Trending Now

ในช่วง Quarantine ที่ผ่านมา ทำให้หลายๆ คนได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น และมีกิจกรรมให้ทำกันมากมาย ตั้งแต่ทำขนม เรียนออนไลน์ หรือว่าเข้าสมาคมเราจะผอมด้วยเมนูหม้อทอดไร้น้ำมัน ฯลฯ ซึ่ง เอ็มเอ็ม โกสุม เองก็มีกิจกรรมช่วง Quarantine ของตัวเองเหมือนกัน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอได้สร้างงานศิลปะในชุด This House Made of Clay ออกมา โดยงานนี้จัดขึ้นที่ The Jam Factory


เอ็มเอ็ม โกสุม ในระหว่างที่เธอกำลังศึกษาปริญญาตรีอยู่ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรด้านการออกแบบกราฟิก เธอได้มีโอกาสไปค้นหาแนวทางการวาดภาพที่ประเทศอังกฤษ และได้พบหนทางใหม่ๆ ในการสร้างงานศิลปะ ซึ่งทำให้เธอได้ตัดสินใจสร้างงานศิลปะของตัวเองเรื่อยมา ผลงานของเธอเป็นรูปแบบของงานสื่อผสมในรูปแบบของเพ้นท์ติ้ง ดรออิ้ง ประติมากรรม ภาพประกอบและหนังสือทำมือ งานศิลปะของเอ็มเอ็มได้สร้างจากความรู้สึก ความสัมพันธ์ ธรรมชาติ และสิ่งต่างๆ ที่ผ่านสายตาของเธอ และในปี 2018 เอ็มเอ็มก็ได้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Interesting Picture Collective ที่ตีพิมพ์และรวบรวมสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวกับประเด็นร่วมสมัย

This House Made of Clay นิทรรศการครั้งแรกของเอ็มเอ็มที่หยิบสิ่งของรอบตัวมาเปลี่ยนเป็นงานศิลปะ ช่วง Quarantine ที่ผ่านมาเธอได้ไปกักตัวอยู่ที่พัทยา และได้สร้างสรรค์งานศิลปะชุดนี้ขึ้นมา ทำให้งานชุดนี้ได้มีกลิ่นอายของความเป็นทะเลชัดเจนกว่างานเก่าๆ ที่ผ่านมาของเธอ

zip- this house made of clay01

เอ็มเอ็มเพิ่งจะทำงานเซรามิคมาประมาณ 1 ปี โดยเธอเริ่มมาจากการเล่นเยื่อกระดาษดินก่อน แต่พบว่าเยื่อกระดาษดินมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง เธอจึงหันมาลองทำงานเซรามิคที่มาจากการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะจากเพื่อนหรือรุ่นพี่ศิลปิน และพอมาเป็นผลงานของเอ็มเอ็มเอง เธอได้เติมลูกเล่นลงไปในงาน จนเกิดเป็นเอกลักษณ์ในแบบของเธอเองเหมือนกับงานสื่ออื่นๆ จากภาพวาด ภาพเพ้นท์ ไปจนถึงงานเย็บปัก

งานศิลปะของเอ็มเอ็มเหมือนกับการทำอาหารที่ไม่ได้มีสูตรและวัตถุดิบที่ตายตัว เพราะเธอไม่ได้มีหลักเกณฑ์ในการสร้างงานศิลปะของเธอ เอ็มเอ็มเป็นคนที่ชอบทดลองค้นคว้าไปเรื่อยๆ หยิบนู่นผสมนี่ไปเรื่อย

zip- this house made of clay02

อย่างงานศิลปะชิ้นนี้ของเอ็มเอ็ม ที่เธอได้นำทรายเข้าไปผสมอยู่ในงานเซรามิคของเธอเพื่อเพิ่มสัมผัสและหน้าตาที่แปลกใหม่ให้กับงานของเธอเอง

นอกจากจะเข้าไปชื่นชมงานศิลปะกันแล้ว ซิปอีเว้นท์ยังอยากฝากให้คนที่เข้ามาชมงานทำตามกฎในการเข้าชมงาน และระมัดระวังในการดูงาน อย่าไปสัมผัสผลงาน เนื่องจากอาจจะทำให้ผลงานเสียหายได้ เดี๋ยวคนที่ไปทีหลังจะอดดูกันน้าา

สามารถเข้าชมงานศิลปะของเอ็มเอ็มได้ที่ The Jam Factory

  • แสดงวันนี้ – 16 สิงหาคม 2020
  • เวลา 11.00 – 20.00 น.
  • เปิดให้เข้าชมทุกวัน

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments