Trending Now

สภาวะความวิตกกังวลและความเครียดจากปัญหารอบด้านในปัจจุบัน ทำให้คนเกิดอาการป่วยทางใจมากขึ้นทุกขณะ สุขภาพจิตจึงกลายเป็นปัญหาที่ควรหันกลับมาใส่ใจอย่างจริงจัง เมื่อสมการของสิ่งแวดล้อมและปัจจัยแวดล้อมมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของคนอย่างแยกกันไม่ขาด งานออกแบบ จึงมีหน้าที่ช่วยเชื่อมโยงและสร้างปฏิสัมพันธ์อันดีระหว่างคนกับสรรพสิ่งด้วยการออกแบบประสบการณ์ผ่านประสาทสัมผัส ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นำเสนอนิทรรศการ “ออกแบบ บำบัด treat me tender” TCDC เพื่อตั้งคำถามต่องานออกแบบว่าจะสามารถช่วยบรรเทาจิตใจและประคองความรู้สึกให้ผ่านช่วงเวลาที่ไม่เป็นดั่งใจนี้ไปได้อย่างไร


นิทรรศการ “ออกแบบ บำบัด treat me tender” คัดเลือกงานออกแบบที่จะมาช่วยสร้างสมดุลทางอารมณ์ผ่านประสาทสัมผัส ทั้งหมด 6 ประเด็น ภายในส่วนบริการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ดังนี้ โดยแบ่งออกเป็นการจัดแสดง 2 สถานที่

TCDC

Creative Space ชั้น 5

[Sense: Smell] สูดดมเพื่อผ่อนคลาย

จากความหอมตามธรรมชาติ เครื่องหอม และน้ำมันหอมระเหยสู่ผลิตภัณฑ์ของหลากหลายแบรนด์ ศาสตร์สุคนธบำบัด หรือ อโรมาเทอราปี นอกจากมีคุณสมบัติช่วยลดความเครียดและวิตกกังวลแล้ว ยังถูกออกแบบให้เข้ากับความชอบและเชื่อมโยงกับประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ใช้ในยุคปัจจุบัน

“Light up your mind” กลิ่นหอมพิเศษเฉพาะโดย NOSEstory นักออกแบบกลิ่นที่มองศาสตร์และพลังของกลิ่นแบบองค์รวม

[Sense: Sound] มิวสิกเทอราปี

เสียง ถูกนำมาใช้ทั้งเพื่อความบันเทิง ปลดปล่อยอารมณ์ ฟื้นฟูสภาพอารมณ์ และลดอาการปวดแบบเรื้อรังในรูปแบบของอุปกรณ์ทางการแพทย์ แอปพลิเคชั่น และการออกแบบเสียง เป็นต้น ทั้งนี้นักดนตรีบำบัดจะต้องคำนึงถึงสภาวะที่แตกต่างของแต่ละบุคคล ประสบการณ์ ความชอบ สภาพร่างกายและจิตใจก่อนเสมอ

TCDC

“Zest for Instant Classics & Jaunty Jazz in Full Jive” เพลย์ลิสต์ดนตรีบรรเลงแนวคลาสิคและแจ๊สที่ คัดสรรพิเศษสำหรับฟังเพื่อสร้างบรรยากาศและความราบรื่นในการทำงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดย อาจารย์วิพุธ เคหะสุวรรณ สาขาดนตรีบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

[Sense: Taste] อาหารคลายความกังวล

ความเครียดจัดการได้หากใส่ใจเลือกสรรอาหารที่ทั้งถูกปากและถูกต้องตามหลักโภชนาการ นอกจากปฏิกิริยาเคมีที่อาหารส่งผลต่อร่างกายแล้ว ภาพความทรงจำของคนยังสามารถได้รับการกระตุ้นได้เมื่อกินของที่คุ้นเคยโดยเฉพาะเมื่ออยู่ไกลบ้านเกิด

“Delicacy Shelter” รวบรวมรายการอาหารที่ถือว่าเป็น คอมฟอร์ท ฟู้ด มื้อแห่งความสุขและความทรงจำ แถมยังทำให้หายเหนื่อย มอบความรู้สึกดี และกระชุ่มกระชวย

Resource Center ชั้น 4

[Sense: Touch] สัมผัส
พลังมหัศจรรย์ที่ไร้ต้นทุน

การสัมผัสช่วยสร้างความรู้สึกสบาย มีชีวิตชีวา คลายกังวล และลดความเครียดได้ถึงระดับฮอร์โมน และในบางกรณียังสามารถบรรเทาความเจ็บป่วยได้ หรือกระทั่งการได้เห็นคนอื่นจัดการกับ “การบีบสิว” ก็เกิดความรู้สึกสะใจ ซาบซ่าน ปลดปล่อยหลังได้จัดการของเสียในร่างกายสำเร็จ

“Qoobo” คูโบ้ หมอนนุ่มมีหางที่เป็นได้ทั้งหมาทั้งแมวมาช่วยปลอบประโลมความเครียด เมื่อลูบเบาๆ จะส่ายหางไปมาเพื่อทักทาย ช่วยให้เจ้าของยิ้มได
“Creative Poetry Making” เวิร์กชอปศิลปะบำบัดที่ช่วยให้เกิดการเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกและจินตนาการผ่านตัวอักษรและบทกวี โดย Studio Person

[Sense: Sight] ให้ธรรมชาติ
สีเขียวเยียวยาจิตใจ

เมื่อได้ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติแม้เพียงไม่กี่วันสมองก็จะอยู่ในภาวะที่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และสามารถกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่เมื่อชีวิตในเมืองไม่เอื้ออำนวย การออกแบบสวนขนาดย่อมหรือเทคโนโลยีที่ช่วยให้ธรรมชาติเข้าไปอยู่ในพื้นที่ชีวิตประจำวัน ชีวิตที่ยุ่งเหยิงและเหนื่อยล้าก็มีพลังขึ้นมาใหม่

TCDC

“TCDC Tabletop Oasis” พื้นที่สีเขียวในส่วนห้องสมุดคัดสรรต้นไม้ที่ช่วยลดสารพิษในอากาศ ทั้งสีเขียวยังช่วยลดความเครียดและปรับอารมณ์ให้สดชื่นขึ้น และเพิ่มสมาธิและความสามารถในการทำงาน

[Sense: Feel] ส่งต่อกำลังใจ

งานออกแบบถ้อยคำ อิโมจิ การสื่อสารเชิงสัญญะ และงานกราฟิกสามารถสร้างกำลังใจสำคัญให้ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะเครียดและกังวล หลายแบรนด์จึงหันมาให้ความสำคัญไม่เพียงแค่ตัวสินค้า แต่เริ่มให้ความหมายตั้งแต่โลโก้เพื่อเชื่อมโยงกับความรู้สึกของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ความใส่ใจก็ทำให้แบดเดย์กลายเป็นวันดีๆ วันหนึ่งได้

“Wall-wide Collage of Compassion” มารับ Lots of love กลับบ้านและอย่าลืมมอบกำลังใจกลับคืน

งานนี้สามารถลงทะเบียนได้แล้วสำหรับผู้ที่สนใจ ได้ที่ ลงทะเบียน


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author