำให้คุณได้ไปกันอีกแล้ว กับ Pollution By Gongkan x Naraphat Sakarthornsap ที่หยิบจับเอาเรื่องใกล้ตัวของเรามาดัดแปลง ผสมผสาน ร้อยเรียงมันออกมาเป็นงานศิลปะ จะมีมุมมองเป็นยังไง เราขอเชิญไปสัมผัสพร้อมๆ กันในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ที่ River City Bangkok เจ้าเดิม~


“หากเราเริ่มเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างให้ดีขึ้นได้ตั้งแต่ตอนนี้ เมล็ดพันธุ์ที่กำลังจะเติบโตในอนาคต จะได้รับโอกาสในการเบ่งบานในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นกว่าเดิม”

ข้อความด้านบนเป็นเหมือนกึ่งคำเกริ่นของนิทรรศการที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้กับนิทรรศการที่ว่าด้วยเรื่องของมลภาวะ ด้วยชื่อที่เรียบเรียงได้แบบตรงตัวกับ Pollution By Gongkan x Naraphat Sakarthornsap งานศิลปะที่จับรวมเรื่องที่เกิดขึ้นใกล้ตัวอย่างสิ่งที่มองไม่เห็นบ้าง หรือบางครั้งก็เห็นบ้าง ให้มาบรรจบและกลมกลืนไปด้วยงานศิลปะ

มลพิษ
[มนละพิด] น. พิษที่เกิดจากความมัวหมองหรือความสกปรกของสิ่งแวดล้อม

มลพิษคือสิ่งรอบตัวที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ มลพิษเปรียบเสมือนสิ่งที่คอยกัดกินและทำลายเราทีละนิดอย่างช้าๆ ซึ่งในขณะเดียวกันคนรอบตัวก็สามารถสร้างมลพิษได้ในทิศทางและรูปแบบที่แตกต่างกัน ทั้งจากสภาพแวดล้อมทางตรงและทางอ้อม หรือในบางกรณีผู้คนก็สามารถทำให้เกิดมลพิษต่อสภาพจิตใจ ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกผ่านการกระทำบางอย่างทั้งที่เกิดจากความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็เป็นได้เช่นกัน

https://www.instagram.com/p/CDS-5JJBk_T/

ในฐานะที่เราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่เคยกระทำผิดพลาด เราจึงอยากสร้างพื้นที่ขึ้นมาซักที่ ที่ที่ผู้คนจะได้ใช้เวลาพิจารณาสิ่งต่างๆ รอบตัวมากขึ้นจากการกระทำในอดีตที่ส่งผลกระทบมายังปัจจุบัน ทั้งที่เกิดจากความตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม การกระทำที่ส่งผลทำให้เกิดมลพิษต่อผู้คนหรือสิ่งต่างๆ รอบข้างที่ได้กลายเป็นรอยแผลเป็นต่อความรู้สึกจนยากที่จะจางหาย ในบางครั้งเราก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตที่ผิดพลาดได้ แต่สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นเครื่องเตือนใจ ที่คอยสอนให้เรารู้จักวิธีการป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ทำไมงานนี้ถึงน่าสนใจ

เพราะเป็นสิ่งที่น่าสนใจในรูปแบบที่ใกล้ตัวมากๆ เรารู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ใครหลายๆ คนต่างตระหนักนึกถึงแต่กลับมองข้ามเรื่องนี้ไปอย่างง่ายดาย ที่จับเอาความสวยงาม (ดอกไม้) การจัดวางที่เรียกได้ว่าเป็นผลงานแจ้งเกิดของนรภัทร มาผสมผสานเข้ากับงานศิลปะที่มีลักษณะเด่นของก้องกานต์ เราจึงรู้สึกว่างานศิลปะนิทรรศการในครั้งนี้เป็นอะไรที่น่าจับตามองมากๆ

การจับคู่กันของดาวรุ่งทางด้านศิลปะ
Gongkan x Naraphat Sakarthornsap

ก้องกานต์ (Gongkan)

