Trending Now

นิทรรศการ Apertruth เป็นนิทรรศการจากช่างภาพชาวจีน 8 คน ซึ่งพวกเขาแต่ละคนกำลังค้นหาเกี่ยวกับความจริงบางอย่าง..

ในช่วงที่เรากำลังจะเข้าสู่สังคมทุนนิยมตอนปลาย และได้เห็นถึงความขัดแย้งระหว่างความเป็นจริงต่างๆ ซึ่งความจริงและประสบการณ์ของคนเรานี้เองที่ทำให้เรามองสิ่งต่างๆ เพียงแค่ผิวเผิน จนบางครั้งก็มีการใช้อคติและความหวาดกลัวที่มาจากกฎเกณฑ์ที่ตายตัวจนเป็นแรงผลักดันในมุมของตัวเอง เมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ยากลำบาก คนเราจึงมักจะอยู่กับการตัดสินที่โอนเอียง

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 สังคมได้อยู่ในกระแสโคจรที่ฉาบฉวย โดยมีการเข้าถึงข้อมูลขั้นลึกเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ได้เกิดขึ้น สมองเราจะได้รับข่าวสารและความบันเทิงเพียงแค่ผิวเผิน จึงทำให้คนได้เห็นถึงผลกระทบจากสิ่งนี้เพิ่มขึ้นทุกวัน และถูกบังคับให้ยิ่งมองลึกลงไปในข้อมูล เพื่อเปิดเผยความจริงในปัจจุบัน

วัฒนธรรมตะวันตกได้รับอิทธิพลจากความสัมพันธ์ทางสังคมในด้านความเป็นจริงทั่วๆ ไปและความลึกซึ้งทางข้อมูลตั้งแต่ยุคของนักปราชญ์เลื่องชื่ออย่างเพลโต ในปัจจุบันโลกได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงจากในอดีต โลกได้ถูกเชื่อมด้วยคตินิยมสงครามของข้อเท็จจริงและความจริงที่ออกมาจากหลายๆ ด้าน จากปัญหาเล็กๆ ได้ขยายเป็นวงกว้าง การที่เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดายทำให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับข้อเท็จจริง และในปี พ.ศ. 2563 สังคมก็กำลังเข้าสู่บททดสอบอันซับซ้อนที่เกี่ยวกับวิธีที่สังคมมองตัวเอง

ความรู้ ข้อเท็จจริง และสัจธรรมเป็นสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์และภาษา ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถดัดแปลงได้ ทำให้ผู้นำในสังคมและสื่อที่จับตามองบุคคลเหล่านั้นเพื่อรู้ว่าเป็นความจริงหรือข้อเท็จจริงที่ถูกดัดแปลง เพราะความรู้ที่ถูกนำไปใช้ในสังคมมักจะไม่สมบูรณ์หรือข้อมูลบางอย่างได้ขาดหายไป มากไปกว่านั้นการตัดทอนของเหตุการณ์สามารถทำให้เกิดแนวคิดที่บิดเบือน เพราะเหตุนี้เราจึงมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับความจริง ถึงแม้เราจะรับรู้ถึงความไม่แม่นยำของข้อมูลที่เราได้รับมาก็ตาม

apertruth

แม้เราอาจคิดว่าความจริงมีรูปแบบที่หลากหลาย โดยเฉพาะความแตกต่างในความจริงที่ลึกซึ้ง เราควรที่จะตระหนักว่าบางทีข้อมูลที่ได้รับมาอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นจริงในอดีต สังคมได้กลั่นกรองข้อเท็จจริงผ่านมุมมองด้านวัฒนธรรมในแนวคิดของผู้คนที่ให้ความสำคัญของข้อเท็จจริงในวัฒนธรรม และในปี พ.ศ. 2563 เราได้เห็นถึงการสร้างความเป็นจริงให้เข้ากับแนวคิดและมุมมองของตัวเราเอง แต่สังคมในปัจจุบันกลับอยู่ท่ามกลางการพิพากที่ซับซ้อนเกี่ยวกับวิธีการมองตัวเอง และความรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริง

ศุภโชค ดิ อาร์ท เซ็นเตอร์ มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาส เรียนเชิญทุกท่านร่วมพิธีเปิดนิทรรศการ “Apertruth” ในวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 13:00-19:00 น. ณ ศุภโชค ดิ อาร์ท เซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ 

สามารถชมนิทรรศการได้ที่ S.A.C. Subhashok The Arts Centre สุขุมวิท 39

  • วันอังคาร เวลา 10.00 – 18.00 น.
  • วันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 น.
  • ปิดวันจันทร์และวันหยุดราชการ

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments