Trending Now

หลังจากที่ริเวอร์ซิตี้คอมมูนิตี้หอศิลป์ เจ้าพ่อ-เจ้าแม่แห่งวงการงานศิลปะดิจิทัลที่กำลังจัดแสดงงาน Van Gogh Life and Art ที่สามารถดูยาวได้ตลอดปีนี้ และเร็วๆ นี้ในเดือนสิงหาคมที่กำลังจะถึง ริเวอร์ซิตี้ก็ได้ตอบสนองความต้องการในงานศิลปะ เอาใจคนรักศิลปะเข้าไปอีกขั้นด้วยการนำเสนอ นิทรรศการงานศิลปะที่จัดแสดงผลงานจริงกว่า 128 ชิ้น ANDY WARHOL: POP ART ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้


ANDY WARHOL เจ้าพ่อ POP ART

แอนดี วอร์ฮอล ศิลปินชาวอเมริกัน ผลงานของเขาสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในเรื่อง คนดัง วงการบันเทิง และการโฆษณาซึ่งกำลังเจริญรุ่งเรืองในช่วงยุค 60 หลังจากการประสบความสำเร็จในงานวาดภาพประกอบ แอนดี้ก็กลายเป็นบุคคลมีชื่อเสียงตามที่เขาหวังเอาไว้ งานของแอนดี้มีหลายประเภทตั้งแต่งานมีเดียไปจนถึง ภาพเขียน ภาพจิตรกรรม ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย ภาพพิมพ์สกรีน ประติมากรรม ภาพยนตร์ และดนตรี นอกจากนี้เขายังเป็นศิลปินรุ่นแรกๆ ที่นำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานศิลปะด้วย

ANDY WARHOL

นอกจากนี้แล้วแอนดี้ยังเป็นผู้ก่อตั้งนิตยสารและเขียนหนังสืออีกหลายเล่ม อาทิ เช่น The Philosophy of Andy Warhol และ Popism: The Warhol Sixties แม้ในช่วงระยะหลังของชีวิตแอนดี้จะไม่ค่อยทำงานศิลปะออกมามากเท่าไหร่ แต่เขาก็ยังคงมีงานในด้านอื่นๆ ออกมาให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง เช่น งานโฆษณา หรืองานแสดงที่เขาได้รับเชิญจากภาพยนตร์เรือรักเรือสำราญ (Love Boat) และนั่นยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จของเขา ต่อมาหลังจากการแสดงงานครั้งสุดท้ายในยุโรป เมื่อกลับมานิวยอร์กได้ระยะหนึ่ง แอนดี้ก็เสียชีวิตลงในปี 1987

ลัทธิศิลปะนิยม POP ART

ป็อป อาร์ต (Pop Art) มาจากภาษาอังกฤษว่า “Popular Art” ซึ่งแปลว่า ศิลปะที่เป็นที่นิยม การเคลื่อนไหวของป็อปอาร์ตในอเมริกาและอังกฤษเกิดขึ้นใน ค.ศ.1950 โดยนำแรงบันดาลใจมาจากแนวความคิดของสังคมบริโภค และความนิยมในสังคมมาสร้างเป็นงานศิลปะเช่น การ์ตูน รูปโฆษณาสินค้า รูปถ่ายดาราภาพยนตร์ที่ประชาชนคลั่งไคล้ ตัวอักษรหรือหนังสือขำขัน ป้ายโฆษณาตามทางหลวง เครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์ ถ้วยพลาสติก กระป๋องเบียร์ กระป๋องโคล่า ไอศกรีมซันเดย์ ฮอทด็อก และแฮมเบอร์เกอร์

ป็อปอาร์ต เป็นศิลปะที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ศิลปินในลัทธินี้มีความเชื่อว่าศิลปะสร้างขึ้นจากสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน เป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกของประสบการณ์ทั้งหมดของศิลปินในช่วงเวลาหนึ่งและสถานที่แห่งหนึ่งเท่านั้น รูปแบบของศิลปะจะขึ้นอยู่กับความสนใจของศิลปินแต่ละคนที่ได้พบเห็นสิ่งเหล่านั้นอยู่ทุกวันนั่นเอง