หรือ กันตภณ เมธีกุล ศิลปิน แนว POP ART เขาเริ่มผลิตงานศิลปะอย่างจริงจัง หลังจากจบจากมหาวิทยาลัยศิลปะ และอยู่ในวงการครีเอทีฟโฆษณา กว่า 3 ปี เขาเริ่มเป็นที่รู้จักจากผลงาน Teleport Art ที่เริ่มจากการทำ Street Art New York งานของเขาเล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน ในสังคมแห่งทุนนิยม ที่ทุกคนต่างดิ้นรน หาสิ่งที่ดีกว่าให้ชีวิต รวมไปถึงเรื่องเพศ และความเท่าเทียม เขาเปิดมิติใหม่ๆที่จะพาทุกคนไปในโลกแห่งความหวัง และโลกในอุดมคติ ผ่านทางหลุมดำและสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในงานของเขา เช่นงานของเขาที่วาดผู้นำประเทศ Trump และ คิมจองอึง ผู้นำสหรัฐอเมริกา และ เกาหลีเหนือ ทะลุประตูมิติมาจูบปากกัน ในช่วงที่สองประเทศกำลังมีปัญหาขัดแย้งรุนแรง

งานของเขาได้แสดงในหลายๆ ที่ และในหลายๆ ประเทศ เหมือนเขาได้เปิดประตูมิติ ให้งานของเขา ได้ไปในที่ต่างๆ รอบโลก เช่น New York, Taipei, Shanghai, Beijing, Tokyo, Bangkok เป็นต้น ในหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Exhibition, Sculpture, Painting, Street art และ Mural art

นรภัทร ศักดิ์อาธรทรัพย์
(Naraphat Sakarthornsap)

https://www.instagram.com/p/B9jL8DEDAtz/

มักนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ทั้งในเรื่องของเพศสภาพ และความไม่เท่าเทียมกันในสังคมผ่านงานศิลปะภาพถ่ายและงานศิลปะการจัดวาง โดยมีดอกไม้หลากหลายชนิดเป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่องราว ซึ่งดอกไม้หลากหลายชนิดที่นรภัทรใช้มักมีที่มาและความสำคัญอันลึกซึ้ง นั่นทำให้ดอกไม้ของเขากลายเป็นกุญแจสำคัญในการไข เพื่อหาคำตอบที่เขาได้แอบซ่อนเอาไว้ในผลงานศิลปะอย่างแนบเนียน ซึ่งในบางครั้งภาพถ่ายดอกไม้ที่แสนสวย และนุ่มนวลของนรภัทร อาจมีที่มาที่เกิดจากความพังพินาศของสภาพภายในใจของเขาก็เป็นได้

ผลงานของนรภัทรในช่วงแรกมันแสดงออกถึงความท้าทายธรรมชาติในการเก็บรักษาความสดของดอกไม้ แต่แล้วก็ถูกพัฒนาจนกลายเป็นความท้าทายของอำนาจ และอิทธิพลที่เกิดขึ้นในสังคมผ่านผลงานภาพถ่ายดอกไม้หลากหลายชนิดเหล่านี้ ดังนั้นอย่าเชื่อดอกไม้อันแสนสวยงามที่ปรากฎอยู่ตรงหน้า แต่ควรหาคำตอบบางอย่างที่เขาได้แอบซ่อนเอาไว้ บางทีเรื่องราวที่นรภัทรเผชิญหรือต้องการนำเสนอ อาจเป็นเรื่องราวเดียวกันกับที่หลายๆ คนกำลังดิ้นรนอยู่อย่างหลีกหนีไม่ได้ บนพื้นฐานของสังคมที่เต็มไปด้วยความไม่เท่าเทียม

Pollution
By Gongkan x Naraphat Sakarthornsap

จัดแสดงวันที่ 7 สิงหาคม – 4 ตุลาคม 2563
สถานที่ RCB Photographers’ Gallery ชั้น 2
เข้าชมฟรี!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away