Trending Now

ถ้าหากให้พูดถึงคำว่า Virtual Exhibition ทุกคนจะนึกถึงอะไร? เราเชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยิน คุ้นชินกับคำนี้มากขึ้น เพราะเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด จนทำให้แทบทุกอุตสาหกรรมต้องหันมาใช้เทคโลยีทางโลกออนไลน์เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้อยู่รอด

ดังนั้นทางเลือกส่วนใหญ่เหมือนอย่างที่เราเคยเขียนหรือพูดไปในหลายๆ คอนเท้นท์ที่ผ่านมา แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นทางเลือกของออนไลน์ เพราะทุกอย่างต่างถูกจับยำรวมออกมาในรูปแบบของไลฟ์ มากไปกว่านั้นอินเทอร์เน็ตก็กลายมาเป็นปัจจัยที่สำคัญกับมนุษย์เพิ่มมากขึ้นในทุกๆ วันด้วยเช่นกัน


พอลองหันมามองในทางด้านของอุตสาหกรรมอีเว้นท์ สิ่งที่จะมาทำให้งานอีเว้นท์นั้นสามารถดำเนินไปได้เรื่อยๆ ในสถานการณ์แบบนี้ รวมทั้งสิ่งที่จะมาคลายกังวลให้กับวงการอีเว้นท์ ผู้จัด รวมไปถึงองค์กรต่างๆ นั่นก็คือ Virtual Exhibition ที่แปลออกมาตรงตัวเลยก็คือ การจำลองงานอีเว้นท์ด้วยระบบภาพที่เสมือนจริงผ่านหน้าจอ เพียงแค่อยู่ที่บ้านก็ดูอีเว้นท์ได้แล้ว ลดปัญหาการออกไปในพื้นที่แออัด แถมยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงได้อีกด้วย

คราวนี้มาพูดถึงคำถามที่เราได้จ่อหัวไว้ตั้งแต่เริ่มต้นที่ว่า

พูดถึงคำว่า Virtual ทุกคนจะนึกถึงอะไร?

จากการสำรวจส่วนหนึ่ง เราได้ลองค้นหาคำว่า Virtual ในกูเกิลเสิร์ชธรรมดา สิ่งแรกที่เจอในหน้าค้นหาส่วนใหญ่คอนเท้นท์จะถูกพูดไปในทิศทางของเทคโนโลยีล้ำๆ ในประเภทของ VR (Virtual Reality) และอีกส่วนหนึ่งจะนึกไปถึงลักษณะของความแฟนตาซี สถานที่จำลองแบบเสมือนจริงเหมือนยกตัวเราไปอยู่ในสถานที่แห่งนั้นจริงๆ

Virtual Exhibition

แต่ถ้าให้แปลแบบตรงตัวแล้วล่ะก็ คำนี้จะมีความหมายไปในทิศทางของการจำลอง โดยเป็นการจำลองในการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ เช่นการ จำลองการทำงานของโทรศัพท์มือถือให้ใช้ได้บนคอมพิวเตอร์ เพื่อทดลองการทำงานของโปรแกรม ก่อนที่จะนำไปใช้จริง

อีเว้นท์เสมือน = อีเว้นท์ประเภทนี้เป็นเหมือนการจำลองงานอีเว้นท์ ที่ยกงานอีเว้นท์จากที่ต้องมีสถานที่ที่ใช้ในการจัดงาน ย้ายฐานมาสู่หน้าจอออนไลน์ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ รวมไปถึงประสบการณ์แปลกใหม่ที่มากกว่าให้กับผู้เข้าชม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

แบบจำลอง Virtual Exhibition

เริ่มเป็นกระแสมากขึ้นสำหรับสิ่งนี้ ดูได้จากผู้จัดต่างๆ ที่เริ่มประยุกต์ และตัดสินใจหันมาใช้ประเภทอีเว้นท์เสมือนจริงรูปแบบออนไลน์แบบ Exhibition มากขึ้น เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์อันแปลกใหม่ให้กับผู้เข้าร่วมงาน (ผู้ชม) แม้ว่าจะแค่นั่งอยู่หน้าจอ มากไปกว่านั้นยังสามารถเพิ่มการเข้าถึงได้ในทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย

Virtual Exhibition

ตัวอย่างจะเห็นได้ชัดในจำพวกของนิทรรศการศิลปะ หรือพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ และยังรวมไปถึงงานคอนเสิร์ตออนไลน์ที่นิยมจัดแบบ Virtual มากขึ้น

ดึงดูดความสนใจ 

อีเว้นท์สภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่มาพร้อมด้วยหน้าตาของตัวแพลตฟอร์มจะต้องได้รับการออกแบบให้มีเสน่ห์พอที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้เข้าร่วมงานได้ ต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพความแปลกใหม่ ส่งเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้เข้าร่วมงานไม่แพ้การไปสถานที่งานอีเว้นท์จริงๆ แต่อย่างไรก็ตามคุณภาพของเนื้อหาในงานก็ยังคงเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจหลักๆ ที่จะทำให้ผู้คนอยากเข้ามาร่วมงานตั้งแต่แรกในอีเว้นท์

การส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์

Virtual Exhibition

เพราะทุกงานอีเว้นท์ผู้ร่วมงานจำเป็นที่จะต้องมีส่วนร่วม สร้างปฏิสัมพันธ์ที่สามารถเข้าถึงได้จากทั่วทุกมุมโลก เพิ่มการสัมผัสทางประสบการณ์ของงานได้อย่างใกล้ชิด Virtual Event ที่ดีนั้นจะต้องสามารถเป็นแหล่งรวบรวมกิจกรรมที่สามารถทำได้ผ่านหน้าจอเสมือนกันกับการที่เราไปหน้าอีเว้นท์เลยนั่นเอง

การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปรับปรุงงานอีเว้นท์ในอนาคต สำหรับ Virtual event แล้ว ข้อมูลสามารถถูกเก็บรวบรวมได้ง่ายกว่างานอีเว้นท์ที่เกิดขึ้นในโลกจริง เพราะว่าการกระทำทุกๆ อย่างในโลกออนไลน์ส่วนมากสามารถจัดเก็บบันทึกได้แบบอัตโนมัติ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเว้นท์เสมือนจริงได้ทาง
sales@zipeventapp.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away