เช็กลิสต์ผลงานของ ANDY WARHOL
กันสักหน่อย

Campbell’s Soup Cans

“ผมกินซุปกระป๋องของแคมเบลล์เป็นอาหารกลางวันติดต่อกันทุกวันมาเกือบ 20 ปี” ถือได้ว่าผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานชิ้นเอกของแอนดี้เลยก็ว่าได้ เพราะถ้าหากให้พูดถึงศิลปะแบบ Pop Art แล้วล่ะก็คงยากที่จะปฏิเสธว่าจะไม่นึกถึงภาพของกระป๋องซุป ผลงานชิ้นนี้ ได้เเรงบันดาลใจมาจากการที่ แอนดี้ วอร์ฮอล ชอบทานซุปกระป๋องเลยได้ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบงานศิลปะสีน้ำมันบนผ้าใบ จนถูกเรียกว่าเป็นกระป๋องซุปแคมเบลล์ที่เเพงที่สุด

Flowers

ANDY WARHOL

หนึ่งในผลงานที่ประสบความสำเร็จในด้านรายได้อย่างท่วมท้นชุดแรกๆ ของ แอนดี้ วอร์ฮอล คือภาพพิมพ์ซิลค์สกรีนรูปดอกไม้จากมุมมองด้านบนอันเรียบง่ายแต่สีสันฉูดฉาดสดใส ที่แสดงในนิทรรศการเดี่ยวของเขาในแกลเลอรี Castelli ในปี 1964 ที่ดึงดูดความสนใจของคนดูได้อย่างมากมาย ผลก็คือมันขายได้หมดเกลี้ยงทุกภาพ
ค้นหาคำตอบว่าผลงานชิ้นนี้สำคัญกับวอร์ฮอลอย่างไรได้ในหนังสือนิทรรศการ

Marilyn Monroe

ในช่วงปี 1960 วอร์ฮอล หยิบเอาภาพถ่ายของเหล่าบรรดาเซเล็บที่มีชื่อเสียงโด่งดังสุดขีดในยุคนั้นอย่าง มาริลิน มอนโร, เอลวิส เพรสลีย์, อลิซาเบธ เทย์เลอร์, มิก แจ็กเกอร์, เจมส์ ดีน, แจ็กเกอลีน เคนเนดี้ ซึ่งเป็นบุคคลที่เขาหลงใหลได้ปลื้ม มาถ่ายทอดด้วยสีสันฉูดฉาดบาดตาแบบเดียวกับงานโฆษณาและลีลาแบบคอลัมน์กอสซิบดาราในหนังสือพิมพ์ ผนวกกับเทคนิคภาพพิมพ์ซิลค์สกรีน

ทำให้ชื่อเสียงของเขากลายเป็นที่กล่าวขานไปทั่วทั้งวงการศิลปะ ปัจจุบันภาพวาดเซเล็บของวอร์ฮอลเหล่านี้ก็ได้กลายเป็นป็อปไอคอนที่ถูกจดจำมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพเซ็กส์ซิมโบลอย่าง มาริลิน มอนโร ที่แทบทุกคนในโลกนี้ต่างต้องเคยเห็นผ่านตากันมาแล้วทั้งนั้น

ANDY WARHOL

นิทรรศการงานศิลปะที่จัดแสดงผลงานจริงกว่า 128 ชิ้น ของศิลปินป็อปอาร์ตชื่อดังแห่งศตวรรษที่ 20 

ผลงานที่นำมาจัดแสดงแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ Self-Portraits and Photos, Celebrity Portraits, Magazine and Album Covers และ Silk Prints

วอร์ฮอลทำให้ศิลปะป็อปอาร์ตเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยสไตล์ และมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของเขาผ่านสื่อต่างๆ เช่น โฆษณา ภาพยนตร์ โทรทัศน์ หนังสือ นิตยสาร และแฟชั่น ซึ่งนอกจากคนในวงการครีเอทีฟแล้ว เขายังเป็นแรงบันดาลใจให้บุคคลทั่วไปในอเมริกา และคนทั่วโลกในเวลาต่อมา คำพูดที่เป็นที่จดจำของแอนดี้ วอร์ฮอล คือ

“In the future, everyone will be world-famous for 15 minutes”, “I think everybody should be nice to everybody” และ “People should fall in love with their eyes closed”.

ขอบคุณข้อมูลจาก: River City Bangkok

จองบัตร: ที่นี่


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away