Trending Now

สี หนึ่งในองค์ประกอบที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถดึงดูดให้คนเข้ามาเยี่ยมเยียนในตัวเว็บไซต์ของเราได้ และแน่นอนว่าหลายๆ คนคงรู้จักมักจี่กันเป็นอย่างดี บ้างก็คงเคยได้ยินมากับคำว่า จิตวิทยาสี และตามที่นักจิตวิทยาบอกเอาไว้ว่า แต่ละสีนั้นจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ ต่อความรู้สึกของผู้พบเห็นเสมอ ดังนั้นการเลือกใช้สีต่างๆ ในเว็บไซต์ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามด้วย

เพราะจิตวิทยาของสี นั้นส่งผลโดยตรงกับอารมณ์ ความรู้สึก และความจำ ยิ่งไปกว่านั้นกว่า 80% ของคน สามารถจดจำแบรนด์หรือยี่ห้อต่างๆ ได้จากสี เช่น Pepsi คือสีน้ำเงิน AIS คือสีเขียว Mcdonalds คือเหลืองแดง

มาดูกันดีกว่าว่าแต่ละ จิตวิทยาของสีแต่ละสี จะมีความหมายว่าอะไร และมีความน่าดึงดูดขนาดไหน เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปใช้ที่ไม่ใช่แค่ตัวเว็บไซต์ แต่สามารถนำตรงนี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับงานแบนเนอร์งานอีเว้นท์ หรือโลโก้ได้อีกด้วย


สีขาว White

เพราะว่าเป็นสีขาว สีที่สามารถ Represent ความสะอาด เรียบง่าย ดังนั้นเว็บไซต์ที่อยากจะเน้นไปในทิศทางที่ดูสบายตา ดูแล้วรู้สึกสงบ เรียบง่าย ก็แนะนำให้ใช้สีขาวในการมาสร้างเป็นเว็บไซต์

สีดำ Black

grey sand wave

สีดำในสมัยนี้เริ่มมีการนำมาใช้บนตัวเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าเมื่อก่อนสีดำดูแล้วเป็นกาลกิณี รู้สึกไม่มงคล แต่ในปัจจุบันสีดำถูกใช้ในงานพรีเมียมต่างๆ มากขึ้น เพราะจะทำให้แบรนด์ดูมีความหรูหรา สง่างาม และเป็นภาพลักษณ์ที่ดูดีให้กับแบรนด์เว็บไซต์ด้วยนั่นเอง

สีเหลือง Yellow

yellow concrete wall during daytime

สีเหลือง สีแห่งความร่าเริงสดใส แถมยังเป็นสีที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานได้อีกด้วย เป็นโทนสีที่สบายตา มองดูแล้วจะมีความรู้สึกที่สนุกสนาน การเล่น วัยรุ่น ครอบครัว สิ่งที่ต้องระวัง ป้ายระวังต่างๆ ซึ่งเหมาะสำหรับการนำไปทำเป็นโลโก้เพราะจะสามารถดึงดูดและกระตุ้นยอดขายได้ดี 

สีเขียว Green

green background

สีเขียว ควายหมายเชิงจิตวิทยาที่แปลว่าความเจริญรุ่งเรือง การสร้างชัยชนะ มากไปกว่านั้นยังมีความหมายใปในทิศทางบวกอีกที่แปลความได้ว่าเป็นสีของความปลอดภัย จะมองเห็นได้ว่าแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ที่มีเรื่องของการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น จะนิยมใช้สีเขียวในการ Represent แบรนด์นั่นเอง

สีน้ำเงิน Blue

เป็นสีที่ถูกใช้มากที่สุดในแง่ของ Branding และ Logo เพราะว่าสื่อความหมายไปในทิศทางความน่าเชื่อถือ ความมั่นคง สีน้ำเงินเหมาะสมที่จะนำไปปรับใช้ทำเป็นเว็บไซต์ในประเภทของงานไอที อิเล็กทรอนิกส์ เพราะแสดงถึงความไฮเทค และนวัตกรรม

สีส้ม Orange

orange megaphone on orange wall

สีส้มสีสันแห่งความ ร่าเริง สดใส สดชื่น เป็นสีที่กระตุ้นความอยากอาหารได้ดีที่สุด และยังเป็นสีที่ใช้สำหรับ Call to Action ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการเดินทาง ความสนุกสนาน เว็บไซต์โรงแรมส่วนใหญ่จึงนิยมใช้เพราะเป็นสีที่ดูเป็นมิตร รวมทั้งปรากฎบนเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับอาหารเช่นกัน

สีแดง Red

red and brown area rug จิตวิทยาสี

เรามักจะคุ้นตากับจำพวกป้าย Sales สินค้าลดราคาต่างๆ ซึ่งการที่สินค้าส่วนใหญ่นิยมใช้สีแดงเพราะเป็นสีที่สามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามามากที่สุด นอกจากนี้สีแดงยังมีความหมายถึงความกระตือรือร้น ร้อนแรง ตื่นเต้น เร่งด่วน มีพลัง และรวดเร็ว

สีม่วง Purple

purple textile on white textile
จิตวิทยาสี

ตามหลักของจิตวิทยาแล้วสีม่วงนั้น เป็นสีที่บ่งบอกถึงความลึกลับ เป็นสีที่ให้อารมณ์น่าค้นหาเวลามอง แต่ในอีกทางนึงสีม่วงยังหมายถึงความมั่งคั่ง ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เป็นสีม่วงนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้างกับทั้งหมด 8 สี พร้อมทั้งจิตวิทยาทั้ง 8 ในแต่ละสีที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าใครที่กำลังมองหา หรือเล็งสีในการเลือกใช้กับตัวเว็บไซต์ในการทำแบรนด์ หรือทำแบนเนอร์ โลโก้ จะสามารถช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะ 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

ขอบคุณข้อมูลจาก WebPlus 

Comments

comments

Author

Nothing really goes away